Bài tập tốt nghiệp văn

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập tốt nghiệp văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bộ giáo dục - đào tạo
Trường đại học sư phạm hà nội
Khoa ngữ văn
********************


bài tập tốt nghiệp
Đề tài: vấn đề đọc hiểu và dạy học: “ Truyền kì mạn lục” của Nguyễn Dữ “ theo chương trình THCS mới.
qua truyện ngắn “ Chuyện người con gái Nam Xương” , SGK Ngữ Văn lớp 9 tập I 
Người thực hiện: Vũ Thị Duyên
Lớp Ngữ Văn Nam Trực - Hệ từ xa khoá I
Người hướng dẫn: PGS Đỗ Hải Phong
Nam trực: 2008
“ Truyền kỳ mạn lục” là tác phẩm mở đàu mẫu mực của sáng tác truyền kì trong văn học trung đại Việt Nam “ thiên cổ tuỳ bút”, áng văn hay của bậc đại gia Nguyễn Dữ đã đánh dấu bước phát triển vượt bậc của vx tự sự chữ Hán
( VHTĐVN tập 1- PGSTS .........................................)
Lời cảm ơn!
Ba năm qua điều mà tôi cảm thấy vô cùng vinh dự là được học tập tại lớp Ngữ Văn Nam Trực 
Phần mở đầu
1- Lí do chọn đề tài
Truyền kỳ mạn lục là tác phẩm mở đầu mẫu mực của sáng tác truyền kỳ trong VHTĐ Việt Nam “ Thiên cổ kì bút” “ áng văn hay của bậc đại gia” Nguyễn Dữ đánh dấu sự phát triển vượt bậc của văn xuôi tự sự chữ Hán, vượt qua giai đoạn ghi chép tôn giáo, lịch sử văn học dân gian, vượt qua gia đoạn sáng tác để trở thành 1 sáng tác văn học Nguyễn Dữ viết “ Truyền kì mạn lục” để kí thác tâm sự của mình, để bày tỏ với hiện thực văn học đương thời.Qua đấy ta thấy Nguyễn Dữ là người đương thời mẫn thế, có tinh thần dân tộc, có tinh thần dân tộc và tư tưởng thân dân sâu sắc. Không những vậy “ Truyền kì mạn lục” có giá trị nhân văn chung rất cao không chỉ là phản ánh xã hội đương thời mà còn tập trung phản ánh số phận, khát vọng của người phụ nữ - Người phụ nữ là chủ đề lớn trung tâm của tác phẩm. Truyện Người con gái Nam Xương là một trong những truyện ngẵn tiêu biểu cho chủ đề đó. Chính vì vậy nó được đưa vào chương trình Ngữ Văn THCS - Ngữ Văn Lớp 9 tập I, tác phẩm văn học mở đầu cho văn học trung đại lớp 9. Do đó qua thực tế giảng dạy và nghiên cứu cho nên tôi đã lựa chọn đề tài này, vấn đề đọc hiểu và dạy học “ Truyền kì mạn lục” của Nguyễn Dữ qua truyện “Người con gái Nam Xương”, Ngữ Văn lớp 9 tập I - NXBGD. Tuy nhiên qua thực tế giảng dạy thông qua quá trình đọc hiểu và dạy học tác phẩm này trong chương trình THCS , chúng tôi thấy quá trình tiếp nhận của các em học sinh còn chưa tốt. Chúng tôi có cuộc khảo sát nhỏ ở lớp 9A Trường THCS Trực Đạo - Huyện Trực Ninh-Tỉnh Nam Định, sau khi học xong bài “ Truyện Nguời con gái Nam xương” chúng tôi đưa ra 3 câu hỏi để kiểm tra thì kết quả thu được là 35% hiểu thấu đáo và 65% chưa hiểu thấu đáo.Vì vậy để bổ sung và khắc sâu hơn cho học sinh chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu, sưu tầm tài liệu để bổ sung naang cao cho quá trình giảng dạy của mình về tác phẩm này .
Mặt khác chúng tôi đi vào tìm hiểu dạy học tác phẩm này còn bởi ở sự yêu thích cá nhân.

2- Lịch sử vấn đề
- “Truyền kì mạn lục” là tác phẩm được sáng tác ở thế kỷ 16, viết bằng chữ Hán, là tác phẩm quý trong kho tàng văn học Việt Nam, hiện nay vấn đề tìm hiểu các tác phẩm văn học viết bằng chữ Hán không được bạn trẻ quan tâm đặc biệt khi xã hội phát triển có nhiều yếu tố hấp dẫn, cuốn hút nên tác phẩm viết bằng chữ Hán ít người biết đến, đặc biệt khi hiểu các nghĩa chữ Hán có nhiều hạn chế( không có tài liệu, khó tìm tài liệu…), những tài liệu của những người đi trước đã có, nhưng tôi thấy chưa đủ về toàn bộ tập truyền kì trên. Nay chúng tôI làm bài tập này muốn góp thêm tiếng nói vào quá trnhf dạy học và đọc hiểu tác phẩm này.
 
Tra cứu thư mục cách lập dàn ý phát biểu được tư duy cho các em. Tuy nhiên với tình hình giáo dục của nhà nước thì phương pháp này ít cho thực hiện 
Tóm lại: việc định danh từng phương pháp là để chúng ta dễ hình dung ra quá trình dạy học.Thực tế công việc dạy văn đã chỉ ra rằng các phương pháp thường xuyên được phối hợp đan xen nhau một cách khăng khít trong văn học.Khi sử dụng phương pháp nào, nhiều hay ít, chính hay phụ chỉ có tính chất tương đối, sự đan xen các phương pháp là một công việc không thể không tiến hành.Trong thực tiễn dạy học tác phẩm văn chương sẽ không có một phương pháp tối ưu, chủ yếu tạo ra các tình huống có vấn đề như là một biểu hiện của nguyên tắc về tính tích cực, tính tự lực, tính tự giác tính chủ động trong dạy và học.
 3- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 
- Đối tượng nghiên cứu của chúng tôi là vấn đề đọc hiểu và dạy học truyện “Truyền kì mạn lục” của Nguyễn Dữ theo chương trình THCS mới.
- Phạm vi nghiên cứu là toàn bộ tri thức liên quan đến thân thế sự nghiệp phong cách sáng tác của Nguyễn Dữ đặc biệt là truyện “Người con gái Nam Xương” trong chương trình THCS.
-Truyện “Người con gái Nam Xương” chúng tôi lấy từ SGK ngữ văn lớp 9 tập I trang 43-NXBGD, bên cạnh đó chúng tôi còn tham khảo thêm truyện Nguyễn Dữ trong cuốn (Phần tài liệu tham khảo).
4-Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 
- Mục đích nghiên cứu của chúng tôi là làm sáng tỏ vấn đề đọc hiểu và dạy học “ Truyền kỳ mạn lục” của Nguyễn Dữ theo chương trình THCS mới.
- 

File đính kèm:

  • docDe Tai TN.doc