Bài viết số 2 - Môn học: Ngữ Văn lớp 10
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài viết số 2 - Môn học: Ngữ Văn lớp 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ. BÀI VIẾT SỐ 2 TRƯỜNG THPT MÔN NGỮ VĂN: LỚP 10B1 NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU THỜI GIAN: 90 PHÚT (CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN) I/ Mục tiêu kiểm tra: -Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng môn ngữ văn khối 10, chương trình học kỳ I của học sinh. -Khảo sát bao quát một số nội dung kiến thức, kĩ năng trọng tâm của chương trình ngữ văn 10 chuẩn học kỳ I: Phần làm văn. -Đánh giá mức độ tiếp thu, vận dụng kiến thức của HS, và năng lực tạo lập văn bản theo yêu cầu đề bài cụ thể. II/ Hình thức kiểm tra: Tự luận. III/ Thiết lập ma trận: TT1 :Liệt kê tên các chủ đề cần kiểm tra : - Kiến thức cơ bản về văn nghị luận. - Yếu tố biểu cảm trong bài văn nghị luận. - Nắm kiến thức về làm văn tự sự TT2:Lập ma trận: Mức độ chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng Làm văn Nắm được yếu tố tự sự, biểu cảm trong bài văn NL 1.Nêu được vai trò và tác dụng của yếu tố tự sự, biểu cảm trong bài văn NL Những kĩ năng làm văn tự sự. 2.Viết bài . Viết bài văn tự sự ghi lại những kỷ niệm sâu sắc của mình từ trước đến nay. Số câu/số điểm/Tl 1câu/10 điểm 1câu/10điểm/ 100% IV.Biên soạn các câu hỏi theo ma trận đã lập: Câu(10đ) Em hãy kể lại một kỷ niệm sâu sắc nhất của mình từ trước đến nay. Phong Điền, ngày 29 tháng 9 năm 2013 TỔ TRƯỞNG C.MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ Trần Đình Quý Nguyễn Khoa Thành ĐÁP ÁN BÀI VIẾT SỐ 2 LỚP: 10B1 A.Yêu cầu về kĩ năng : Biết cách làm bài văn nghị luận, việc vận dụng yếu tố tự sự, biểu cảm trong bài văn nghị luận. Bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát. Suy nghĩ, kể chuyện chân thành, cảm xúc B.Yêu cầu về kiến thức : HS có thể trình bày theo nhiều cách nhưng chọn chi tiết phải tiêu biểu và hợp lý;cần làm rõ được các ý chính sau : - Giới thiệu được vấn đề. +Dẫn dắt câu chuyện cần kể. + Giới thiệu được nội dung trọng tâm phải tự sự. 1.0 0.5 0.5 - Bài viết nêu lên những sự việc, chi tiết thể hiện kỷ niệm sâu sắc của bản thân:Đó là những kỷ niệm đáng nhớ nhất của bản thân. + Thời gian, không diễn ra kỷ niệm + Buồn,vui, sung sướng + Kỷ niệm làm xúc động + Ấn tượng + Đó là kỷ niệm không bao giờ quên 5.0 1.0 1.0 1.0 1.0 1.0 - Bài viết nhằm ôn lại một kỷ niệm đẹp về quá khứ của bản thân: +Kỷ niệm làm cho tình cảm của mình sâu sắc hơn + Trân trọng kỷ niệm và giữ gìn kỷ niệm đẹp + Ảnh hưởng của kỷ niệm đối với bản thân. + Chính câu chuyện sâu sắc trở thành kỷ niệm trong tâm hồn 3.0 0.75 0.75 075 0.75 - Kết thúc vấn đề: + Khái quát kỷ niệm + Ý nghĩa, sức sống của kỷ niệm 1.0 0.5 0.5
File đính kèm:
- bai so 2 lop 10B1.doc