Bài viết số 2 môn: ngữ văn – lớp 10 − thời gian 90 phút Trường Thpt Ngô Gia Tự

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1171 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài viết số 2 môn: ngữ văn – lớp 10 − thời gian 90 phút Trường Thpt Ngô Gia Tự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐĂK LĂK BÀI VIẾT SỐ 2
 TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ Môn: NGỮ VĂN – LỚP 10 − Thời gian 90 phút 
 (không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (3,0 điểm)
Nêu giá trị nội dung truyện cười “Nhưng nó phải bằng hai mày” ?
Câu 2 (7,0 điểm)
Kể lại một kỷ niệm sâu sắc của em về tình cảm gia đình hoặc tình bạn, tình thầy trò theo ngôi kể thứ nhất.
HƯỚNG DẪN CHẤM THI
(Bản Hướng dẫn chấm thi gồm 03 trang)

I. Hướng dẫn chung
 - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. 
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. 
- Việc chi tiết hoá điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong Hội đồng chấm thi. 
- Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,5 (lẻ 0,25 làm tròn thành 0,5; lẻ 0,75 làm tròn thành 1,0 điểm). 
II. Đáp án và thang điểm

Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1
Nêu giá trị nội dung truyện cười “Nhưng nó phải bằng hai mày” ?
3,0

- Truyện đã vạch trần giã tâm tham lam sống trên mồ hôi của người nông dân, qua đó cũng nói tới lối xử kiện vì tiền của quan lại. (1,5)
- Nhân vật Cải và Ngô đại diện cho tầng lớp người lao động trong hoàn cảnh này lâm vào tình thế bi hài, vừa đáng thương, vừa đáng tội nhưng cũng đáng lên án về sự chạy án của mình. (1,5)

Câu 2 
Kể lại một kỷ niệm sâu sắc của em về tình cảm gia đình hoặc tình bạn, tình thầy trò theo ngôi kể thứ nhất.
7,0 

Giới thiệu về câu chuyện mình kể.
Nội dung câu chuyện cần kể.
1,5

Diễn biến những tình tiết trong câu chuyện ( cần có lời bình, đánh giá những tình tiết quan trọng của câu chuyện, sử dụng yếu tố miêu tả, biểu cảm để lời văn thêm sinh động và có cảm xúc).
4,0

Rút ra ý nghĩa của câu chuyện đối với bản thân.
1,5

Lưu ý: Thí sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo những yêu về kĩ năng và kiến thức mới cho điểm tối đa. Trên đây chỉ là những ý cơ bản thí sinh cần đáp ứng; việc cho điểm cụ thể từng ý cần dựa vào khả năng diễn đạt của học sinh.


File đính kèm:

  • docĐề bài viết số 2_lớp 10_2011.doc