Bài viết số 3 môn ngữ văn 10 – năm học 2011-2012

pdf4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1426 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài viết số 3 môn ngữ văn 10 – năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI VIẾT SỐ 3 
MÔN NGỮ VĂN 10 – NĂM HỌC 2011-2012 
 Thời gian: 90 phút 
 
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN 10 
 
 Mức độ 
 
Chủ đề 
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 
thấp 
Vận dụng 
cao 
Cộng 
1. Văn học Nhớ được 
văn bản ca 
dao than 
thân, tình 
nghĩa và ý 
nghĩa nội 
dung . 
Hiểu ý nghĩa 
chi tiết nghệ 
thuật trong 
truyện cổ 
tích thần kỳ 
 
 
 
 
 
 
 
Số câu: 2 
Tỉ lệ: 30% 
(10% x 10 
điểm = 1,0 
điểm) 
(20% x 10 
điểm = 2,0 
điểm) 
 30% x 10 
= 3,0 
điểm 
 
2. Làm văn 
Nghị luận xã hội 
 
 
 
Kĩ năng: Nắm vững 
phương pháp làm bài nghị 
luận xã hội về một hiện 
tượng đời sống . 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Số câu: 1 
Tỉ lệ: 70% 
 (70% x10 điểm = 7,0 
điểm) 
70% x10 
điểm = 
7,0 điểm) 
Tổng cộng 1,0 điểm 2,0 điểm 7,0 điểm 10 điểm 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ĐỀ KIỂM TRA 
 
Câu 1 (1 điểm): Chép nguyên văn bài ca dao “Khăn thương nhớ ai”. Qua bài ca dao đó, 
nhân vật trữ tình cô gái bộc lộ tâm trạng gì ? 
Câu 2 (2 điểm): Trình bày ngắn gọn ý nghĩa những lần biến hoá và việc trả thù của 
Tấm trong truyện cổ tích “Tấm Cám”. 
Câu 3 (7 điểm): Viết bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng lười học 
của học sinh hiện nay. 
 
 
 
 --------------------------------------Hết----------------------------------- 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 HƯỚNG DẪN CHẤM 
ĐÁP ÁN- THANG ĐIỂM KIỂM TRA NGỮ VĂN 10 
BÀI SỐ 3- NĂM HỌC 2011-2012 
 
Câu Ý Nội dung Điểm 
1 
 Chép nguyên văn bài ca dao “Khăn thương nhớ ai”. Qua bài 
ca dao đó, nhân vật trữ tình cô gái bộc lộ tâm trạng gì ? 
1,0 
a Chép nguyên văn bài ca dao “Khăn thương nhớ ai” 
( Nếu sai từ hoặc thiếu bất cứ câu nào : tính 0,25 đ) 
0,5 
 
 
b 
 Qua bài ca dao đó, nhân vật trữ tình cô gái bộc lộ tâm trạng 
thương nhớ người yêu và nỗi bồn chồn, lo lắng cho tương lai, 
hạnh phúc lứa đôi. 
(Nếu chỉ trả lời 01 tâm trạng : tính 0,25 đ) 
0,5 
2 
 Trình bày ngắn gọn ý nghĩa những lần biến hoá và việc trả 
thù của Tấm trong truyện cổ tích “Tấm Cám”. 
2,0 
a Ý nghĩa những lần biến hoá của nhân vật Tấm: 
- Dù bị mẹ con Cám tìm mọi cách tận diệt, Tấm vẫn tái sinh dưới 
các dạng thức khác nhau (chim vàng anh, cây xoan đào, khung 
cửi, quả thị). Càng về sau, Tấm càng đấu tranh quyết liệt để 
giành lại sự sống. 
- Qua những lần biến hoá, dân gian muốn khẳng định : cái thiện 
không bao giờ chịu khuất phục, chính nghĩa không bao giờ đầu 
hàng, cái thiện sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ lẽ phải và công 
lí. Đó là nguyên nhân quan trọng nhất làm nên chiến thắng. 
 
0,5 
 
 
 
 
1,0 
 
 
 
 
b Ý nghĩa việc trả thù của nhân vật Tấm: 
 Hành động trả thù của Tấm là hành động của cái thiện trừng trị 
cái ác. Nó phù hợp với quan niệm "ở hiền gặp lành", "ác giả ác 
báo" của nhân dân. 
0,5 
3 Viết bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng lười 
học của học sinh hiện nay. 
a. Yêu cầu về kĩ năng 
 Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng xấu 
trong đời sống. Bố cục chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi 
chính tả, dùng từ, ngữ pháp; chữ viết cẩn thận, sạch sẽ. 
7,0 
 b. Yêu cầu về kiến thức 
 Học sinh đạt được yêu cầu về kĩ năng; có thể diễn đạt khác 
nhau nhưng bài làm cần có đủ nội dung theo dàn ý sau 
 
 Mở 
bài 
 - Nêu ý có liên quan một cách hợp lí để dẫn vào hiện tượng 
lười học, nêu hiện tượng, nhận định chung ( là hiện tượng xấu, 
nhiều tác hại) 
0,5 
 Thân 
bài 
1. Trình bày về hiện tượng : Nêu những biểu hiện về hiện 
tượng lười học bài, ý chính : 
0,5 
 
0,25 
- Ở nhà : không chuẩn bị bài, không học bài, làm bài, 
- Đến lớp : không thuộc bài, bài tập cho về nhà thì chưa làm; 
không chú ý nghe giảng, không tích cực suy nghĩ, xây dựng bài 
khi học ở lớp. 
 
0,25 
 2. Đánh giá tác hại của việc lười học : 
 - Không chuẩn bị bài ở nhà; trên lớp không tích cực suy 
nghĩ, làm bài khi thầy cô cho sẽ không hiểu bài, không tiếp thu 
được kiến thức; về nhà không học bài, làm bài sẽ không khắc sâu 
được kiến thức… 
-Với học sinh nói chung : kết quả học tập yếu kém, phải thi 
lại, có khi ở lại lớp. 
- Học sinh lớp 12 sẽ thi rớt tốt nghiệp làm mất danh dự bản 
thân, gia đình, nhà trường. 
-Tốn kém tiền của, thời gian. Phụ công, buồn lòng cha mẹ, 
thầy cô. 
2,0 
0,5 
 
 
 
 
0,5 
 
0,5 
 
 
0,5 
 3 . Nguyên nhân của lười học, ý chính : 
 - Chủ yếu do nhận thức kém của học sinh, chưa xác định rõ 
mục đích, động cơ học tập. 
 - Phụ huynh thiếu quan tâm, nhắc nhở… 
2,0 
 
1,0 
1,0 
 4. Đề xuất biện pháp khắc phục việc lười học, ý chính : 
- Cần giúp học sinh nhận thức rõ tác hại của lười học. Học 
sinh cần xác định đúng mục đích học tập. 
-Phụ huynh cần quan tâm , nhắc nhở con em. Nhà trường cần 
xử lí nghiêm khắc với học sinh lười học… 
1,5 
1,0 
 
 
0,5 
 Kết 
bài 
 - Đánh giá chung về hiện tượng 
 - Nêu cảm nghĩ của cá nhân ( là học sinh lớp 10 cần chăm chỉ 
học bài, làm bài…) 
0,5 
 Lưu ý: 
- Điểm trừ tối đa về trình bày ý, diễn đạt, chữ viết, dùng từ, 
ngữ pháp là 2,0 điểm. 
- Điểm khống chế : 
 + Thiếu một trong bốn ý của thân bài hoặc thiếu kết bài chỉ 
cho tối đa là 4 điểm 
 +Bài đạt từ 5 điểm trở lên phải có mở bài, kết bài đúng; 
thân bài phải có đủ bốn ý ( 1,2,3,4), phân tích, lí giải sâu sắc, 
trình bày ý rõ ràng, diễn đạt khá lưu loát. 
 
 
 

File đính kèm:

  • pdfBai so 3NV10co ma tran dedap an.pdf