Biểu điểm chấm thi học sinh giỏi huyện - Môn Sinh Học

doc3 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 519 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Biểu điểm chấm thi học sinh giỏi huyện - Môn Sinh Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục - Đức Thọ
Biểu điểm chấm thi học sinh giỏi huyện Môn Sinh Học
Năm học: 2008- 2009
Câu 1: (3 điểm) * Điểm giống nhau giữa người và thú
+Cơ thể có các phần - Đầu
	 - Mình
 	 - Chi	( 0,25 điểm)
	+ Các hệ cơ quan có cấu tạo gần giống nhau.	( 0,25 điểm)
	+Hệ thần kinh có võ não, có các 6 vùng như nhau( 0,25 điểm)
 +Có lông mao, có hiện tượng thai sinh, đẻ con và nuôi con bằng sữa( 0,25điểm)
Kết luận: Vị trí của của người trong tự nhiên: Người được xếp vào lớp thú(0,5điểm)
*Điểm khác nhau:
+Bộ xương người thích nghi với dáng đứng thẳng và lao động, còn thú đi bằng 4 chân
	( 0,25 điểm)
+Hệ thần kinh phát triển - có thêm vùng vận động ngôn ngữ, vùng nói vùng viết
=>Có hệ thống tín hiệu thứ hai. ( 0,25 điểm)
+Hoạt động có ý thức, có mục đích -> có thể làm chủ tự nhiên.	 ( 0,25 điểm)
+Có tư duy trừu tượng, biết dùng lửa nấu chín thức ăn.	 ( 0,25 điểm)
Kết luận: Người tiến hoá nhất trong giới động vật	 ( 0,5 điểm)
Câu 2: (2 điểm)
Cấu tạo: 
 +Loại N ( 0,25 điểm)	
 +Số mạch ( 0,25 điểm)
 +Khối lượng, kích thước. ( 0,5 điểm)
Chức năng:
 +AND: Mang gen di truyền ( 0,25 điểm)
 +ARN: +t.ARN: Vận chuyển axítamin ( 0,25 điểm)
 +m.ARN: Truyền đạt thông tin di truyền.	( 0,25 điểm)
 +r.ARN: Tham gia vào thành phần cấu tạo ribôxôm ( 0,25 điểm)
Câu 3: (3 điểm)
+Nêu được trong tế bào có nhiều cặp NST.	( 0,25 điểm)
+Các gen sắp xếp theo chiều dọc NST.	( 0,25 điểm)
+Các gen nằm trên 1 NST luôn di truyền liên kết. ( 0,25 điểm)
+Các gen nằm trên các NST khác nhau di truyền độc lập nhau. ( 0,25 điểm)
*Nêu ví dụ:	( 1 điểm)
( Có thể nêu cụ thể hoặc nêu khái quát)
+ Nêu được ý nghĩa cảu 2 quy luật di truyền: ( 1 điểm)
Câu 4: (4 điểm) Viết được 16 giao tử
	 G	ABCDTG
 	 DT g	ABCDTg
	BC	 dt G	ABCdtG
A g	ABCdtg
 bc DT G	AbcDTG
 g 	AbcDTg
dt	G AbcdtG
	g Abcdtg
	 G	aBCDTG
 	 DT g	 aBCDTG
	BC	 dt G	aBCdtG
a g aBCdtg
 bc DT G	abcDTG
 	g	abcdtg
 dt G abcdtG
	g	abcdtg ( Viết đúng 1 giao tử được 0,25 điểm)
Câu 5: (6 điểm) + Nêu bản chất của nguyên phân, giảm phân, thụ tinh.
 (Mỗi ý 0,25đ= 0,75điểm)
+Nêu được ý nghĩa của nguyên phân:
-Tạo ra tế bào mới đảm bảo sự lớn lên của các mô, cơ quan và của cơ thể. (0,5 điểm)
-Từ 1 tế bào mẹ tạo ra 2 tế bào con giống hệt mẹ, đảm bảo truyền đạt thông tin di 
truyền qua các thế hệ tế bào và qua thế hệ cơ thể ở loài sinh sản vô tính. (1,0 điểm)
+Giảm phânvà thụ tinh:
-Giảm phân tạo ra các giao tử đơn bội khác nhau về nguồn gốc( Nguyên nhân làm xuất hiện biến dị tổ hợp) và qua thụ tinh phục hồi bộ NST lưỡng bội đặc trưng của loài.	 (1,0 điểm)
+ Sự kết hợp 3 quá trình: nguyên phân, giảm phânvà thụ tinh đảm bảo duy trì ổn định bộ NST đặc trưng của loài sinh sản hữu tính qua các thế hệ cơ thể
 (0,5 điểm)
+Hoạt động cơ bản của NST: ( Cần nêu rõ hoạt động của NST ở các kỳ sau)
 	Kì trung gian
+Nguyên phân: Kì giữa
Kì sau	(Mỗi ý 0,25đ= 075 điểm)
 	+Giảm phân:
Kỳ trung gian của giảm phân 1 ( 0,5 điểm)
Kì giữa 1,2,	( 0,5 điểm)
Kì sau 1,2	( 0,5 điểm)
Câu 6: (2 điểm) 
Cách 1:
+ Từ F1 biện luận được tương quan trội –lặn ( 0,5 điểm)
+ Rút ra được qui luật di truyền. ( 0,5 điểm)
+ Tính được tỷ lệ kiểu gen, kiểu hình F2. 
( Dựa vào qui luật phân li độc lập) ( 1điểm)
Cách 2:
+ Từ F1 biện luận được tương quan trội –lặn ( 0,25 điểm)
+ Quy ước gen ( 0,25 điểm)
+ Viết được kiểu gen ( 0,25 điểm)
+ Lập được sơ đồ lai. ( 0,75 điểm)
+ Tính được tỷ lệ kiểu gen, kiểu hình F2. ( 0,5 điểm)
	Tổng: 20 điểm

File đính kèm:

  • docDe thi HSG huyen 0809 co dap an.doc
Đề thi liên quan