Bộ đề thi Học sinh giỏi lớp 6

doc24 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 4234 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bộ đề thi Học sinh giỏi lớp 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề 1: Miêu tả một cảnh đẹp mà em đã có dịp đến thăm trong những tháng nghỉ hè (có thể là phong nơi em nghỉ mát,hoặc cánh đồng hay rừng núi quê em)I. Mở bài: Giới thiệu về cảnh đẹp mà em định tả:-Cảnh đẹp đó là cảnh nào, ở đâu?-Nếu đó là một danh lam thắng cảnh nổi tiềng thì em đã đến đó trong dịp nào? Nếu đó là một cảnh đẹp của quê hương thì đó có phải là cảnh tiêu biểu của quê hương em không?II. Thân bài* Nếu đó là danh lam thắng cảnh:-Vị trí địa lí của địa danh: Nơi đó nằm ở đâu, tỉnh nào? Là miền biển hay đồi núi, đồng bằng? Có thuận lợi cho việc đi lại không?-Cảnh đẹp trên đường đi: cảnh thiên nhiên, con người cũng như sự biến đổi của cảnh vậy.-Khung cảnh thiên nhiên nơi đó nhìn khái quát, tổng thể: từ xa đã thấy những ngôi nhà mái đỏ lấp ló dưới những tán cây kề trên biển xanh tít tắp / những hòn đảo lô nhô/ những ngọn núi xanh hùng vĩ,…Suy nghĩ, tình cảm của em về cảnh đẹp đó:đây là vùng biển / khu nghỉ mát đẹp nhất mà em từng đến, đọng lại trong em nhiều cảm xúc…* Nếu đó là cảnh đẹp của quê hương em:-Tả bao quát khung cảnh thiên nhiên.-Tả cụ thể cảnh vật thiên nhiên: hình dáng, màu sắc, sự biến đổi của cảnh vật thiên nhiên ( nếu có )Chẳng hạn: những ngọn núi được cây cối tươi xanh tô màu, ( tả hình dáng, tư thế ngọn núi, tả cây cối, chim chóc,…) / nước biển ttrong xanh như màu ngọc bích (sự biến đổi của màu sắc nước biển trong ngày theo sự biến đổi của ánh sáng) / đồng lúa rập rờn tươi xanh,( tả những bông lúa trĩu nặng, lá lúa ngả vàng, tiếng chim tu hú…),…-Suy nghĩ, tình cảm của em về cảnh đẹp đó: đây là vẻ đẹp bình dị của quê hương mà em gắn bó,…III. Kết bài : Ý thức trách nhiệm của bản thân đối với việc giữ gìn và phát huy những giá trị của cảnh đẹp đất nước.Đề 2:Em đã đến sân bay để đón hoặc tiễn người thân .Em hãy tả cảnh nhà ga lúc ấyI. Mở bài: Nêu hoàn cảnh: đến sân bay tiễn người thân.II. Thân bài1.Cảnh bên ngoài-Cổng sân bay mở ra một khu vục đồ sộ: những con đường rông, thẳng tắp, những tòa nhà liên tục, những đám đông, xe cộ,…-Nhà ga hàng không là hai tòa nhà mà tầng trệt là phòng chờ.2.Cảnh bên trong-Những hàng ghế cho khách ngồi chờ.-Những nhân viên hàng không ở các quầy làm việc: quầy nhận vé, quầy cân hành lí, máy kiểm tra hành lí.-Trên tường: những màn hình báo giờ các chuyến bay, thỉnh thoảng có tiếng nói êm dịu phát trên loa bằng tiếng Việt và tiếng Anh.-Khách qua cửa, người tiễn đứng lại.-Nhìn qua cửa kính: khách được chuyển ra máy bay. Máy bay lướt trên đường băng, rời mặt đất, tiếng ầm ầm của động cơ phản lực.-Khách đi, khách đến, người tiễn náo nhiệt trên sân ga.-Các chuyến bay tiếp tục đến và đi.III. Kết bài: Cảm tưởng sâu sắc của em đối với cảnh người đi, người đến ở sân bay.Đề 3: Hãy tả một diểm tham quan, du lịch mà em có dịp đếnI. Mở bài: Giới thiệu chuyến tham quan xứ Huế.II. Thân bài1.Tóm lược về chuyến đi từ thành phố Hồ Chí Minh ra Huế-Những phong cảnh thú vị: những bờ biển đẹp ven quốc lộ, những tháp Chàm, những đường đèo hiểm trở.-Nét đẹp chung quanh Huế: núi Ngự, sông Hương, cung điện.2.Tường thuật chuyến tham quan khu lăng mộ các vua nhà Nguyễna. Cảnh kì thú của con đường tơi các lăng mộ-Từ dốc Nam Giao, nhìn thấy toàn cảnh: núi Ngự, phía sau lầu Ngọ Môn.-Con đường xanh bóng thông, bên dưới là sông Hương xanh ngắt.b. Tham quan lăng vua Tự Đức-Cảnh chung:+Đồi lớn, đồi nhỏ, rừng thông làm thành bức tường thiên tạo+Không khí trang nghiêm, tĩnh lặng.+Sân lăng: tượng quan văn quan võ+Trong điện: các vật dụng cho vua làm bằng cây lá.+Khu mộ chính+Suối nhỏ và nhà thủy tạ-Lịch sử lăng Tự Đức+Tốn kém tiền của và công sức+Thể hiện tài trí của người lao động Việt Namc. Con đường trở về-Trở về bằng thuyền theo đường sông-Qua điện Hòn Chén, ghé chùa Thiên Mụ, qua cầu Bạch Hổ.III.Kết bài: Trở lại Huế: hoa phượng đỏ rực, cầu Tràng Tiền như chiếc lược trắng bắc qua sông Hương.Đề 4: Hãy miêu tả hình ảnh quê hương em trong đêm rằm Trung thu.I. Mở bài: Giới thiệu chung:-Đêm rằm, trăng tỏa sáng khắp bầu trời và mặt đất.-Làng em rộn ràng chuẩn bị đón Tết Trung thu.II. Thân bài* Tả cảnh đêm trăng:+Lúc xẩm tối-Màn đêm dần buông, bầu trời thăm thẳm, lấp lánh sao.-Trăng lấp ló, thấp thoáng sau lũy tre xa xa.-Gió thổi mát lộng…-Làng xóm nhộn nhịp.+Lúc trăng lên;-Mặt trăng tròn vành vạnh như chiếc đĩa bạc lơ lửng giữa không trung.-Ánh trăng vằng vặc, soi rõ từng cảnh vật: nhà cửa, vườn cây, dòng sông, con đường, cánh đồng…-Trên đường làng, trẻ em nối đuôi nhau rước đèn, ca hát mừng trăng.-Cảnh phá cỗ vui vẻ ở sân đình…III. Kết bài* Cảm nghĩ của em :-Cảnh làng quê trong đêm trăng sáng đẹp như một bức tranh…-Tình yêu quê hương càng thêm tha thiết, sâu đậm.Đề 5: Một lần em đang đi học thì trời mưa bất chợt. Em hãy tả lại cảnh đó.I. Mở bài: Giới thiệu chung: em vừa tan trường chuẩn bị về thì trời mưa.II. Thân bài* Tả cơn mưa:-Mưa tuôn ào ào, nước ngập lênh láng.-Sân trường trắng xóa, những cây cỏ gà ngoi lên mặt nước lơ thơ vài ba cọng…-Mưa tạm dứt nhưng những đám mây vẫn mọng nước, sẵn sàng trút mưa bất cứ lúc nào.-Em không đợi mưa tạnh hẳn mà ra về. Trên đường về mưa lài tiếp tục.-Em nô đùa, đuổi bắt dưới mưa, nhiều người hối hả về nhanh.-Sau một hồi mưa cũng tạnh. Con đường đầy nước lại nhộn nhịp như trước.-Trong vườn cây, nước còn đọng lại trên lá tiếp tục rơi xuống.-Một vài tia nắng len lỏi trên từng tán lá.-Những chú dế nhủi chui lên từ những cái hang ngập nước.-Về đến nhà, em kiểm tra vài cuốn tập đã bị ướt.III. Kết bàiEm tự nhủ ngày mai đi học cần phải mang theo áo mưa để không bị ướt như hôm nay.Đề 6: Hãy miêu tả cảnh đẹp của rừng núi quê em. (khó)I. Mở bài-Cảnh em định tả là cảnh gì? ( Núi Ba Vì )Cảnh đó ở đâu? ( Sơn Tây, thành phố Hà Nội ).-Được tả vào thời điểm nào? ( Vào một ngày mùa hạ )II. Thân bài+Nhìn từ xa-Dãy núi Ba Vì tím biếc, sừng sững in bóng trên nền trời phía Tây.-Đỉnh núi chia làm ba ngọn nối tiếp nhau…-Sáng sớm, mây trắng vờn quanh đỉnh núi.-Buổi trưa, trời nắng, từ xa có thể nhìn thấy những gốc cổ thụ trên sườn núi.-Buổi chiều, dáng núi nổi bật trên nền đỏ của hoàng hôn.+Đến gần-Núi có nhiều mảng xanh khác nnhau:xanh thẫm của rừng già, xanh vàng của những bãi cỏ tranh….-Dưới chân núi là dãy đồi lô xô như bát úp, hoa sim, hoa mua nở tím…-Trên thảm cỏ xanh, đàn bò của nông trường thong dong gặm cỏ.-Hồ Suối Hai mênh mông in bóng mây trời, bóng núi…-Khu du lịch Đồng Mô, Ngải Sơn, Ao Vua…phong cảnh hữu tình, thu hút nhiều du khách.III. Kết bài* Cảm xúc của em:-Núi Ba Vì góp phần làm nên vẻ đẹp đặc biệt của quê hương.-Yêu thích dáng vẻ hùng vĩ của núi Ba Vì.-Tự hào về ngọn núi gắn liền với truyền thuyết Sơn Tinh-Thủy Tinh đã có tự ngàn năm.Đề 7: Em hãy tả lại một buổi sinh hoạt tập thể ở trường em ( chào cờ, sinh hoạt đội, thi nghi thức )I. Mở bài: Giới thiệu buổi sinh hoạt tập thể: kỉ niệm ngày thành lập Đoàn, trường em tổ chức buổi sinh hoạt đội tại trường.II. Thân bài: Tả bao quát-Đúng 7 giờ sáng, học sinh tập trung đầy đủ tại sân trường, ai cũng tramh phục chỉnh tề.-Một hồi trống vang lên, chúng em tập trung trước sân lễ.-Khán đài trang nghiêm ( bàn thờ Tổ Quốc, chân dung Bác Hồ, huy hiệu “Măng non”, bình hoa,…)* Nghi thức:-Bạn liên đội trưởng mời các chi đội trưởng lên báo cáo sĩ số.-Cô tổng phụ trách điều khiển lễ chào cờ.-Giới thiệu đại biểu tham dự,thông qua bản báo cáo thành tích của liên đội trong thời gian qua.-Thầy hiệu trưởng và cô tổng phụ trách phát biểu ý kiến.-Thực hiện nghi thức đội và múa hát tập thể.III. Kết bài: Buổi sinh hoạt thành công tốt đẹp.Em ra về với tâm trạng vui sướng,một ý chí quyết tâm cao với những nhiệm vụ đang chờ ở phía trước.Đề 8: Em hãy quan sát và ghi chép lại những đặc điểm của ngôi nhà hoặc Căn phòng mà em ở. Trong những đặc điểm đó, đặc điểm nào là nổi bật nhất?I. Mở bài-Giới thiệu địa điểm ngôi nhà.-Giới thiệu đặc điểm dễ nhận biết nhất của ngôi nhà ( gắn với bối cảnh xung quanh).II. Thân bài* Miêu tả đặc điểm của ngôi nhà:-Nhà lớn hay nhỏ? Cũ hay mới? Được làm bằng gì? ( Xây kên cố hay bằng gỗ, bằng tre?)-Hình dáng của nó? ( chữ nhật, hình hộp, hình chữ L hay chữ T …). Nhà trệt hay nhà lầu?-Cổng vào nhà, cửa lớn, cửa sổ được làm bằng gì?-Mái nhà lợp ngói hay tôn? Màu vôi trần, tường? Nền nhà?...-Các phòng trong nhà:Có mấy phòng? Cách bài trí trong từng phòng ra sao?-Ngôi nhà gắn bó với sinh hoạt của gia đình và bản thân em như thế nào?III.Kết bàiNêu tình cảm của em đối với ngôi nhà ấy.Đề 9: Em thường gặp (trong nhà, trên đường đi học, ở trường hoặc trong sách giáo khoa) những tranh đẹp vẽ chân dung một người. Hãy miêu tả một bức tranh như thế. Cố gắng để những ai chưa được xem cũng có thể hình dung ra người trong tranh và nhận ra vẻ đẹp của tranh.I. Mở bài-Bức chân dung ấy em nhìn thấy ở đâu? (Ví dụ: tại phòng khách nhà một người quen…)-Vẽ ai (Vẽ một bạn gái ngồi trên chiếc ghế mây). Tác giả bức tranh là ai? (họa sĩ Trần Văn Cẩn).-Cảm nhận ban bầu của em về bức chân dung ấy như thế nào? (bức chân dung ấy rất đẹp, rất sống động).II. Thân bài+Độ tuổi của nhân vật: khoảng gần mười tuổi.+Trang phục: Cô bé mặc bộ váy áo màu trắng.+Mái tóc: đen, dài chấm vai.+Gương mặt trái xoan. Trán cao. Lông mày thanh tú. Mũi dọc dừa, đôi môi hồng mọng. Đặc biệt là đôi mắt đen tròn mở to.+Nội tâm nhân vật toát ra từ bức tranh:-Nét ngây thơ, trong sáng rất dễ thương.-Đôi mắt ánh lên vẻ thông minh.Dáng ngồi tự nhiên ( hai bàn tay đan vào nhau ) pha chút e thẹn.III. Kết bài* Cảm nghĩ của em:-Đây là bức chân dung thể hiện được vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật.-Em có cảm tưởng là bạn gái trong tranh rất gần gũi, quen thuộc với mình.Đề 10: Từ bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa, em hãy tả lại cơn mưa rào mùa hạ.I. Mở bài: Trời đang nắng bỗng chuyển dông, mây đen xuất hiện, bầu trời xám xịt, cơn mưa rào ập đến.II. Thân bài* Tả cơn mưa:-Gió thổi giật, nước hơi mát lạnh.-Những con mối tần ngần bò ra rồi cả đàn tranh nhau bay cao, bay thấp. Đàn gà thi nhau đớp mồi.-Mưa đổ xuống trên sân nhà, trên cành cây, kẽ lá. Mưa xối xả.-Gió thổi mạnh. Bãi mía lay động trong gió, lá mía nhọn hoắt, vươn dài như múa gươm.-Đàn kiến tìm nơi tránh nước, chúng đi hành quân, bụi tre đung đưa trong gió cùng hàng bưởi sau nhà như vẫy tay đưa tiễn.-Trên tròi xuất hiện những tia chớp, sấm vang rền.-Mưa ù ù như xay lúa. Mưa chéo mặt sân, nước sủi bọt trắng xóa rồi kéo nhau đổ ra mương rãnh. Đất trời mù trắng nước.-Ngoài đông nước lai láng. Những bác nông dân hối hả đi về-Bố đi làm về, đội sấm, đội chớp, đội cả bầu trơi đang đổ mưa.* Tả quang cảnh sau cơn mưa:-Mây tan dần, trời xanh thâp thoáng lộ ra.-Trời sáng hơn, những tia nắng chiếu xuống sân nhà.-Hoa lá lại đua nhau đón khí ấm mặt trời.-Cóc nhảy ồm ồm, lũ chó sủa vang.-ĐÀn gà kéo ra, những chú chim hót líu lo,…III. Kết bài-Cơn mưa rào mùa hạ đã giúp cho cảnh vật tươi mát.-Mưa giúp ích cho mọi người, giúp ích cho nhà nông.-mưa giúp cho em có được niềm vui thú.

Đề 20.Hãy tả lại quang cảnh trường em trong buổi lễ khai giảng năm học mới.
I.Mở bàiNgày khai giảng năm học mới,trường em đã chuẩn bị tươm tất để đón tất cả học sinh trở lại trường trong nhiều tháng nghỉ hè.II.Thân bài: Tả bao quát:-Khung cảnh thiên nhiên(bầu trời,đám mây,hàng cây,…)-Thầy cô và học sinh đến trường rất sớm.-Lễ đài đã được trang trí rất trang trọng.*Tả lễ khai giảng: -Đúng bảy giờ,buổi lễ bắt đầu-Học sinh và thầy cô giáo tập trung trước lễ đài(học sinh mặc đồng phục,thắt khăn quàng,…)-Lễ khai giảng bắt đầu trong không khí trang trọng(lễ chào cờ,hát Quốc ca,Đội ca,…)-Hiệu trưởng phát biểu khai giảng và đánh trống khai trường.-Đại diện học sinh phát biểu quyết tâm trước năm học mới.III.Kết bài-Lễ khai giảng để lại trong em nhiều ấn tượng.-Em thầm hứa sẽ cố gắng học thật giỏi.Đề 21.Hãy miêu tả cảnh đẹp của cánh đồng quê em.
I.Mở bài-Cánh đồng lúa(hoặc hoa màu)em định tả ở đâu?-Em nhìn thấy nó vào dịp nào?II.Thân bài: Tả bao quát cánh đồng:-Cánh đồng rộng hay hẹp?Giáp với những nơi nào?-Đặc điểm nổi bật của nó vào một buổi sáng đẹp trời.*Tả cụ thể bộ phận của cánh đồng:-Cánh đồng lúa hay hoa màu?Các loại hoa màu gì?-Cách bố trí cây trồng như thế nào?Lúa và hoa màu xanh tốt-Khung cảnh chung của cánh đồng:kênh rạch,cầu cống…Cảnh con người làm việc ra sao?III.Kết bàiCảm nghĩ của em trước cánh đồng tốt ấy.
Đề 22.Hằng tháng,trường em đều tổ chức lao động tập thể.Hãy tả lại một buổi lao động gần đây nhất mà em có tham gia.I.Mở bài*Giới thiệu chung:-Thời gian lao động…-Thành phần tham gia…II.Thân bài*Tả buổi lao đời(Ví dụ:buổi lao động trồng cây của toàn trường):-Chuẩn bị chu đáo từ hôm trước.-Trên đường đi,ai cũng hào hứng.-Cả ngọn đồi náo động bởi tiếng cuốc,tiếng xẻng đào hố trồng cây.-Giờ giải lao vui vẻ…-Ngọn đồi đã được phủ kín cây non.III.Kết bài*Cảm nghĩ của em.Hi vọng rằng cây sẽ lớn nhanh,làm đẹp cho quê hương.Đề 23. Em hãy tả quang cảnh lớp học trong giờ viết bài Tập làm văn.
I.Mở bài*Giới thiệu chung:Thời gian làm bài kiểm tra(tiết…,thứ…)II.Thân bài*Tả quang cảnh lớp học trong giờ làm bài:+Cô giáo:-Đọc và ghi đề lên bảng.-Nhắc nhở học sinh chép đề chính xác và đọc kĩ đề.+Học sinh:-Chuẩn bị giấy làm bài sẵn ở nhà.-Chép đề,đọc nhiều lần để xác định đúng yêu cầu của đề.-Lập dàn ý ra nháp.-Viết bài.III.Kết bài*Cảm nghĩ của em:-Giờ kiểm tra diễn ra rất nghiêm túc.-Em vui vì làm được bài.-Hi vọng bài sẽ được điểm cao.
Đề 24.Từ bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa,em hãy viết bài văn miêu tả lại trận mưa theo quan sát và tưởng tượng của em.I.Mở bài*Giới thiệu khung cảnh trước cơn mưa:-Nắng nóng quá dài,không khí oi bức,ngột ngạt.-Cây cối héo úa,mặt đất khô cằn.-Mọi người sốt ruột mong mưa.II.Thân bài*Tả cơn mưa: -Lúc sắp mưa:Trời tối sầm,mây đen kéo tới.Gió thổi mạnh.Sấm chớp nổi lên.Cây cối ngả ngiêng,các con vật cuống quýt chạy mưa.-Lúc mưa:Mưa từ nhỏ đến lớn.Màn mưa trắng xóa.Trời đất mù mịt trong mưa.Người,cảnh vật đều hả hê,vui sướng.-Sau cơn mưa,bầu trời quang đãng,mọi sinh hoạt trở lại bình thường.III.Kết bài*Cảm nghĩ của em:Cơn mưa đến đúng lúc rất có ích đối với nhà nông.Đề 25.Từ bài văn Lao xao của Duy Khán,em hãy tả lại khu vườn trong một buổi sáng đẹp trời.I.Mở bài: Giới thiệu chung:-Khu vườn của ai?Rộng hay hẹp?-Khu vườn được tả vào thời điểm nào?II.Thân bài*Tả cảnh khu vườn:-Vườn trồng những loại cây gì?-Tả đặc điểm của từng loại cây trái trong vườn.-Vẻ đẹp bao quát của khu vườn như thế nào?( màu sắc, hình ảnh, âm thanh…)III.Kết bài*Cảm nghĩ của em:-Yêu mến, gắn bó với khu vườn.-Có ý thức cùng mọi người chăm sóc để khu vườn tươi tốt, đem lại nguồn thu nhập ngày càng tăng cho gia đình.Đề 26: Tả một loài cây mà em biết.I.Mở bài: Giới thiệu chung:-Cây em định tả là cây gì?( cây xoan )-Được trồng ở đâu?( Các làng quê miền Bắc ).-Cây được tả vào thời điểm nào/( Mùa hoa nở ).II.Thân bài: Hình dáng:-Thân tròn suôn thẳng, màu nâu , vươn khá cao…-Cành khẳng khiu…-Lá kép, nhỏ, mỏng, màu xanh thẫm.-Hoa bé li ti, màu tím nhạt, mọc thành chùm, hương thơm thoang thoảng… Tác dụng của cây xoan với đời sống của người nông dân:-Gỗ xoan làm cột nhà vừa bền vừa đẹp…-Lá xoan làm phân bón ruộng…III.Kết bài-Hình ảnh cây xoan in đậm trong lòng người nông dân Việt Nam.-Vẻ đẹp mộc mạc, bình dị của cây xoan góp phần tạo nên khung cảnh yên bình của làng quê.Đề 27.Em hãy tả cây bàng trên sân trường em hoặc một cây bàng mà em đã nhìn thấy.I.Mở bài: Giới thiệu cây bàng sẽ kể(cây bàng cổ thụ ở sân trường em,hoặc cây bàng ở một nơi nào đó).II.Thân bài1.Tả bao quátDáng vẻ của cây :cao lớn,tán lá to rộng.2.Tả chi tiết từng bộ phận-Gốc lớn,rễ bò lan trên mặt đất,gồ lên như con trăn.-Thân bàng to ước chừng một người ôm không xuể, vỏ cây xù x ì.-Lá bàng hơi tròn, to, dày mượt.-Cành lớn, cành nhỏ vươn đều ra bốn phía.-Những chùm quả rủ xuống lòng thòng, trông như chùm trứng của một loài chim lớn.Chú ý: Có thể tả sự thay đổi của cây bàng qua các mùa trong năm, kết hợp với tả hoạt động của con người, môi trường xung quanh.Ví dụ:+Những ngày nắng to, bóng bàng che mát, học sinh ngồi chơi. Trò chuyện dưới cây bàng.+Mùa hè, quả bàng chín vàng màu mật ong.+Mùa thu, lá bàng đỏ dần, rụng theo gió.+Mùa đông, cây bàng trơ trọi.+Mùa xuân, bàng thay áo mới: búp ra nhiều, lá xanh mơn mởn.III.Kết bàiCảm nghĩ của em về cây bàng.Ví dụ: Cây bàng gắn bó với môi trường. Đi xa, nhớ trường là nhớ ngay đến cây bàng.Đề 28: Hãy tả lại hình ảnh cây đào hoặc cây mai vàng trong dịp Tết đến xuân về.I.Mở bài-Mai là một thứ hết sức quan trọng của gia đình em mỗi dịp xuân về.-Tết năm nay ba em mua một cây mai.II.Thân bài-Khi mới mua về, mai chưa nở.-Gốc mai sần sùi, to hơn cổ tay em, thân cây vặn vẹo, cành mảnh khảnh.-Lá mai được vặt hết, chỉ còn lại vài tược nõn, nhu nhú một ít lá non màu hồng cùng với rất nhiều nụ.-Đến ngày 30 Tết thì cây mai đã chi chít các chùm nụ tươi tốt. Nhũng nụ lớ đã to bằng hột cam, he hé một chút vàng.-Sáng mồng một, cây mai phủ một màu vàng rực. Những đóa mai mười cánh lấp hết cả các nụ xanh và các cành cây xương xẩu.-Suốt những ngày Tết, cây mai đầy một màu nàng. Gia đình em trải qua ngày xuân thật hạnh phúc bên cây mai vàng.-Đến rằm tháng giêng, trên cây mai chỉ còn vài nụ hoa nở muộn. Cây mai kết thúc “sứ mệnh” của nó.III.Kết bài: Em chăm bón cho mai để Tết sang năm nó lại cho hoa thật nhiều.Đề 29: Miêu tả chân dung một người thânI.Mở bàiGiới thiệu về người thân mà em định tả:-Đó là ai, có quan hệ như thế nào vơí em?-Khái quát về người thân đó(đáng kính, đáng yêu, hiền dịu, sôi nổi…)II.Thân bài*Tả chi tiết chân dung của người đó(chú ý về đặc trưng ngoại hình của từng lứa tuổi):-Vóc dáng: mẹ dong dỏng cao…(bố chắc đậm, bà lưng còng…-Khuôn mặt, đôi mắt…:gương mặt mẹ trái xoan, đôi mắt hiền, sống mũi cao, (gương mặt bố rắn rỏi, đôi mắt cương nghị; đôi mắt bà đã trũng sâu nhưng vẫn ánh lên vẻ hiền từ,…)-Mái tóc, nước da: mái tóc mẹ dài và mượt/ tóc mẹ dài ngang lưng và uốn thành những lọn xoăn, làn da trắng hồng, (tóc bố đã điểm muối tiêu, làn da đã sạm đi vì mưa gió; tóc bà đã bạc trắng như mây, làn da bà nhăn nheo đã điểm nhiều nhấm đồi mồi…)*Tính cách, tâm hồn của người thân đó(hoặc nét tính cách em thích nhất ở ngươi thân đó):-Trong gia đình, đó là một người như thế nào?( người cha, người mẹ hết lòng yêu thương con cái; người anh, người chị hiếu thảo với cha mẹ, gương mẫu trước các em,…)-Trong mối quan hệ với những ngươi khác( hàng xóm, đồng nghiệp…) người thân của em là người như thế nào?( hòa nhã, thân thiện, sôi nổi, nhiệt tình…)-Trong công việc, thái độ của người thân em ra sao?( có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, cần cù…III.Kết bài-Tình cảm em dành cho người thân: yêu thương, quý mến,…-Suy nghĩ của em về tình cảm gia đình, thầy cô, bạn bè( tùy thuộc vào đối tượng miêu tả): đó là tình cảm thiêng liêng cần được trân trọng, nâng niu.Đề 30: Viết một bài văn miêu tả nhân vật thầy Ha-men và chú bé phrăng trong buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp.I.Mở bài: Giới thiệu chung:-Đây là buỏi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở 1 lớ tiểu học thuộc vung An-Dát và Lo-ren (giáp với biên giới nước Phổ-tức nuóc Đức).-Từ ngày mai, các trường sẽ phải dạy bằng tiếng Đức, ngôn ngữ của quân xâm lược.-Buổi học cuói cùng diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.II.Thân bài*Hai nhân vật chính của truyện:+Chú bé Phrăng:-Vì không thuộc bài nênn lúc đầu chú định trốn học, sau đó lại đến trường.-Chú ngạc nhiên vì không khí yên ắng khác thường của lớp học.-Choáng váng khi nghe thầy giáo tuyên bố đây là buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp.-Tự giận mình vì thói ham chơi, lười học..-Thấm thía lời dạy của thầy, chăm chú nghe thầy giảng bài.-Cảm động trước hình ảnh lớn lao, cao đẹp của thầy Ha-men.+Thầy Ha-men:-Thái độ của thầy dịu dàng khác hẳn ngày thường .-Thầy lên lớp với bộ y phục đặc biệt chỉ dành cho những dịp long trọng.-Thầy ca ngợi tiếng Pháp và tôn vinh Tổ quốc của mình.-Tâm trạng thầy hết sức xúc động: thể hiện qua giọng nói thiết tha, nghẹn ngào và hành động bất ngờ.III.Kết bài-Buổi học cuối cùng là một tác phẩm hay, phản ánh niềm tự hào về tiếng Pháp và lòng yêu nước thiết tha của người dân nước Pháp.-Hình ảnh chú bé Phrang và thầy giáo Ha-men được tác giả miêu tả rất thành công, để lại ấn tượng trong lòng nhười đọc.

EM HÃY TƯỞNG TƯỢNG CUỘC THI CỦA CÁC LOÀI HOA VÀ TRONG VAI MỘT LOÀI HOA, EM HÃY KỂ LẠI CUỘC THI ĐÓ
Cho đến bây giờ em vẫn còn chưa hết ngỡ ngàng khi đã giành ngôi vị cao nhất trong cuộc thi hoa hậu năm nay. Họ Phong Lan đã tin tưởng giao cho em trách nhiệm đi dự hợi thi và thật đáng mừng khi em đã không phụ lòng trông đợi của mọi người. Giờ đây khi đã về tận tới vườn nhà, em vẫn còn nhớ như in những giây phút tuyệt vời trong hội thi ngày hôm ấy!Hội thi hoa hậu các loài hoa năm nay được tổ chức tưng bừng náo nhiệt tại Cúc Phương. Mới sáng sớm mà đã có tới ngót 100 loài hoa tưng bừng khoe sắc thắm: những chị Hồng, Phù Dung, Phăng thắm đỏ, chị Huệ, chị Hướng Dương vàng rực rỡ, các bạn Thạch thảo, Violet cánh nhỏ li ti giữa cả một rừng hoa rực rỡ đậm sắc hương, em ngượng ngùng e lệ khi là một trong những thí sinh có mặt sau cùng.Hai ngày tranh tài vòng sơ khảo trôi qua, ban giám khảo công bố danh sách thí sinh được chọn vào vòng chung kết, Hồng nhung, hoa Nhài và Lan tím. Em sung sướng và hạnh phúc vô cùng.Các thí sinh được nghỉ một ngày dạo khắp rừng quốc gia trước khi ba thí sinh đẹp nhất tranh tài để chọn một nàng hoa hậu.Ngày hôm sau, phần thi thứ nhất diễn ra khá sớm, phần thi sắc đẹp. Dù hôm trước em đã cùng với mấy chị họ nghỉ cả ngày để ở nhà chuẩn bị mà sao trước khi vào thi em vẫn thấy hồi hộp vô cùng. Chị Hồng nhung là thí sinh ra trình diễn đầu tiên. Chị dạo quanh sân khấu với bộ váy màu đỏ sẫm vừa mềm mại, vừa mượt mà lại “ mát như nhung”. Những bước đi của chị uyển chuyển nhịp nhàng trong sự hò reo thán phục của bao nhiêu khán giả.Chị Hoa Nhài bước ra kiêu hãnh và đầy vẻ tự tin trong bộ cánh màu trắng muốt. Vẻ đẹp của chị là sự mềm mại, nhỏ xinh tạo cho khán phòng một không khí rất vui mừng khi gần như được cảm nhận cái tinh khiết đến vô cùng.Em bước ra chưa thật tự tin nhưng lại rất đặc trưng trong bộ đồ tím, những chiếc váy xòe tán rộng hợp với khuôn người cân đối, nhẹ nhàng và quyến rũ. Vẻ đẹp của em cũng được khán giả rất cảm mến, vỗ tay reo mừng không ngớt.Màn thi “ mùi hương quyến rũ” đến với em suôn sẻ và tự tin hơn. Trong khi chị Hồng nhung và chị hoa Nhài có mùi hương đậm đà quyến rũ và lan tỏa thì em lại tự tin với mùi hương thoang thoảng bền lâu.Nhưng quan trọng nhất là màn thi ứng xử. Câu hỏi năm nay được ban giám khảo đưa ra vô cùng hóc búa. Cả ba thí sinh đều phải cho biết “ quan niệm của mình về sắc đẹp”.Chị hoa Nhài trả lời lưu loát, vẻ đẹp của loài hoa là sự quyến rũ hoa nào quyến rũ được con người tốt nhất, loài hoa ấy là đẹp nhất. Nghe có vẻ cũng có lý, nhưng chị Hồng Nhung lại có một quan niệm khác: loài hoa đẹp không chỉ về hình thức mà còn đẹp trong phẩm chất tâm hồn. Ở đó hương và sắc hòa quyện vào nhau rất khó phai.Em lo lắng nhưng rồi cũng mạnh dạn trả lời: Loài hoa chúng ta có một sứ mệnh cao cả đó là làm đẹp cho đời. Vẻ đẹp ấy không chỉ ở hương và sắc. Điều quan trọng nữa là lúc nào cũng phải giữ được vẻ tinh khiết bền lâu. Ví như loài Lan chúng tôi, tuy mỗi năm chỉ nở một lần nhưng lại trang hoàng cho đời tới tận vài tháng.Cả phần thi đã xong xuôi, chúng tôi hồi hộp chờ đợi ban giám khảo công bố kết quả hội thi. Điều mong chờ đã đến với em khi từng lời ban giám khảo là những lời ý nghĩa, vẻ đẹp hương sắc của ba thí sinh đều tuyệt mỹ nhưng quan niệm về cái đẹp của hoa Lan tím được ban giám khảo đánh giá là hoàn thiện nhất. Cái đẹp trước hết phải có ích. Lan tím sẽ là chủ nhân của vương miện năm nay.Em xúc động bước lên sân khấu trong tiếng cổ vũ động viên của khán giả, của bạn bè và gia đình. Nhận từ tay chị Huệ danh hiệu cao nhất của cuộc thi, em thầm cảm ơn tất cả mọi người, những người đã luôn ở bên em, động viên, chăm sóc, dạy dỗ cho em suốt những ngày qua. Em xin gửi niềm vinh dự đến tất cả mọi người, những người biết yêu thương và quý trọng những sắc hoa.




Đề bài: Tưởng tượng 20 năm sau, vào một ngày hè, em về thăm lại trường xưa. Hãy viết thư cho một bạn học hồi ấy kể về buổi thăm trường đầy xúc động đó.
Bài làm:
Hải Phòng ngày 21 tháng 12 năm 2009Khuyên thân mến!Hè vừa rồi, nhân về thăm quê mình có ghé thăm trường cũ. Sau 20 năm, mái trường xưa đã có rất nhiều thay đổi. Mình muốn viết thư cho bạn ngay, vừa để hỏi thăm sức khoẻ của gia đình bạn vừa muốn tâm sự cùng bạn những chuyện ngày xưa.Đó là vào một buổi chiều muộn, không gian làng quê yên ả, thanh bình đến kỳ lạ. Mình bước trên con đường làng, vẫn là con đường ngày xưa có nhiều hoa và cỏ nhưng cảm giác của mình thật lạ: hồi hộp, xao xuyến như cô học trò nhỏ ngày nào mỗi sớm mai đến lớp .Từ xa mình đã trông thấy trường: nhà cao tầng, lợp ngói đỏ, nổi bật trên nền trời ngày hè xanh trong. Bước những bước chân chậm rãi đến gần ngôi trường xưa yêu dấu, mình cảm nhận rõ ràng cảm giác thân quen gần gũi khi nhìn thấy tấm biển: “Trường THCS Tây Hưng”. Khuyên còn nhớ lời cô đã nói: “Bước qua cánh cổng này là một thế giới kỳ diệu sẽ mở ra”. Đúng là như vậy. Ngôi trường của

File đính kèm:

  • docBộ đề thi HSG.doc
Đề thi liên quan