Bộ đề thi Sinh học 9
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bộ đề thi Sinh học 9, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 1 Đề số 1 Đề thi HSG huyện Gia Lộc Năm học: 2006 - 2007 Thời gian: 150 phút Câu 1(1,5 điểm): Menđen giải thích định luật phân tính bằng thuyết giao tử thuần khiết và nhân tố di truyền nh- thế nào? Câu 2(1,5 điểm): a. Làm thế nào để xác định đ-ợc giống thuần chủng về một tính trạng nào đó? b. Một cá thể mang tính trạng trội làm thế nào để xác định cá thể mang tính trạng đó là thuần chủng? Câu 3(1,0 điểm): Thực chất của giảm nhiểm xảy ra ở lần phân bào thứ mấy của giảm phân, giải thích điều đó. Câu 4(2,5 điểm): Một phân tử mARN có U = 350; A = 250, gen làm khuôn tổng hợp mARN có chiều dài là 0,51 micromet. a. Tính số nuclêôtit mỗi loại của gen. b. Tính số liên kết hiđrô trong gen nói trên. c. Khi gen tự nhân đôi 3 lần liên tiếp, môi tr-ờng nội bào đã cung cấp số nuclêôtit tự do mỗi loại là bao nhiêu? Câu 5( 2,0 điểm): a. Một cơ thể có kiểu gen là AaBbDd khi giảm phân sinh ra mấy loại giao tử? Viết các loại giao tử đó. b. Một tế bào sinh tinh có kiểu gen AaBb khi giảm phân cho mấy loại tinh trùng? Viết các loại tinh trùng đó. c. Nếu tế bào có kiểu gen nh- trên là tế bào sinh trứng thì có mấy loại trứng? Viết các loại trứng đó. Câu 6 (1,5 điểm): Tại sao nói các loài sinh sản hữu tính có -u việt hơn sinh sản vô tính? Giải thích. Phòng giáo dục Đề số 2 Đề thi HSG huyện Tứ kỳ Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 2 Năm học: 2005 - 2006 Thời gian: 90 phút Câu 1(3 điểm): Chọn ph-ơng án đúng nhất 1. Trong kết quả thí nghiệm của Menđen, nếu F1 đồng tính thì các cơ thể đem lai sẽ nh- thế nào? A. Một cơ thể đồng hợp tử gen trội và một cơ thể đồng hợp tử gen lặn. B. Cả 2 cơ thể đều đồng hợp tử gen trội hoặc đồng hợp tử gen lặn. C. Một cơ thể đồng hợp tử, một cơ thể dị hợp tử. D. Cả A và B. 2. Một NST kép đ-ợc cấu tạo từ: A. 2 crômatit đính nhau ở tâm động. B. 2 crômatit đính nhau qua tâm động. C. 2 crômatit đính nhau ở eo thứ 2. D. 2 nhiễm sắc tử đính nhau ở tâm động. E. A, B, D đúng 3. Đơn vị cấu tạo cơ bản của NST là: A. Nuclêôtit B. Ribô nuclêôtit C. Axit amin D. Nuclêôxôm 4. Một cơ thể có kiểu gen là AABBDd, cơ thể này cho các loại giao tử với kí hiệu: A. AAA; aaa; BBB; DDD; ddd B. ABD; aBd C. ABD; ABd; aBD; aBd; abd D. ABD; ABd; aBD; aBd E. Tất cả đều sai. 5. Sự bền vững và đặc thù trong cấu trúc không gian xoắn kép của của ADN đ-ợc đảm bảo bởi: A. Các liên kết photphođieste giữa các nuclêôtit trong chuỗi polinuclêôtit. B. Liên kết giữa các bazơnitric và đ-ờng đêôxiribô. C. Số l-ợng các liên kết hiđrô hình thành giữa các bazơ nitric của 2 mạch. D. Sự kết hợp của ADN với prôtêin histôn trong cấu trúc của sợi nhiễm sắc. E. Sự liên kết giữa các nuclêôxôm. 6. Chọn trình tự thích hợp các ribônuclêôtit đ-ợc tổng hợp từ 1 gen có đoạn mạch bổ sung với mạch gốc là: AGXTTAGXA A. AGXUUAGXA B. UXGAAUXGU C. TXGAATXGT D. AGXTTAGXA 7. Đột biến NST gồm các dạng: A. Đa bội, dị bội. B. Mất đoạn, đảo đoạn, thêm đoạn C. Đột biến số l-ợng, cấu trúc NST. D. Đa bội chẵn, đa bội lẻ. 8. Một tế bào ng-ời, tại kỳ giữa của lần phân bào 2 phân bào giảm nhiễm sẽ có: Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 3 A. 23 NST đơn B. 46 NST kép C. 23 crômatit D. 46 crômatit E. Tất cả đều sai. 9. Nội dung của qui luật phân li là: A. F2 thể hiện cả tính trạng trội và tính trạng lặn theo tỷ lệ trung bình 3 trội: 1 lặn B. F2 có sự phân tính. C. Trong cơ thể lai F1 nhân tố di truyền lặn không bị trộn lẫn với nhân tố di truyền trội. D. Trong quá trình phát sinh giao tử, mỗi nhân tố di truyền trong cặp nhân tố di truyền phân li về một giao tử và giữ nguyên bản chất nh- cơ thể thuẩn chủng. 10. Cấu trúc mang và truyền đạt thông ti di truyền là: A. Prôtêin B. ADN C. mARN D. rARN 11. Sự khác nhau cơ bản trong cấu trúc đơn phân của ADN là ARN ở vị trí: A. H3PO4 B. Đ-ờng C. bazơ nitric D. Cả B và C. 12. Chọn câu trả lời sai: A. ở loài giao phối nhờ có giảm phân và thụ tinh sẽ tạo ra vô số biến dị tổ hợp. B. Biến dị tổ hợp hình thành do sự sắp xếp lại các gen của bố mẹ theo những tổ... C. ở loài sinh sản vô tính biến dị tổ hợp chỉ xuất hiện khi có sức tác động mạnh từ môi tr-ờng. D. Biến di tổ hợp xuất hiện ở những sinh vật có hình thức sinh sản hữu tính. Câu 2 (3 điểm). Phân biệt: a. Th-ờng biến và đột biến. b. NST th-ờng và NST giới tính. c. Những biến đổi và hoạt động của NST trong nguyên phân và trong giảm phân. Câu 3(2 điểm). Hãy giải thích tại sao nói: a. Trong cấu trúc dân số tỷ lệ nam : nữ xấp xỉ 1:1. b. ADN đ-ợc xem là cơ sở vật chất và cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử. Câu 4 (2 điểm). ở ng-ời gen qui định nhóm máu A, B, O, AB gồm các alen IA, IB, IO Kểu gen Nhóm máu IAIA, IAIO IBIB, IBIO IAIB IOIO A B AB O Hai anh em cùng sinh đôi cùng trứng, ng-ời anh lấy vợ có nhóm máu A sinh ra con trai nhóm máu B. Ng-ời em lấy vợ Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 4 nhóm máu B sinh ra con gái nhóm máu A. Hãy xác định kiểu gen của 2 anh em, vợ anh, vợ em. Phòng giáo dục Đề số 3 Đề thi HSG tỉnh hải d-ơng Năm học: 2005 - 2006 Thời gian: 150 phút Câu 1 (2 điểm): Trong mỗi câu sau, em hãy chọn 1 khả năng trả lời đúng nhất: 1. Nếu thế hệ xuất phát có kiểu gen là Aa khi cho tự thụ phấn liên tiếp thì ở thế hệ F4 số cá thể dị hợp chiếm tỷ lệ là: A. 50% B. 25% C. 12,5% D. 6,25% 2. Một tế bào sinh giao tử có kiểu gen AaBb, giảm phân bình th-ờng sẽ cho số tinh trùng là: A. 1 loại B. 2 loại C. 3 loại D. 4 loại 3. Nguyên tắc bổ sung trong cấu trúc của ADN dẫn đến kết quả là: A. A = X; T = G B. A + T = G + X C. A + G = T + X D. A : G = X : T 4. Một cặp gen dị hợp Aa, mỗi gen đều dài 5100 Ao. Gen A có số liên kết hyđrô là 3900, gen a có hiệu số giữa nuclêôtit loại A và G là 20% số nuclêôtit của gen. Số nuclêôtit mỗi loại trong cặp gen trên là: A. A = T = 1650; G = X = 1350 B. A = T = 1350; G = X = 1650 C. A = T = 2700; G = X = 1650 D. A = T = 1800; G = X = 2700 Câu 2(1,5 điểm): NTBS trong phân tử ADN là gì? Nguyên tắc này đ-ợc thể hiện trong cơ chấ di truyền nh- thế nào? Nếu vi phạm nguyên tắc trên trong khi tổng hợp ADN thì sẽ dẫn tới hậu quả gì? Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 5 Câu 3 (1,5 điểm): Quan sát tiêu bản NST ở tế bào xôma của một ng-ời bênh, thấy cặp NST số 21 có 3 NST . Cho biết ng-ời đó mắc bệnh gì? Nguyên nhân, cơ chế và các biểu hiện của bệnh đó? Câu 4 (1,5 điểm): Kỹ thuật di truyền là gì? Nêu các khâu cơ bản của kỹ thuật chuyển gen nhờ thể truyền. Vẽ sơ đồ chuyển gen vào tế bào vi khuẩn đ-ờng ruột. Câu 5 (1,5 điểm): 1. Hãy nêu tên các loài sinh vật ứng với các số 1;2;3;4;5;6 để thiết lập l-ới thức ăn phù hợp hới sơ đồ trên. 2. L-ới thức ăn thể hiện những mối quan hệ sinh học nào giữa các sinh vật trong quần xã. Câu 6 (2 điểm): Một ng-ời nam giới bình th-ờng, cùng sinh đôi với một ng-ời mắc bệnh màu khó đông. Biết rằng bệnh do gen lặn nằm trên NST X qui định, không xảy ra đột biến. 1. Hai ng-ời sinh đôi này là sinh đôi cùng trứng hay khác trứng? 2. Ng-ời mắc bệnh là gái hay trai? Giải thích? 3. Cặp sinh đôi trên có cùng giới tính và cùng không mắc bệnh thì làm thế nào nhận biết đ-ợc họ sinh đôi cùng trứng hay khác trứng. Họ và tên thí sinh: ..........................................SBD:............. ...................... Giám thị số 1:.........................................Giám thị số 2:.............................. 2 4 1 3 5 6 Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 6 Đề số 4 Đề kiểm tra học sinh dự tuyển hsg Năm học 2008 - 2009 Môn: Sinh học Thời gian: 120 phút Câu 1. (2,5 điểm) Trình bày sự biến đổi hình thái của nhiễm sắc thể (NST) trong quá trình nguyên phân? ý nghĩa của sự biến đổi hình thái NST? Câu 2. (2,5 điểm) a) Những nguyên tắc nào trong cơ chế tự nhân đôi của ADN đã bảo đảm cho phân tử ADN con có trình tự nuclêôtít giống phân tử ADN mẹ? b) Nêu ý nghĩa sinh học của quá trình nhân đôi ADN; quá trình tổng hợp ARN thông tin? Câu 3. (2,5 điểm) Bộ NST của một loài thực vật có hoa gồm 5 cặp NST (kí hiệu I, II, III, IV, V), khi khảo sát một quần thể của loài này, ng-ời ta phát hiện 3 thể đột biến (kí hiệu a, b, c). Phân tích bộ NST của 3 thể đột biến đó thu đ-ợc kết quả sau: Số l-ợng NST đếm đ-ợc ở từng cặp Thể đột biến I II III IV V a 3 3 3 3 3 b 3 2 2 2 2 Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 7 c 1 2 2 2 2 a) Xác định tên gọi của các thể đột biến trên? Cho biết đặc điểm của thể đột biến a? b) Nêu cơ chế hình thành thể đột biến c? Câu 4 (4,5 điểm) :Khi lai hai cá thể động vật với nhau đ-ợc F1 có tỷ lệ: 54% con mắt đỏ, tròn : 21% con mắt đỏ, dẹt : 21% con mắt trắng, tròn : 4% con mắt trắng,dẹt. Xác định kiểu gen, kiểu hình và tỷ lệ mỗi loại giao tử của P, biết rằng mỗi tính trạng trên do 1 gen quy định và gen nằm trên NST th-ờng. Câu 5. (3,5 điểm) ở thực vật, có hai phép lai giữa các cá thể dị hợp tử về 2 cặp gen (ký hiệu 2 cặp gen là A, a và B, b), mỗi cặp gen qui định một cặp tính trạng, tính trạng trội là trội hoàn toàn. + Phép lai 1: Hai cặp gen cùng nằm trên một cặp NST t-ơng đồng và di truyền liên kết. + Phép lai 2: Hai cặp gen nằm trên hai cặp NST t-ơng đồng khác nhau. a) Xác định tỉ lệ phân li kiểu gen của 2 phép lai nói trên? b) Viết các kiểu gen có cùng kiểu hình trội về cả 2 tính trạng ở mỗi phép lai trong tất cả các tr-ờng hợp ? Câu6:(4,5 điểm) Nêu đặc điểm chung, đặc điểm riêng của 2 kiểu gen AaBb và ab AB (chỉ xét tr-ờng hợp LK không hoàn toàn) Cho biết các gen nêu trên nằm trên NST th-ờng, mỗi gen quy định 1 tính trạng và di truyền trội hoàn toàn. --- Hết --- Đề số 5 Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 8 Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 9 Đề số 6 Ubnd tỉnh thừa thiên huế kỳ thi học sinh giỏi tỉnh sở giáo dục và đào tạo lớp 9 thcs năm học 2005 - 2006 đề chính thức Môn : sinh học ( Vòng 1 ) Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: ( 2.5 điểm ) Nêu rõ vai trò của các loại khớp. Cho ví dụ. Câu 2: ( 2.75 điểm ) Trình bày nguyên nhân, cơ chế và hậu quả của chứng xơ vữa động mạch. Câu 3: ( 3 điểm ) Trình bày đặc điểm và chức năng của trụ não, não trung gian và tiểu não ( có thể lập bảng để trình bày ). Câu 4: ( 3.75 điểm ) Cấu trúc và chức năng cơ bản của ADN, ARN và Prôtêin. Câu 5: ( 2 điểm ) Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 10 Th-ờng biến là gì ? Phân biệt th-ờng biến với đột biến. Câu 6: ( 2 điểm ) Tại sao ng-ời ta cần chọn tác nhân cụ thể khi gây đột biến đối với các đối t-ợng và bộ phận khác nhau của sinh vật ? Câu 7: ( 4 điểm ) ở lúa, thế hệ P cho cây cao, hạt tròn lai với cây thấp, hạt dài. F1 thu đ-ợc đồng loạt cây cao, hạt bầu. a) Cho F1 tự thụ phấn. Xác định kết quả ở F2. b) Cho F1 lai phân tích. Xác định kết quả ở F2. Cho biết một gen quy định một tính trạng; các gen nằm trên các nhiễm sắc thể th-ờng khác nhau; tròn là trội so với dài. Hết Đề số 7 Ubnd tỉnh thừa thiên huế kỳ thi học sinh giỏi tỉnh sở giáo dục và đào tạo lớp 9 thcs năm học 2005 - 2006 đề chính thức Môn : sinh học ( Vòng 2 ) Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: ( 2 điểm ) Trình bày các thành phần của máu và cơ chế đông máu ( có thể dùng sơ đồ ). Sự đông máu có ý nghĩa gì đối với sự sống của cơ thể ? Câu 2: ( 2.75 điểm ) Thực chất của quá trình tạo thành n-ớc tiểu là gì ? Trình bày quá trình tạo thành n-ớc tiểu ở các đơn vị chức năng của thận. Câu 3: ( 2 điểm ) Nêu bằng chứng về đặc điểm cấu tạo và chức năng của đại não ng-ời để chứng tỏ sự tiến hoá của ng-ời so với các động vật khác trong lớp Thú. Câu 4: ( 3 điểm ) Môi tr-ờng trong của cơ thể gồm những thành phần nào ? Chúng có quan hệ với nhau nh- thế nào ? Giải thích mối quan hệ đó. Các bạch cầu đã tạo nên những hàng rào phòng thủ nh- thế nào để bảo vệ cơ thể ? Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 11 Câu 5: ( 2.25 điểm ) Bản chất và ý nghĩa của các quá trình nguyên phân, giảm phân và thụ tinh ? Câu 6: ( 2.5 điểm ) Vẽ sơ đồ mô tả sự hình thành trẻ sinh đôi (đồng sinh) trong hai tr-ờng hợp: cùng trứng và khác trứng. Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở những điểm nào ? Câu 7: ( 2 điểm ) Vì sao tự thụ phấn hoặc giao phối gần lại gây ra hiện t-ợng thoái hoá ở nhiều loài nh-ng lại không gây ảnh h-ởng ở một số loài khác ? Câu 8: ( 3.5 điểm ) ở cà chua, thế hệ P cho cây quả đỏ, bầu lai với cây quả vàng, tròn. F1 thu đ-ợc 100% cây quả đỏ, tròn. Cho F1 lai với F1 thu đ-ợc ở F2: 25% đỏ bầu : 50% đỏ tròn : 25% vàng tròn. Biết rằng một gen quy định một tính trạng; các gen nằm trên nhiễm sắc thể th-ờng. Biện luận và viết sơ đồ lai từ P đến F2. Hết Đề số 8 Sở giáo dục và đào tạo Tuyên quang kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 Năm học 2007 - 2008 Môn: Sinh học ( Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề) (Đề gồm 06 trang) (Thí sinh làm bài trực tiếp vào bản đề này) Điểm của toàn bài thi Họ, tên, chữ kí Số phách Bằng số Bằng chữ - Giám khảo số 1: ................... ................... ... - Giám khảo số 2 (Do tr-ởng ban chấm thi ghi) Đề chính thức tthứcthức Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 12 ................... ................... .. Phần I. Trắc nghiệm khách quan (6,0 điểm; mỗi câu 0,5 điểm): Hãy khoanh vào 1 ph-ơng án A,B, C, D mà em cho là đúng. Câu 1: Biến dị và di truyền là hai hiện t-ợng song song, gắn liền với một quá trinh sinh học. Đó là quá trình ... A. sinh sản B. nguyên phân C. giảm phân. D. đột biến. Câu 2: Khi kiểu gen cơ thể mang tính trạng trội đ-ợc xác định là dị hợp thì phép lai phân tích sẽ có kết quả ... A. đồng tính, các cá thể con mang kiểu hình lặn. B. đồng tính, các cá thể con mang kiểu hình trội. C. phân tính. D. đồng tính, các cá thể con mang kiểu hình trung gian. Câu 3: Trong hai mạch polinuclêôtit đ-ợc tổng hợp từ quá trình tự nhân đôi của phân tử ADN, chỉ một mạch đ-ợc hình thành liên tục, mạch còn lại hình thành từng đoạn, sau đó các đoạn nối với nhau. Điều này do ... A. enzim xúc tác quá trình tự nhân đôi của ADN chỉ gắn vào đầu 3’ của polinuclêôtit ADN mẹ và mạch polinuclêôtit chứa ADN con kéo dài theo chiều 5’ - 3’. B. enzim xúc tác quá trình tự nhân đôi của ADN chỉ gắn vào đầu 3’ của polinuclêôtit ADN mẹ và mạch polinuclêôtit chứa ADN con kéo dài theo chiều 3’ - 5’. C. enzim xúc tác quá trình tự nhân đôi của ADN chỉ gắn vào đầu 5’ của polinuclêôtit ADN mẹ và mạch polinuclêôtit chứa ADN con kéo dài theo chiều 5’ - 3’. D. hai mạch của phân tử ADN ng-ợc chiều nhau và có khả năng tự nhân đôi theo nguyên tắc bổ sung. Câu 4: Một đoạn ARN có trình tự nuclêotit nh- sau: ...A-U-G-X-A-G-X-A-U-...đoạn gen t-ơng ứng có trình tự nuclêotit là... A. Mạch gốc : ... - A -U-G-X-A-G- X-A-U- ... Mạch bổ sung: ... - T - A-X-G-T -X-G-T- A- ... B. Mạch gốc : ... - T-A-X-G -T-X-G-T-A - ... Mạch bổ sung: ... - A-T-G-X-A-G-X-A-T- ... C. Mạch gốc : ... - A-T-G-X-A-G-X-A-T- ... Mạch bổ sung: ... - T-A-X-G -T-X-G-T-A - ... D. Mạch gốc : ... - A-T-G-X-A-G-X-A-T- ... Mạch bổ sung: ... - U-A-X-G -U-X-G-U-A - ... Câu 5 : Tính cảm ứng của thực vật là khả năng: A. nhận biết các thay đổi của môi tr-ờng của thực vật; B. phản ứng tr-ớc những thay đổi của môi tr-ờng; Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 13 C. nhận biết và phản ứng kịp thời với các thay đổi của môi tr-ờng; D. chống lại các thay đổi của môi tr-ờng. Câu 6: Sau một thời gian vận động, lao động cơ bắp tích cực (ví dụ sau khi chạy 200 m với tốc độ nhanh) thì trong huyết t-ơng của loại mạch máu nào sau đây chứa nhiều CO2 nhất? A. Tĩnh mạch phổi; B. Tĩnh mạch chủ; C. Mao mạch phổi; D. Động mạch thận. Câu 7: Phép lai giữa hai cá thể khác nhau về 4 cặp tính trạng trội lặn hoàn toàn AaBbCcDd x AaBbCcDd sẽ có: A. 8 kiểu hình, 16 kiểu gen; B. 8 kiểu hình, 27 kiểu gen; C. 16 kiểu hình, 27 kiểu gen; D. 16 kiểu hình, 81 kiểu gen. Câu 8: Gen có khối l-ợng 450000 đơn vị cacbon và có 1900 liên kết hiđrô. Gen bị đột biến thêm một cặp A - T. Số l-ợng của từng loại nuclêôtit môi tr-ờng cung cấp cho gen sau đột biến tự sao 4 lần là: A. A = T = 5265 và G = X = 6000; B. A = T = 5250 và G = X = 6000; C. A = T = 5250 và G = X = 6015; D. A = T = 5265 và G = X = 6015. Câu 9: Quan hệ cạnh tranh cùng loài sẽ ... dẫn tới hiện t-ợng tách các cá thể khỏi nhóm, bầy đàn, quần thể. có thể dẫn tới tuyệt chủng. là nguyên nhân tiến hoá của sinh giới. làm biến đổi tập tính, hình thái. Câu 10: Trong tế bào xôma, các gen trên NST tồn tại thành từng cặp t-ơng ứng do... ADN ở trạng thái xoắn kép. trong thụ tinh có sự kết hợp của vật chất di truyền. trong nguyên phân NST nhân đôi. NST tồn tại thành cặp t-ơng đồng. Câu 11: Một con gà trống có 10 tế bào sinh dục nguyên phân liên tiếp 3 lần, các tế bào tạo ra giảm phân bình th-ờng. Số l-ợng tinh trùng đ-ợc tạo ra là: A. 120. B. 220. C. 320. D. 420. Câu 12: Biện pháp nào sau đây là biện pháp đấu tranh sinh học? A. Dùng thuốc hoá học để phun tiêu diệt côn trùng. B. Con ng-ời dùng tay để bắt sâu bọ. C. Nuôi mèo để diệt chuột. D. Dùng đèn để bẫy b-ớm. Phần II. Trắc nghiệm Tự luận (14điểm) Câu 1 (2 điểm). Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 14 Vì sao hô hấp và quang hợp là 2 quá trình trái ng-ợc nhau nh-ng lại có quan hệ chặt chẽ với nhau? Câu 2 (3 điểm). Loài cá rô phi vằn (Oreochromis mossambicus) khi đ-ợc ăn thức ăn chứa testostêron với liều l-ợng và thời gian thích hợp sẽ tạo ra toàn con đực hoặc thức ăn chứa ơstrogen sẽ tạo toàn con cái. Từ ví dụ trên, em có nhận xét gì về sự phân hoá giới tính ở sinh vật? Nêu vai trò của việc nghiên cứu cơ chế xác định giới tính trong thực tế sản xuất. Một bạn học sinh cho rằng: testostêron và ơstrogen tác động vào nhiễm sắc thể giới tính gây biến đổi giới tính. Hãy cho biết quan điểm của em và giải thích tại sao. Câu 3 (2 điểm). Giải thích tại sao: 1. Phân tử ADN mẹ qua tái bản cho 2 phân tử ADN con hoàn toàn giống nhau và giống ADN mẹ. 2. Không nên sử dụng cơ thể đạt -u thế lai lớn nhất làm giống. Câu 4 (4 điểm). Những phân tích di truyền tế bào học cho hay rằng có hai loài chuối khác nhau: chuối rừng l-ỡng bội và chuối nhà tam bội. 1. Hãy giải thích quá trình xuất hiện chuối nhà từ chuối rừng? 2. Nêu các đặc điểm khác nhau quan trọng giữa chuối rừng và chuối nhà? Câu 5 (3 điểm). ở một loài thực vật, tiến hành lai 2 thứ giống cây thuần chủng: cây thân cao, hoa trắng với cây thân thấp, hoa đỏ thu đ-ợc F1 đồng loạt cây thân cao, hoa hồng. Đem lai cây F1 với một thứ khác thu đ-ợc F2 có tỉ lệ phân li về kiểu hình là 3: 6: 3: 1: 2: 1. Biện luận, viết sơ đồ lai minh họa từ P đến F2. Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 15 Đáp án kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9. Năm học 2007 - 2008 Môn: Sinh học Phần I.1.A; 2. C; 3. A; 4. B; 5. C; 6. B; 7. D; 8. A; 9, A; 10. D; 11. C; 12. C. Phần II Câu Sơ l-ợc đáp án Thangđi ểm Câu 1. (2 điểm) Câu 2. (3 điểm) Câu 3. (2 điểm) Câu 4 (4 điểm) Câu 5. + Hô hấp và quang hợp là hai quá trình trái ng-ợc nhau vì: Quang hợp là quá trình tổng hợp chất hữu cơ, tích luỹ năng l-ợng từ CO2 và n-ớc nhờ có diệp lục và sử dụng ánh sáng, còn hô hấp là quá trình sử dụng O2 phân giải chất hữu cơ giải phóng năng l-ợng cung cấp cho các hoạt động sống của cơ thể, đồng thời thải ra khí CO2 và n-ớc. + Hai quá trình này liên quan chặt chẽ với nhau: Hô hấp sẽ không thực hiện đ-ợc nếu không có chất hữu cơ do quang hợp tạo ra. Ng-ợc lại, quang hợp cũng không thể thực hiện đ-ợc nếu không có năng l-ợng do qua trình hô hấp giải phóng ra. Ngoài việc nhiễm sắc thể quy định giới tính, quá trình phân hoá giới tính chịu ảnh h-ởng của các nhân tố môi tr-ờng trong và ngoài. trong đó có các hoocmon sinh dục. Chủ động điều chỉnh tỷ lệ đực-cái phù hợp mục đích sản xuất. Sai. Hooc môn không tác động tới NST giới tính. a. Giải thích theo cơ chế tự sao. b. ở cơ thể F1 số cặp gen dị hợp lớn nhất và -u thế lai là lớn nhất. + Khi lai sẽ xuất hiện đồng hợp lặn gây thoái hoá. + xuất hiện biến dị tổ hợp. Sự phân tính ở con lai lớn. . Giải thích quá trình hình thành chuối nhà từ chuối rừng: - Trong những tr-ờng hợp đặc biệt khi chuối rừng phát sinh giao tử thì tất cả 1 điểm 1 điểm 1 điểm 1 điểm 1 điểm 1 điểm 1 điểm 1 điểm 1 điểm 0,5 điểm 1,5 điểm Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 16 3 điểm các cặp NST t-ơng đồng không phân li ở giảm phân hình thành các giao tử (2n). - Loại giao tử (2n) này kết hợp với giao tử bình th-ờng (n) trong thụ tinh tạo nên hợp tử tam bội (3n) phát triển thành cây chuối tam bội (3n). - Những cây chuối tam bội này có quả to, ngọt và không hạt đã đ-ợc con ng-ời giữ lại trồng và nhân lên bằng sinh sản sinh d-ỡng để tạo nên chuối nhà nh- ngày nay. 2. Các đặc điểm khác nhau quan trọng giữa chuối rừng và chuối nhà: Đặc điểm Chuối rừng Chuối nhà L-ợng ADN Bình th-ờng Cao Tổng hợp chất hữu cơ Bình th-ờng Mạnh Tế bào Bình th-ờng To Cơ quan sinh d-ỡng Bình th-ờng To Phát triển Bình th-ờng Khoẻ Khả năng sinh giao tử Bình th-ờng có hạt Không có khả năng sinh giao tử bình th-ờng không có hạt. Biện luận: Pt/c thân cao, hoa trắng x thân thấp, hoa đỏ F1 100% thân cao, hoa hồng Do đó: Tính trạng chiều cao: thân cao trội hoàn toàn so với thân thấp Tính trạng màu sắc: di truyền trung gian. Quy -ớc: A - thân cao, a - thân thấp. B- hoa đỏ, b- hoa trắng, Bb - hoa hồng Mỗi gen trên một NST nên các gen di truyền độc lập, hai cặp tính trạng này di truyền theo quy luật phân li độc lập. => P : AAbb x aaBB thân cao, hoa trắng thân thấp, hoa đỏ F1: AaBb thân cao, hoa hồng Các tính trạng di truyền độc lập 1 điểm 1 điểm 1 điểm Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 17 F2 ta có tỷ lệ phân ly kiểu hình 3: 6: 3: 1: 2: 1 = (3: 1) (1: 2: 1) => Tính trạng hình dạng thân phân li với tỉ lệ 3: 1 --> kiểu gen F1 là Aa x Aa Tính trạng màu sắc hoa phân li với tỉ lệ 1: 2: 1 --> kiểu gen F1 là Bb x Bb Kiểu gen của cây lai với cây F1 là AaBb. Sơ đồ lai. Đề số 9 Phòng GD&ĐT Gia Lộc Tr-ờng THCS gia khánh GVBD: Đoàn Văn Bình đề thi chọn học sinh giỏi huyện Năm học 2007- 2008 Môn thi: Sinh học 9 Thời gian làm bài 150 phút (không kể Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 18 thời gian giao đề) (Đề thi có 02 trang) Phần trắc nghiệm. Câu I(2 điểm): Hãy chọn các ý trả lời đúng nhất trong các câu sau: 1- ở cà chua gen A quy định thân đỏ thẫm, gen a quy định thân xanh lục kết quả của một phép lai nh- sau: P: Thân đỏ thẫm x Thân xanh lục F1: 49,9 % đỏ thẫm : 50,1 % xanh lục Kiểu gen của P trong công thức lai trên nh- thế nào? A- P: AA x AA D- P : Aa x Aa B- P : AA x Aa E- Cả B và C đều đúng. C- P : Aa x aa 2- ở một loài thực vật màu hoa do một gen quy định. Khi lai cây hoa màu trắng (aa) với cây hoa màu đỏ thuần chủng (AA) thu đ-ợc F1 toàn cây hoa màu hồng. Cho F1 giao phấn với cây có hoa màu đỏ thu đ-ợc F2 có kết quả về kiểu hình nh- thế nào ? A- 1 đỏ : 1 hồng D- 1 đỏ : 2 hồng : 1 trắng. B- 1 hồng : 1trắng E- 3 đỏ : 1trắng. C- 1 đỏ : 1 trắng 3- Quá trình tổng hợp ARN xẩy ra ở bộ phân nào của tế bào ? A- Nhân D- Tế bào chât B- Nhiễm sắc thể E- Ribôxôm C- Nhân con 4- Thực sự giảm nguồn gốc NST đi một nửa đ-ợc xẩy ra ở kỳ nào của giảm phân? A- Kì sau I B- Kì tr-ớc II C- Kì giữa II D- Kì sau II E- Kì giữa I 5- Loại tế bào nào sau đây chứa NST giới tính ? A- Tế bào sinh tinh trùng B- Tế bào sinh trứng C- Tế bào sinh d-ỡng D- Tế bào sinh giao tử E- Cả A, B, C và D 6- Một gen ở sinh vật có khối l-ợng 900 000 đv C chiều dài của gen sẽ là ? A- 5096, 6 A0 B- 10200 A0 C - 5100 A0 D- 10196 A0 E- 1323,5 A0 7- Từ một hợp tử của ruồi giấm nguyên phân 4 đợt liên tiếp thì số tâm động có ở kỳ sau của đợt nguyên phân tiếp theo là: Bộ đề thi Sinh học 9 Giáo viên: Đoàn Văn Bình - (096)8.222.848 Trang 19 A- 128 B- 256 C- 160 D- 64 E- 72 8- Tr-ờng hợp nào sa
File đính kèm:
- Tong hop de thi Sinh hoc 9.pdf