Bổ trợ Ngữ văn 8 - Tuần 10
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bổ trợ Ngữ văn 8 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục tiêu cần đạt: 1. Văn bản: Thông tin về trái đất năm 2000 - Nắm được V/đ cơ bản đặt ra trong VB là rác thải và những hậu quả của nó để lại. Đay là V/đ thiết thực đòi hỏi mỗi người, mỗi quốc gia và cả nhân loại phải có những hành động thiết thực nếu không muốn huỷ hoại trái đát và cuộc sống - Viết được đoạn văn: Bảo vệ môi trường II. Tiếng Việt: - Các biện pháp tu từ: Nói giảm nói tránh, Nói quá trong khi giao tiếp. III. Tập làm văn: - Viết đoạn : Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm Luyên Tập: I. Văn Bản : Thông tin vè trái đất năm 2000 1. Tại sao V/đ bảo vệ môi trường lại là một V./đ quan trọng đ/v toàn cầu ? TL: Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta.Tài nguyên trái đất không phải làvô tận. Sức chịu đựng của trái đất cũng có hạn. Sự phát triển của KHKT và sự vô tâm của con người đã làm cho trái đất tổn thương, trong đó có V/đ rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường. Giải quyết V/đ này không phải là chuyện của một quốc gia, một tập tthể mà làV/đ mang tính toàn cầu, Mỗi người phải có trách nhiệm với môi trường sống của chính.mình. 2. Hãy phân tích tác hại của bao bì ni lông ? 3. Sau kh đọc các kíến nghị trong VB, có ba bạn tranh luận với nhau : A.Tuyệt đối không nên sử dụng bao bì ni lông B. .Bao bì ni lông thuận tiện lại gọn nhẹ. Vì thế cứ dùng, chẳng việc gì phải sợ. C. Vẫn dùng bao bì ni lông nhưng cần hạn chế, chỉ dùng khi cần thiết Em đồng ý với ý kiến nào ? Nếu dùng bao bì khác, em dùng loại nào? II. Tiếng Việt: 1. Hãy nối cho đúng khái niệm về các biện pháp tu từ sau: A. Là cách thức xếp đặt để đối chiếu hai sự vật,.hiện tượng có mối liên hệ giống nhau Nói quá B. Là phương tiện tu từ làm giảm nhẹ, làm yếu đi một đặc trưng tích cực nào đó của một đối tượng được nói đến C. Là một biện pháp tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự việc, hiện tượng D. Là một phương thức chuyển tên gọi từ một vật này sang vật khác 2. Câu nào đúng nhất khi nói về tác dụng của nói quá A. Để gợi ra hình ảnh chân thực và cụ thể về sự vật, hiện tượng được nói đến trong câu Tác dụng B. Để bộc lộ thái độ, tình cảm, cảm xúc của người nói C. Để cho người nghe thấm thía được vẻ đẹp hàm ẩn trong cách nói kín đáo giàu cảm xúc D. Để nhấn mạnh, gây ấn tượng và tăng sức biểu cảm cho sự vật, hiện tượng được nói đến trong câu. 3. Phân tích giá trị biểu cảm của cách nói quá trong câu thơ sau : Bác ơi tim Bác mênh mông thế Ôm cả non sông lẫn kiếp người 4. Trong các câu thơ sau đây, câu nàơ sử dụng cách nói quá. Hãy nêu tác dụng của cách nói quá trong các câu thơ đó 1. Đồn rằng cha mẹ anh hiền Cắn hạt cơm không vỡ, căn đồng tiền vỡ tư 5. Cưới nàng anh toan dẫn voi Anh sợ quốc cấm nên voi không bàn. 2. Thuận vợ thuận chồng , tát biển Đông cũng cạn 6. Người là hoa của đất. 3. Chẳng tham nhà ngói ba toà Tham vì một nỗi mẹ cha hiền lành 7. Làm trai cho đáng nên trai Khom lưng, uốn gối gánh hai hạt vừng 4..Hỡi cô tát nước bên đàng Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi Miệng cười như thể hoa ngâu Cái khăn đọi đầu như thể hoa sen 5. Nói giảm nói tránh là một hay hâi biện pháp tu từ. Tại sâo ? 6. ý kiến nào đúng nhât về mục đích của nói giảm nói trấnh ? A. Để bộc lộ thái độ, tình cảm, cảm xúc của người nói. B. Để tránh gây cảm giác đau buồn, ghê sợ, nặng nề; tránh thô tục, thiếu lịch sự. C. Để người nghe thấm thía được vẻ đẹp hàm ẩn trong cách nói kín đấo, giàu cảm xúc. Để nhấn mạnh, gây ấn tượng và tăng sức biểu cảm cho sự vật, hiện tượng được nói đến trong câu. 7. Chọn một từ ở cột A điền vào chỗ trống trong câu cột B để được các câu có sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh A B 1. phúc hậu Anh ấy ........................... ...............khi nào ? 2. hiếu thảo b. Em ............................. ………… đi chơi nhiều như vậy. 3. hi sinh c. Bà ta không được .......................... cho lắm 4. không nên d. Cậu nên ................................ với bạn bè. 5. hoà nhã Nó không phải là đứa .............................với cha mẹ III. Tập vàm văn Chọn ngôi kể trong văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm : Hãy chọn ngôi kẻ khác để kể lại chuyện lão Hạc sang thông báo với ông giáo về việc bán chó ? 2. Hãy để cho Giôn-xi hoặc Xiu kể về Chiếc lá cuối cùng ? => HS tự làm – GV chữa
File đính kèm:
- 1-16djksgaskgj;s;sdlgjkpasig[ao (10).doc