Bổ trợ Ngữ văn 8 - Tuần 9
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bổ trợ Ngữ văn 8 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: - Ôn lại những kiến thức cơ bản về Văn bản: Hai cây phong - Sử dụng tình thái từ trong khi nói và viết - Viết đoạn văn có sử dụng tình thái từ với chủ đề: Tình yêu quê hương B. Nội dung luyện tập: 1. Hai cây phong được trích trong VB nào ? Truyện ngắn Chiếc lấ cuối cùng. Tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê. Truyện vừa Người thầy đầu tiên. Truyện ngắn Cô bé bán diêm. 2. Nhận định nào nói đúng nhất về đoạn trích Hai cây phong? Đoạn trích Hai cây phong nói lên những tình cảm gắn bó của người viết với hai cây phong. Đoạn trích Hai cây phong nói lên ý nghĩa của hai cây phong đối với cuộc đời của nhân vật tôi. * Đoạn trích Hai cây phong miêu tả hết sức sinh động hình ảnh hai cây phong qua con mắt và tâm hồn người kể Đoạn trích Hai cây phong miêu tả hết sức sinh động qua con mắt của người hoạ sĩ 3.. Người kể chuyện trong VB Hai cây phong là ai ? Em có nhận xét gì về cách sử dụng đại từ nhân xưng “tôi” và “chúng tôi” trong VB này ? Hai NV có khấc nhau không ? à Người kể chuyện là một hoạ sĩ. Tuy nhiên trong VB này, có khi người kể chuyện xưng Tôi, có khi xưng chúng tôi. Thực ra, đây là hai vai trò của người kể chuyện. Sự hoá thân nhiều vai này khiến cho mạch kể trở nên biến hoá hơn và ấn tượng về hai cây phong cũng trở lên sâu sắc hơn. 4. Theo em, giữa người kể chuyện xưng danh là chúng tôi và Tôi, câu chuyện của ai quan trọng và gây ấn tượng sâu sắc hơn ? Hai mạch kể này có gì mâu thuẫn hay không? à Câu chuyện của Tôi quan trọng hơn và cũng chiếm dung lượng dài hơn. Đây là phần tập trung miêu tả kĩ và chi tiết về vẻ đẹp của hai cây phong. Mạch kể Tôi và chúng tôi không mâu thuẫn mà bổ xung cho nhau để làm nổi bật vẻ đẹp và ý nghĩa sâu sắc của Hai cây phong trong tâm trí của người kể chuyện và của biết bao học trò đã từng được thầy Đuy-sen dạy dỗ 5. Câu văn: “Cứ mỗi lần chúng tôi reo hò, huýt còi ầm ĩ chạy lên đồi là hai cây phong khổng lồ lại nghiêng ngả đung đưa như muốn chào mời chúng tôi đến với bóng râm mát rượi và tiếng xào xạc dịu hiền” sử dụng biện pháp tu từ gì để miêu tả hai cây phong và cho biết tác dụng của cách miêu tả đó? 6. Nội dung của đoạn văn sau là gì? “ Làng Ku-ku-rêu chúng tôi nằm ven chân núi, trên một cao nguyên rộng có những khe nước ào ào từ nhiều ngách đá đổ xuống. Phía dưới làng tôi là thung lũng Đất vàng, là cách thảo nguyên Ca-dắc-xtan mênh mông nằm giữ các nhánh của rặng núi Đen và con đường sắt làm thành một dải thẫm màu băng qua đồng bằng chạy tít đến tân chân ttrời phái tây”. Miêu tả vị trí và quang cảnh ngôi làng Ku-ku-rêu Kể về những địa danh nổi tiếng xung quanh làng Ku-ku-rêu Miêu tả vẻ đẹp độc đáo mà chỉ làng Ku-ku-rêu mới có Cả A,B,C đều sai 7. Đọc đoạn văn: “Trong làng tôi không thiếu gì các loại cây, nhưng hai cây phong... cháy rừng rực”. Tìm câu chủ đề của đoạn văn? Và cho biết nhiệm vụ của câu chủ đề đó trong đoạn văn? TL: Câu “Trong làng tôi không thiếu gì các loại cây, nhưng hai cây phong này khác hản – chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có tâm hồn riêng chan chứa những lời ca êm dịu” 8. Hai cây phong có liên quan ntn với nhân vật xưng "tôi". Vẻ đẹp của hai cây phong đã được nhân vật "tôi" miêu tả ntn? Chi tiết nào để lại ấn tượng mạnh trong em? - Hai cây phong gắn bó với nhân vật "tôi": Tôi biết chúng từ thuở bắt đàu biết mình. Hai cây phong gắn bó với tuổi thơ của nhân vật "tôi", là ngọn hải đăng trên núi để định hướng làng, "tôi" bao giờ cũng cảm biết được chúng, lúc nào cũng nhìn rõ. "Tôi" thấy có bổn phận về làng là phải thăm hai cây phong, tận hưởng phút giây ngây ngất đứng dưới gốc cây. Hai cây phong gắn bó với tuổi thơ, mở ra cho "tôi" thế giới kì diệu của vẻ đẹp quê hương, khơi gợi khát khao khám phá những vùng đất bí ẩn đầy sức quyến rũ. Hai cây phong biểu tượng cho tình yêu và khát vọng. 9. Qua H/a hai cây phong và kỉ niệm ấu thơ, nhân vật xưng "tôi" muốn thể hiện điều gì? Cách thể hiện như vậy đã đem lại hiệu quả ntn? - Nhân vật xưng "tôi" muốn ca ngợi hai cây phong, ca ngợi trường Đuy-sen, nơi cất giữ những kỉ niệm và ấn tượng thuở ấu thơ, nơi đã mở ra cho các em bé vẻ đẹp kì diệu vâ huyền bí của quê hương, khơi dậy trong các em lòng khao khát khám phá những miền đất quyến rũ sau chân trời xa thẳm - Ca ngợi hai cây phong, NV "tôi" muốn ca ngợi người đầu tiên đã trồng hai cây phong, đã gửi vào đó những ước mơ, hi vọng. Như vậy đã ca ngợi thầy Đuy-sen với ngôi trường. Đây là cách thể hiện khá tinh tế và kín đáo thông qua ý nghĩa của hình tượng hai cây phong 10. Hãy đặt môt câu văn em cho là hay nhất về hình ảnh hai cây phong trong đoạn trích “Người thầy đầu tiên” của Ai-ma-tốp và coi đó là câu chủ đề hãy viết nối tiếp khoảng 5 đến 7 câu để thành một đoạn văn hoàn chỉnh ? à Câu chủ đề: Hai cây phong - hình bóng quê hương yêu dấu, kỉ niệm tuổi thơ êm đềm: Hai cây phong trong truyện “Người thầy đầu tiên” của Ai-ma-tốp đã trở thành hình bóng quê hương yêu dấu, kỉ niệm tuổi thơ êm đềm trong lòng những người con làng Ku-ku-rêu. - Các câu triển khai chủ đề: + Hai cây phong đã trở thành ngọn hải đăng của dân làng ku-ku-rêu. Không biết từ bao giờ, chúng đã trở thành dấu hiệu cho những người con làng Ku-ku-rêu nhận ra ngôi làng của mình mỗi lần đi xa trở về. + Hai cây phong đã chứng kiến biết bao nỗi buồi vui của người dân nơi đây + Kỉ niệm gắn bó với hai cây phong được kể lại theo hai mạch dẫn lồng vào nhau. mạch dẫn trực tiếp của nhân vật "tôi" - một hoạ sĩ đã lớn lên từ chính mảnh đất này và mạch kỉ niệm của cả một thé hệ "chúng tôi". Kí ức thật đậm nét của tuỏi thơ đã khiến cho người hoạ sĩ - nhân vật "tôi" đã tái hiện lại thật đẹp và xúc động hình ảnh hai cây phong. Hai cây phong đẹp như một bài thơ về một loài cây "có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chưa những lời ca êm dịu" + những kí ức tuổi thơ đã trở về thật sống động, hồn nhiên và tràn đầy sức sống. Đó là tất cả những ngày tháng được vui chơi, đùa nghịch chạy nhảy giữa núi đồi rộng lớn, trong bóng râm mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu hiền của hai cây phong. Hai cây phong đã trở thành người bạn lớn đối với lũ trẻ: bao ung, chở che + Hai cây phong đem đến cho lũ trẻ những điều kì diệu, tươi đẹp của cuộc sống: khi chúng trèo lên cây nhìn ra xa thì cả một thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh sáng hiện ra khiến chúng sửng sốt và ngây ngất, để rồi chúng hiểu rằng cuộc sống, thiên nhiên kì diệu biết bao! à Câu chủ đề cuối: hai câu phong - một minh chứng cho lòng yêu quê da diết, sâu nặng. Một tình yêu trong sáng, không dễ đổi thay của mỗi người.
File đính kèm:
- 1-16djksgaskgj;s;sdlgjkpasig[ao (9).doc