Câu hỏi học liệu mở môn ngữ văn 6. Năm học 2013-2014

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1720 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Câu hỏi học liệu mở môn ngữ văn 6. Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÂU HỎI HỌC LIỆU MỞ MÔN NGỮ VĂN 6.
Năm học 2013-2014
GV Hoàng Thị Phượng

KÌ II.
 Câu 1: Ở đoạn cuối VB “Bài học đường đời đầu tiên”sau khi chôn cất Dế Choắt Choắt, Dế mèn đứng lặng hồi lâu trước nấm mồ của người bạn xấu số. Em thử hình dung tâm trạng của Dế Mèn và viết một đoạn văn diễn tả lại tâm trạng ấy theo lời của Dế Mèn.
 Câu 2: Theo em, tác giả mượn hình ảnh Dế Mèn để nhắn gửi chúng ta điều gì?
 Câu 3: Phó từ là gì? Các loại phó từ? Xác định các phó từ có trong đoạn trích sau đây: “Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng có mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sức lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.” (Tô Hoài)
 Câu 4: Qua VB “Sông nước Cà mau” em cảm nhận được gì về vùng đất Cà Mau cực Nam của tổ quốc?
 Câu 5: Tìm các phép so sánh có trong VB “Sông nước Cà mau” và phân tích tác dụng của nó?
 Câu 6: Kể tóm tắt truyện ngắn “Bức tranh của em gái tôi”,? Cuối truyện người anh muốn nói với mẹ: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy”. Câu nói đó thể hiện điều gì?
 Câu 7: ? Nhập vai người anh phát biểu cảm nghĩ về bức chân dung của chíng mình do em gái đem hết tài năng, tâm hồn, tình cảm vẻ nên?
 Câu 8: Tìm phép so sánh có trong đoạn trích sau và phân tích tác dụng của nó. “Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt nổi lên cuồn cuộn, hai hàng răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mặt nảy lửa ghì trên ngọn sào, giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ”.
 Câu: 9: Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong đoạn thơ sau: 
 Ca lô đội lệch
 Mồm huýt sao vang
 Như con chim chích
 Nhảy trên đường vàng. (Trích “Lượm”- Tố Hữu)

 Câu 10: Em hãy tìm 2 câu ca dao trong đó mỗi câu có một phép nhân hoá? Cho biết mỗi câu thuộc kiểu nhân hoá nào? Nêu rõ tác dụng cụ thể của mỗi phép nhân hoá trong câu ca dao em vừa tìm?
 Câu 11: Em hãy chỉ ra phép nhân hoá trong đoạn văn sau và phân tích tác dụng của nó: “Gậy tre chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng đại bác. Tre giữ làng giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hy sinh để bảo vệ con người. Tre anh hùng lâ động! Tre anh hùng chiến đấu!”
 (Trích “Cây tre VN”-Ngữ văn 6-Tập 2).
 Câu12: Tìm thêm một số câu văn, câu thơ có sử dụng phép nhân hoá? Cho biết những từ ngữ nào thực hiện phép nhân hoá và phân tích tác dụng của các phép nhân hoá ấy?
 Câu 13: Tìm và phân tích giá trị của phép ẩn dụ trong văn bản Cô Tô?
 Câu 14: Tìm các phép hoán dụ có trong VB “Cây tre Việt nam” (Ngữ văn 6-Tập 2) và phân tích tác dụng của nó?
 Câu 15: Phát biểu cảm nghĩ của em về một đoạn thơ mà em thích trong bài thơ “Lượm”?
 Câu 16: Tìm các câu TT thuật đơn có trong đoạn trích dưới đây và xác định chủ ngữ, vị ngữ của nó?
“Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta ghìn giữ một nền văn hoá lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người đời đời, kiếp kiếp. Tre, nứa, mai, vầu giúp người trăm công nghìn việc khác nhau. Tre là cánh tay của người nông dân. (Trích “Cây tre Việt nam” -Ngữ văn 6-Tập 2) 
 Câu 17: Phân biệt sự khác nhau giữa câu TT đơn có từ là và câu TT đơn không có từ là. Viết một đoạn văn ngắn, nội dung tự chọn, trong đoạn văn đó em có dùng câu trần thuật đơn có từ là và không có từ là.
 Câu 18: Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau : 
Bỗng lòe chớp đỏ
Thôi rồi, Lượm ơi!
Chú đồng chí nhỏ
Một dòng máu tươi!
 Cháu nằm trên lúa
 Tay nắm chặt bông
 Lúa thơm mùi sữa
 Hồn bay giữa đồng
Lượm ơi, còn không? 
 Chú bé loắt choắt
 Cái xắc xinh xinh
 Cái chân thoăn thoắt
 Cái đầu nghênh nghênh
 Ca lô đội lệch 
 Mồm huýt sáo vang
 Như con chim chích
 Nhảy trên đường vàng…
 (“Lượm”- Tố Hữu) 
 Câu 19: Hãy tả lại dòng sông quê em.
 Câu 20: Đầu tuần, trường em thường tổ chức lễ chào cờ. Em hãy tả lại một buổi lễ chào cờ và nói lên cảm nghĩ của em.
 Câu 21: Tả con đường từ nhà đến trường.
 Câu 22: Hãy tả lại cánh đồng lúa chín quê em vào buổi sáng ban mai .
 Câu 23: Em đã từng chứng kiến cảnh bão lụt ở quê mình hoặc xem cảnh đó trên truyền hình. Hãy viết bài văn miêu tả trận bão lụt khủng khiếp đó.
 Câu 24: Hãy tả lại cảnh bình minh trên quê em.
 Câu 25: Hãy tả một đêm trăng đẹp ở quê em.
 Câu 26: Hãy tả lại quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi.
 Câu 27: Hãy tả lại một loài cây mà em yêu thích nhất.
 Câu 28: Trong một bữa cơm chiều, em đã gây ra một chuyện buồn cho gia đình . Em hãy kể và tả lại sự việc đó.


File đính kèm:

  • docCau hoi hoc lieu mo Ngu van 6 ki II.doc