Câu hỏi học liệu mở Ngữ văn 6

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1989 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Câu hỏi học liệu mở Ngữ văn 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Câu hỏi học liệu mở Ngữ văn 6

 Câu 1: Em hiểu thế nào là truyền thuyết?	
 Câu 2: Viết đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu) nói lên ý nghĩa của truyền thuyết 
 “Con Rồng cháu Tiên”
 Câu 3: Vì sao hai thứ bánh của Lang Liêu được vua cha chọn để tế Trời, Đất, Tiên vương và Lang Liêu được chọn nối ngôi vua? 
 Câu 4:Trong truyền thuyết “Bánh chưng, bánh giầy” em thích nhất chi tiết nào? Vì sao?
 Câu 5: Hãy nêu các chi tiết đặc biệt trong truyện Thánh Gióng và nói rõ ý nghĩa của các chi tiết đó?
 Câu 6: Truyện Thánh Gióng có mấy sự việc? Đó là những sự việc nào?
 Câu 7: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
 Bờy giờ có giặc Ân đén xâm phạm bờ cõi nước ta. Thế giặc mạn, nhà vua lo sợ, bèn sai sớ giả đi khắp nơi rao tìm người tài giỏi cứu nước. Đứa bé nghe tiếng rao, bỗng dưng cất tiếng nói: “Mẹ ra mời sứ giả vào đây”. Sứ giả vào đứa bé bảo: “Ông về tâu với vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cáI roi sắt và một áo giáp sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này”. Sứ giả vừa kinh ngạc, vừa mừng rỡ, vội vàng về tâu vua. Nhà vua truyền cho thợ ngày đêm làm gấp những vật chú bé dặn.
Đoạn văn kể sự việc gì? Sự việc đó được làm rõ bởi những chi tiết nào? Mối quan hệ giữa các chi tiết đó ra sao?
Theo em chi tiết nào quan trọng trong sự việc kể trên? Chi tiết đó có ý nghĩa gì và giữ vai trò như thế nào đối với sự phát triển của câu chuyện? 
Đoạn văn có những từ nào là từ mượn? Mượn ở ngôn ngữ nào? Thử tìm trong tiếng Việt những từ có thể thay cho những từ mượn trên mà ý nghĩa không đổi. 
 Câu 8: Nhân vật chính là nhân vật như thế nào? Trong các nhân vật Sơn Tinh, Thuỷ Tinh, Hùng Vương thứ mười tám, Mị Nương ai là nhân vật chính ( của truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh)? Vì sao?
 Câu 9: Truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh, nhân vật là thần nhưnh tại sao có thể xếp vào thể loại truyền thuyết?
 Câu 10: Qua những truyền thuyết thời Hùng Vương đã học, em hiểu thêm gì về lịch sử và đời sống của nhân dân ta thời ấy?
 Câu 11: Hãy đọc lại truyện Sự tích Hồ Gươm và ghi lại các sự việc xảy ra trong truyện? Trong các sự việc trên sự việc nào ứng với phần mở đầu, phần diễn biến và phần kết thúc truyện?
 Câu 12; Hãy nêu ý nghĩa hình tượng thanh gươm trong truyện Sự tích Hồ Gươm
 Câu 13: Nêu ý nghĩa của truyện Sự tích Hồ Gươm
 Câu 14: Đoạn văn sau kể về cuộc gặp gỡ giã Lí Thông và Thạch Sanh:
 Một hôm, có người hàng rượu tên là Lí Thông đi qua đó. Thấy thạch Sanh gánh về một gánh củi lớn, hắn nghĩ bụng: “Người này khoẻ như voi. Nó về ở cùng thì lợi biết bao nhiêu”. Lí Thông lân la gợi chuyện, rồi gạ cùng Thạch Sanh kết nghĩa anh em. Sớm mồ côi cha mẹ, tứ cố vô thân, nay có người săn sóc đến mình, Thạch Sanh cảm động, vui vẻ nhận lời. Chàng từ giã gốc đa đến sống chung với mẹ con Lí Thông.
Hãy xác định trong đoạn văn đó: lời văn giới thiệu nhân vật, lời văn kể hành động, lời văn kể việc, lời văn kể tâm trạng nhân vật?
Đoạn văn trên giúp em hiểu gì về bản chất hai nhân vật Lí Thông và Thạch Sanh?
 Câu 15: Hãy kể lại cảnh Thạch Sanh dùng cây đàn và niêu cơm thần lui quân mười tám nước chư hầu theo cách tưởng tượng của em.
 Câu 16: Cuộc đời dũng sĩ Thạch Sanh là một chuỗi thử thách. Những thử thách luôn gắn liền với chiến công. hãy ghi lại điều đó theo bảng sau:
 Thử thách
 Chiến công


 Câu 17: Trong truyện Thạch Sanh cung tên vàng và cây đàn là những vật thần kì có vai trò và ý nghĩa như thế nào trong câu chuyện?
 Câu 18: Nguyên nhân nào dẫn đến lỗi dùng lẫn lộn các từ gần âm? Cho ví dụ.
 Câu 19: Em có nhận xét gì về tính chất và mức độ của các lần thách đố trong truyện Em bé thông minh?
 Câu 20: Căn cứ vào bố cục của truyện Em bé thông minh, hãy viết lại các sự việc chính của truyện
 Câu 21: Viết một đoạn văn ngắn nói về những suy nghĩ của em sau khi học xong truyện Em bé thông minh.
 Câu 22: tìm những từ mượn chỉ triều đình phong kiến trong truyện Em bé thông minh và chỉ rõ những từ đó mượn ở ngôn ngữ nào?
 Câu 23: Hãy chỉ rõ những cuộc phiêu lưu trừng trị kẻ ác mà Mã Lương đã trải qua? Nét đặc biệt trong cách lập chiến công ở mỗi cuộc phiêu lưu đó là gì?
 Câu 24: Kết túc truyện Cây bút thần có gì lạ so với truyện cổ tích khác? Cách kết thúc như vậy gợi cho em suy nghĩ gì về Mã lương?
 Câu25: Dân gian đã gửi gắm điều gì vào chi tiết cây but thần? Vì sao?
 Câu26: Tìm các danh từ trong câu văn: “ Cây bút thần” là một truyện cổ tích lí thú về kiểu nhân vật có tài năng kì lạ
 Câu 27: Hãy kể lại chuyện Thánh Gióng đánh giặc Ân bằng lời văn của em.
 Câu 28: Cho đề văn sau: Hãy kể chuyện về một người bạn tốt.
Tìm hiểu đề bài trên.
Tìm ý cần thiết phục vụ đề bài.
Lập dàn ý cho đề bài.
Tập viết một đoạn văn.
Viết thành bài tự sự hoàn chỉnh.
 Câu 29: Tự giới thiệu về bản thân với các bạn.
 Câu 30: Kể về một ngày hoạt động bình thường của em.
 

File đính kèm:

  • docCau hoi ngu van 6.doc