Chủ đề:”Phân thức đại số”

doc6 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1503 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề:”Phân thức đại số”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ Đề:”PHÂN THỨC ĐẠI SỐ”

A. Mục tiêu chung:
 1. Kiến thức: Củng cố cho hs các kiến thức về quy đồng mẫu, cộng, trừ, nhân, chia, rút gọn phân thức
 2. Kĩ năng: Biết quy đồng, rút gọn phân thức, thực hiện thành thạo các phép tính trên phân thức
 3. Thái độ: Tích cực, cẩn thận, chính xác
B. Nội dung:
Tiết 1 – 2: QUY ĐỒNG VÀ RÚT GỌN PHÂN THỨC
 
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: Củng cố cho hs các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, vận dụng thành thạo các  tính chất cơ bản của phân thức để rút gọn phân thức
 2. Kĩ năng: Biết cách tìm mẫu thức chung, nhân tử phụ và quy đồng mẫu thức. 
 Biết cách đổi dấu tử và mẫu để làm xuất hiện nhân tử chung
 3. Thái độ: Tích cực, cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị:
Giáo viên : Bảng phụ ghi bài tập
Học sinh: ôn lại các kiến thức đã học
III. Tiến trình bài giảng:

Hoạt động của giáo viên – học sinh
Ghi bảng
Gv: Nêu các bước để rút gọn phân thức
Hs: Phân tích tử và mẫu thành nhân tử ( nếu cần ) để tìm nhân tử chung
Chia tử và mẫu cho nhân tử chung
Gv: Yêu cầu hs làm bài tập ghi trên bảng phụ
Hs: làm theo yêu cầu của giáo viên





Gv: Cho hs nhận xét bài làm của bạn
Hs: Nhận xét bài làm của bạn


GV: yêu cầu hs nêu các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
Hs: Nêu các bước để quy đồng mẫu thức :
- Phân tích các mẫu thức thành nhân tử rồi tìm mẫu thức chung
- Tìm nhân tử phụ của mỗi phân thức
- Nhân tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng
Gv: Yêu cầu hs thảo luận nhóm để điền vào chỗ trống ở bảng phụ.
Hs: làm theo yêu cầu của giáo viên


Gv: yêu cầu 6hs lên bảng làm bài 4, các hs còn lại làm vào nháp
Hs: làm theo yêu cầu của giáo viên








GV: Quan sát hs làm bài, lưu ý học sinh những sai xót thường gặp


























GV: Nhận xét bài làm của học sinh
HS: Nhận xét bài làm của bạn
Gv: Dặn dò hs về nhà nắm vững các bước quy đồng mẫu thức, học thuộc bảy hằng đẳng thức , nắm vững các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
Bài 1: Rút gọn các phân thức sau:
 
 
Bài 2: Rút gọn các phân thức sau:
 


Bài 3: Điền vào chỗ trống (…) các đa thức thích hợp

Các phân thức 
MTC
Nhân tử phụ 

6x2y3 
6y2; x 

x(x-2)2 
x; x-2

6(x2 – 9) 
2(x-3) ; 3 

x2-4
x- 2; -(x + 2);1

Bài 4: Quy đồng mẫu thức các phân thức sau:









Tiết 3 – 4: PHÉP CỘNG – PHÉP TRỪ CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ

I. Mục tiêu :
 1. Kiến thức: Củng cố qui tắc phép cộng, phép trừ phân thức
 2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ phân thức, đổi dấu phân thức, thực hiện một dãy  phép tính cộng trừ phân thức
 3. Thái độ: Tích cực, cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ
Học sinh: Oân qui tắc cộng, trừ, đổi dấu phân thức.
III. Tiến trình bài dạy:

Hoạt động của giáo viên – học sinh
Ghi bảng
Bài 1: Thực hiện các phép tính ( ghi đề trên bảng phụ)

Gv hướng dẫn, yêu cầu 5 hs lên bảng làm
Hs làm theo yêu cầu của giáo viên
Gv nhận xét, sửa bài

Bài 2: Thực hiện phép tính ( ghi đề trên bảng phụ)


Gv hướng dẫn hs làm bài, yêu cầu 5 hs lên bảng làm bài, các hs còn lại làm ở nháp
Hs làm theo yêu cầu của giáo viên
Gv nhận xét, sửa sai nếu có











Bài 3: Rút gọn rồi tính giá trị của biểu thức
 với x = 3

Gv hướng dẫn hs làm bài, gọi hs lên bảng thực hiện
Hs làm theo yêu cầu của giáo viên
Gv nhận xét bài làm của hs


Bài 4: Cho hai biểu thức:

Chứng tỏ rằng A = B
Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm để tìm ra cách giải
Đại diện một nhóm lên bảng trình bày
Gv nhận xét, sửa bài của các nhóm
Bài 1:

Bài 2:


	



Bài 3:


Thay x = 3 vào biểu thức ta có: 
Bài 4:
Ta có: 

Vậy A = B


















Tiết 5 – 6: PHÉP NHÂN – PHÉP CHIA CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ


I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: Hs nắm vững qui tắc nhân, chia các phân thức đại số
 2. Kĩ năng: HS vận dụng tốt qui tắc nhân, chia phân thức. Nắm vững thứ tự thực hiện các phép tính khi có một dãy những phép nhân và phép chia.Có kĩ năng tìm điều kiện của biến, biết vận  dụng điều kiện của biến vào giải bài tập
 3. Thái độ: Tích cực, cẩn thận, chính xác.
II. chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ
Học sinh: ôn các qui tắc nhân, chia phân thức, tìm phân thức nghịch đảo, thứ tự thực hiện phép tính
III. Tiến trình bài dạy:

Hoạt động của giáo viên – học sinh
Ghi bảng
Bài 1: Thực hiện phép tính ( ghi đề ở bảng phụ)

Hs quan sát đề bài
Gv yêu cầu hs nhắc lại qui tắc nhân hai phân thức
Gọi 6 hs lên bảng làm bài, các hs còn lại thực hiện ở nháp
Gv nhận xét, sửa bài cho hs
Bài 2: Thực hiện phép tính ( ghi đề ở bảng phụ)

Hs quan sát đề bài
Gv yêu cầu hs nhắc lại qui tắc chia hai phân thức
Gọi 4 hs lên bảng trình bày, các hs còn lại thực hiện ở nháp
Bài 3: Tìm giá trị của x để giá trị của các phân thức sau được xác định: ( ghi đề ở bảng phụ)

Hs quan sát đề bài
GV: Giá trị của một phân thức được xác định khi nào? 
HS: Giá trị của một phân thức được xác định khi giá trị tương ứng của biến làm mẫu thức khác 0
GV: Gọi 4 hs lên bảng làm bài
HS: Lên bảng thực hiện
Bài 4: Biến đổi các biểu thức sau thành một phân thức đại số:

HS: Quan sát đề bài
GV: Gọi 2 hs lên bảng thực hiện
HS: Lên bảng thực hiện, còn lại làm ở nháp

Bài 5: Cho phân thức 
a/ Điều kiện nào của x thì giá trị của phân thức được xác định
b/ Rút gọn phân thức
c/ Tìm giá trị của x để giá trị của phân thức bằng -3

HS: Quan sát đề bài
GV: Gọi 3 hs lên bảng làm bài
HS: Lên bảng thực hiện
GV: Nhận xét, sửa bài cho học sinh

Bài 1:


Bài 2:



	

Bài 3:
a/ Giá trị của phân thức được xác định khi x 0
b/ Giá trị của phân thức đựơc xác định khi x2 – x 0x(x-1) 0 x 0 và x 1
c/ Giá trị của phân thức được xác định khi x2 – 4 0 (x – 2)(x+2) 0 x 2 và x -2
d/ Giá trị của phân thức được xác định khi 2x2 – 6 0 2(x – 3) 0 x 3





Bài 4:


Bài 5:
a/ Giá trị của phân thức được xác định khi x2 – x 0 x(x – 1) 0 x 0 và x 1
b/ 
c/ Giá trị của phân thức bằng -3 nên 



File đính kèm:

  • docchudetuchon8phanthucdaiso.doc