Chủ đề:”Phân thức đại số”
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề:”Phân thức đại số”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ Đề:”PHÂN THỨC ĐẠI SỐ” A. Mục tiêu chung: 1. Kiến thức: Củng cố cho hs các kiến thức về quy đồng mẫu, cộng, trừ, nhân, chia, rút gọn phân thức 2. Kĩ năng: Biết quy đồng, rút gọn phân thức, thực hiện thành thạo các phép tính trên phân thức 3. Thái độ: Tích cực, cẩn thận, chính xác B. Nội dung: Tiết 1 – 2: QUY ĐỒNG VÀ RÚT GỌN PHÂN THỨC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố cho hs các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, vận dụng thành thạo các tính chất cơ bản của phân thức để rút gọn phân thức 2. Kĩ năng: Biết cách tìm mẫu thức chung, nhân tử phụ và quy đồng mẫu thức. Biết cách đổi dấu tử và mẫu để làm xuất hiện nhân tử chung 3. Thái độ: Tích cực, cẩn thận, chính xác II. Chuẩn bị: Giáo viên : Bảng phụ ghi bài tập Học sinh: ôn lại các kiến thức đã học III. Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên – học sinh Ghi bảng Gv: Nêu các bước để rút gọn phân thức Hs: Phân tích tử và mẫu thành nhân tử ( nếu cần ) để tìm nhân tử chung Chia tử và mẫu cho nhân tử chung Gv: Yêu cầu hs làm bài tập ghi trên bảng phụ Hs: làm theo yêu cầu của giáo viên Gv: Cho hs nhận xét bài làm của bạn Hs: Nhận xét bài làm của bạn GV: yêu cầu hs nêu các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức Hs: Nêu các bước để quy đồng mẫu thức : - Phân tích các mẫu thức thành nhân tử rồi tìm mẫu thức chung - Tìm nhân tử phụ của mỗi phân thức - Nhân tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng Gv: Yêu cầu hs thảo luận nhóm để điền vào chỗ trống ở bảng phụ. Hs: làm theo yêu cầu của giáo viên Gv: yêu cầu 6hs lên bảng làm bài 4, các hs còn lại làm vào nháp Hs: làm theo yêu cầu của giáo viên GV: Quan sát hs làm bài, lưu ý học sinh những sai xót thường gặp GV: Nhận xét bài làm của học sinh HS: Nhận xét bài làm của bạn Gv: Dặn dò hs về nhà nắm vững các bước quy đồng mẫu thức, học thuộc bảy hằng đẳng thức , nắm vững các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử Bài 1: Rút gọn các phân thức sau: Bài 2: Rút gọn các phân thức sau: Bài 3: Điền vào chỗ trống (…) các đa thức thích hợp Các phân thức MTC Nhân tử phụ 6x2y3 6y2; x x(x-2)2 x; x-2 6(x2 – 9) 2(x-3) ; 3 x2-4 x- 2; -(x + 2);1 Bài 4: Quy đồng mẫu thức các phân thức sau: Tiết 3 – 4: PHÉP CỘNG – PHÉP TRỪ CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: Củng cố qui tắc phép cộng, phép trừ phân thức 2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ phân thức, đổi dấu phân thức, thực hiện một dãy phép tính cộng trừ phân thức 3. Thái độ: Tích cực, cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ Học sinh: Oân qui tắc cộng, trừ, đổi dấu phân thức. III. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của giáo viên – học sinh Ghi bảng Bài 1: Thực hiện các phép tính ( ghi đề trên bảng phụ) Gv hướng dẫn, yêu cầu 5 hs lên bảng làm Hs làm theo yêu cầu của giáo viên Gv nhận xét, sửa bài Bài 2: Thực hiện phép tính ( ghi đề trên bảng phụ) Gv hướng dẫn hs làm bài, yêu cầu 5 hs lên bảng làm bài, các hs còn lại làm ở nháp Hs làm theo yêu cầu của giáo viên Gv nhận xét, sửa sai nếu có Bài 3: Rút gọn rồi tính giá trị của biểu thức với x = 3 Gv hướng dẫn hs làm bài, gọi hs lên bảng thực hiện Hs làm theo yêu cầu của giáo viên Gv nhận xét bài làm của hs Bài 4: Cho hai biểu thức: Chứng tỏ rằng A = B Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm để tìm ra cách giải Đại diện một nhóm lên bảng trình bày Gv nhận xét, sửa bài của các nhóm Bài 1: Bài 2: Bài 3: Thay x = 3 vào biểu thức ta có: Bài 4: Ta có: Vậy A = B Tiết 5 – 6: PHÉP NHÂN – PHÉP CHIA CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hs nắm vững qui tắc nhân, chia các phân thức đại số 2. Kĩ năng: HS vận dụng tốt qui tắc nhân, chia phân thức. Nắm vững thứ tự thực hiện các phép tính khi có một dãy những phép nhân và phép chia.Có kĩ năng tìm điều kiện của biến, biết vận dụng điều kiện của biến vào giải bài tập 3. Thái độ: Tích cực, cẩn thận, chính xác. II. chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ Học sinh: ôn các qui tắc nhân, chia phân thức, tìm phân thức nghịch đảo, thứ tự thực hiện phép tính III. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của giáo viên – học sinh Ghi bảng Bài 1: Thực hiện phép tính ( ghi đề ở bảng phụ) Hs quan sát đề bài Gv yêu cầu hs nhắc lại qui tắc nhân hai phân thức Gọi 6 hs lên bảng làm bài, các hs còn lại thực hiện ở nháp Gv nhận xét, sửa bài cho hs Bài 2: Thực hiện phép tính ( ghi đề ở bảng phụ) Hs quan sát đề bài Gv yêu cầu hs nhắc lại qui tắc chia hai phân thức Gọi 4 hs lên bảng trình bày, các hs còn lại thực hiện ở nháp Bài 3: Tìm giá trị của x để giá trị của các phân thức sau được xác định: ( ghi đề ở bảng phụ) Hs quan sát đề bài GV: Giá trị của một phân thức được xác định khi nào? HS: Giá trị của một phân thức được xác định khi giá trị tương ứng của biến làm mẫu thức khác 0 GV: Gọi 4 hs lên bảng làm bài HS: Lên bảng thực hiện Bài 4: Biến đổi các biểu thức sau thành một phân thức đại số: HS: Quan sát đề bài GV: Gọi 2 hs lên bảng thực hiện HS: Lên bảng thực hiện, còn lại làm ở nháp Bài 5: Cho phân thức a/ Điều kiện nào của x thì giá trị của phân thức được xác định b/ Rút gọn phân thức c/ Tìm giá trị của x để giá trị của phân thức bằng -3 HS: Quan sát đề bài GV: Gọi 3 hs lên bảng làm bài HS: Lên bảng thực hiện GV: Nhận xét, sửa bài cho học sinh Bài 1: Bài 2: Bài 3: a/ Giá trị của phân thức được xác định khi x 0 b/ Giá trị của phân thức đựơc xác định khi x2 – x 0x(x-1) 0 x 0 và x 1 c/ Giá trị của phân thức được xác định khi x2 – 4 0 (x – 2)(x+2) 0 x 2 và x -2 d/ Giá trị của phân thức được xác định khi 2x2 – 6 0 2(x – 3) 0 x 3 Bài 4: Bài 5: a/ Giá trị của phân thức được xác định khi x2 – x 0 x(x – 1) 0 x 0 và x 1 b/ c/ Giá trị của phân thức bằng -3 nên
File đính kèm:
- chudetuchon8phanthucdaiso.doc