Chuyên đề Giải bài toán bằng cách lập phương trình
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Tiết: 50 Ngày soạn: 17/2/2006 Ngày giảng:23/2/2006 GiảI bàI toán bằng cách lập phương trình A. Mục tiêu: - Học sinh cần nắm vững : Cách biểu diễn 1 đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn; cách giải bài toán bằng cách lập phương trình ; các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình - Về kỹ năng: Có kỹ năng thành thạo biểu diễn 1 một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn và phân tích một bài toán - Tư duy: Linh hoạt trong làm bài, có nhận xét đánh giá bài toán trước khi giải. B. Chuẩn bị: + Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ. + Học sinh: Cách giải các phương trình . Bài tập về nhà. C . Hoạt động trên lớp: I. ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 8A, 8B II. Kiểm tra bài cũ. (Gọi 2 học sinh lên bảng ) Giải phương trình. III Bài học. Hoạt động của thày Hoạt động của trò Ghi bảng GV: Giới thiệu việc biểu diễn 1 đại lượng thông qua ẩn GV: Giới thiệu ví dụ trong SGK -Yêu cầu học sinh làm ?1 ? Mối quan hệ giữa 3 đại lượng S ; Vt ; T trong 1 chuyển động đều như thế nào ? - Cần lưu ý trong 1 bài toán phải đổi về cùng 1 đơn vị đo -Yêu cầu học sinh làm ?2 ? Nếu viết thêm chữ số 5 vào bên trái thì giá trị của nó sẽ tăng thêm bao nhiêu đơn vị ? ? Nếu viết thêm chữ số 5 vào bên phải thì giá trị của nó sẽ tăng thêm bao nhiêu đơn vị ? GV: Giới thiệu ví dụ2 trong SGK GV hướng dẫn bài toán trong Ví dụ2 ĐK của x như thế nào ? Yêu cầu học sinh biểu diễn số con chó ; số chân gà ; số chân chó Kiểm tra giá trị tìm được của x với ĐK và trả lời bài toán Giải bài toán bằng cách lập phương trình người ta làm như thế nào ? -Yêu cầu học sinh làm ?3 tương tự Ví dụ2 GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. IV Củng cố: 1. GV nhấn mạnh các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình 2.Tổ chức cho học sinh làm bài tập 34(SGK)theocá nhân -Học sinh chú ý nghe và hiểu HS: Đọc đề bài tìm cách giải. S = Vt . T a) Quãng dường Tiến chạy với vận tốc 180 m/ph là :180x (m) b) Vận tốc tb của Tiến là : (km/h) HS: Đọc đề bài tìm cách giải. - Số đó sẽ tăng thêm 500 đơn vị - Số đó sẽ tăng thêm 5 đơn vị và 10 lần số x . a)Viết thêm chữ số 5 vào bên trái ta có : 500 + x b) Viết thêm chữ số 5 vào bên phải ta có : 10x+5 ĐK: x<36; xZ Thì số chân gà là : 2x Số con chó là : 36 - x Số chân chó là : 4(36-x) x = 22(TM) Vậy số con gà 22 con ịsố con chó là : 36 - 22 = 14 (con) - Làm theo 3 bước như SGK Cả lớp làm ?3 tương tự Ví dụ 2 -1 học sinh lên bảng trình bày Gọi x là số con chó ; ĐK: x<36; xZ Thì số chân chó là : 4x Số con gà là : 36 - x Số chân gà là : 2(36-x) Ta có phương trình : 4x + 2(36-x) = 100 Û 4x + 72 - 2x =100 Û 2x = 28 Û x = 14(TM) Vậy số con chó 14 con ịsố con gà là : 36 - 14 = 22 (con) - Nhận xét Gọi x là tử số ĐK : xẻZ Thì mẫu số là : x + 3 Sau khi tăng phân số là : Ta có phương trình là: Û 2(x+2) = x+5 Û 2x + 4 = x + 5 Û x = 1(TM) Vậy mẫu số = 4 ị phân số phải tìm là: I) Biểu diễn một đại lượng bởi 1biểu thức chứa ẩn Nếu kí hiệu 1 đại lượng là x thì đại lượng khác có phụ thuộc vào nó sẽ được biểu diễn = 1biểu thức có chứa ẩn Ví dụ:*Gọi x km/h là vận tốc của 1ôtô thì : Quãng đường ô tô đi được trong 5 giờ là : 5x(km) Thời gian để ôtô đi được quãng đường 100km là : h *Gọi x (phút) là thời gian để Tiến tập chạy . Thì : a) Quãng dường Tiến chạy với vận tốc 180 m/ph là :180x (m) b) Vận tốc tb của Tiến là : (km/h) *Gọi x là số tự nhiên có 2 chữ số thì : a)Viết thêm chữ số 5 vào bên trái ta có : 500 + x b) Viết thêm chữ số 5 vào bên phải ta có : 10x+5 II) Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình Ví dụ 2:(Bài toán cổ) Giải: Gọi x là số gà ; ĐK: x<36; xZ Thì số chân gà là : 2x Số con chó là : 36 - x Số chân chó là : 4(36-x) Ta có phương trình : 2x + 4(36-x) = 100 Û 2x + 144 - 4x =100 Û - 2x = - 44 Û x = 22(TM) Vậy số con gà 22 con ịsố con chó là : 36 - 22 = 14 (con) *Tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình : (SGK) Gọi x là số con chó ; ĐK: x<36; xZ Thì số chân chó là : 4x Số con gà là : 36 - x Số chân gà là : 2(36-x) Ta có phương trình : 4x + 2(36-x) = 100 Û 4x + 72 - 2x =100 Û 2x = 28 Û x = 14(TM) Vậy số con chó 14 con ịsố con gà là : 36 - 14 = 22 (con) Bài tập 34 (SGK- 25) Gọi x là tử số ĐK : xẻZ Thì mẫu số là : x + 3 Sau khi tăng phân số là : Ta có phương trình là: Û 2(x+2) = x+5 Û 2x + 4 = x + 5 Û x = 1(TM) Vậy mẫu số = 4 ị phân số phải tìm là: V. Hướng dẫn về nhà. - Nắm vững cách biểu diễn 1 đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn; cách giải bài toán bằng cách lập phương trình ; các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình - áp dụng làm bài tập 35,36 (SGK - Tr125)
File đính kèm:
- jkdsjkkdkdfjkdfjkgfiuojeryo;gjdr;ogksp'dkg'ek; (56).doc