Chuyên đề Khái niệm tam giác đồng dạng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Khái niệm tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Tiết: 42 Ngày soạn: 16.2.2006 Ngày giảng: 23.2.2006 A. Mục tiêu: - HS nắm được khái niệm tam giác đồng dạng, tỉ số đồng dạng. - Hiểu được các bước chứng minh định lý trong tiết học. MN//BC VABC VA'B'C' - Rèn luyện kỹ năng phân tích bài toán chứng minh. - Thái độ yêu thích môn hình học. B. Chuẩn bị + Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ. Thước thẳng, thước đo góc. + Học sinh: Bài tập về nhà, Thước thẳng, thước đo góc. C . Hoạt động trên lớp. I. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số (1) II. Kiểm tra bài cũ: Cho hình vẽ: MN//BC CMR: Theo hệ quả của định lý Ta-Let ta suy ra hệ thức nào ? III Bài học. Hoạt động của thày Hoạt động của trò Ghi bảng 1. Tam giác đồng dạng. a) Địng nghĩa. Ta có: Định nghĩa. VABC đồng dạng với VABC nếu: Kí hiệu. VABC đồng dạng với VABC Kí hiệu: VABC VA'B'C' k: là tỉ số đồng dạng. b) tính chất 1) VABC =VA'B'C' VABC VA'B'C' 2) VABC VA'B'C' theo tỉ số k thì VA'B'C'VABC đồng dạng theo tỉ số: Các tính chất của tam giác đồng dạng: T/C1: VABC VABC T/C2: VABC VA'B'C' Thì VA'B'C'VABC T/C3: VABC VA'B'C' và VA'B'C'VA"B"C" VABC VA"B"C" 2. Định lý. GT VABC, MN//BC, MAB, NAC KL VABC VAMN Chứng minh. Xét VABC và VAMN có: là góc chung. (các cặp góc dồng vị) Mặt khác theo hệ quả của định lý Ta-Let ta có: Vậy VABC VAMN Định lý (SGK - Tr71) Chú ý: V Củng cố: 1. GV nhắc lại trọng tâm của tiết luyện tập 2. Lưu ý tính chất của đường phân giác. V. Hướng dẫn về nhà. 1. Đọc lại lý thuyết, vẽ hình minh họa định lý. 2. Làm bài 20, 25 (SGK - Tr68)
File đính kèm:
- djhfoaiupowkjiu dgfuoyghlkndsfjhioawejpfkdslfml (20).doc