Chuyên đề Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 Tiết: 58 Ngày soạn: 15/3/2006 Ngày giảng: 25/3/2006 Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân A. Mục tiêu: - Nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân (với số âm và với số dương) ở dạng bất đẳng thức - Biết cách sử dụng tính chất đó để chứng minh bất đẳng thức (qua một số kĩ thuật suy luận) - Biết phối hợp vận dụng các tính chất thứ tự B. Chuẩn bị: + Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ , + Học sinh: C . Hoạt động trên lớp: I. ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 8A II. Kiểm tra bài cũ. ? Hãy nêu và viết biểu thức về tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng ? Làm bài tập : So sánh a và b nếu: a) a - 5 ³ b - 5 b) 15 + a Ê 15 + b iiI. Bài học. Hoạt động của thày Hoạt động của trò Ghi bảng ? Nếu ta nhân vào 2 vế của 1 bất đẳng thức với cùng 1 số dương thì bất đẳng thức đó sẽ như thế nào ? Hướng dẫn cho học sinh quan sát ví dụ (SGK) ( Minh hoạ bằng trục số) Tổ chức cho học sinh làm ?1 (SGK) ? Nếu ta nhân vào 2 vế của bất đẳng thức với cùng 1 số dương thì bất đẳng thức như thế nào ? Cho ví dụ Phát biểu tính chất ? Tổ chức cho học sinh làm ?2; (SGK) theo cá nhân Gọi 2 học sinh lên bảng trình bày GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. ? Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) ? Nếu ta nhân vào 2 vế của 1 bất đẳng thức với cùng 1 số âm thì bất đẳng thức đó sẽ như thế nào ? Hướng dẫn cho học sinh quan sát ví dụ (SGK) ( Minh hoạ bằng trục số) Tổ chức cho học sinh làm ?3 (SGK) ? Nếu ta nhân vào 2 vế của bất đẳng thức với cùng 1 số âm thì bất đẳng thức như thế nào ? Cho ví dụ Phát biểu tính chất ? Tổ chức cho học sinh làm ?4;5 (SGK) theo cá nhân Gọi 2 học sinh lên bảng trình bày GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. ? Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) ?Nếu a < b và b < c thì a như thế nào với c? Tổ chức cho học sinh làm ví dụ IV. Củng cố Tổ chức cho học sinh làm bài tập 5 trong (SGK) theo cá nhân Gọi 2 học sinh lên bảng trình bày GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. ? Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) 2 Học sinh trả lời ?1 (SGK) Nếu ta nhân vào 2 vế của bất đẳng thức với cùng 1 số dương thì bất đẳng thức không đổi chiều Cho ví dụ Phát biểu tính chất như (SGK) Tổng quát: a; b; c ẽ R; c > 0 * Nếu a < b thì a.c < b.c Nếu a Ê b thì a.c Ê b.c * Nếu a > b thì a.c > b.c Nếu a ³ b thì a.c ³ b.c - 2 học sinh lên bảng trình bày a) (- 15,2).3,5 < (-15,08).3,5 b) 4,15.2,2 > (- 5,3).2,2 2 Học sinh trả lời ?1 (SGK) Nếu ta nhân vào 2 vế của bất đẳng thức với cùng 1 số dương thì bất đẳng thức không đổi chiều Cho ví dụ Phát biểu tính chất như (SGK) Tổng quát: a; b; c ẽ R; c < 0 * Nếu a b.c Nếu a Ê b thì a.c ³ b.c * Nếu a > b thì a.c < b.c Nếu a ³ b thì a.c Ê b.c - 2 học sinh lên bảng trình bày - Nếu a < b và b < c thì a < c - 2 học sinh lên bảng trình bày mỗi em làm 2 phần a) (-6).5 < (-5).5 là đúng vì (-6) < (-5) b) (-6).(-3) < (-5).(-3) là sai vì (-6) < (-5) c)(-2003).(-2005) Ê (-2005).2004 là sai vì -2003 < 2004 d) -3x2Ê 0 là đúng vì x2³ 0 " x - Nhận xét bài làm của bạn 3) Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương: Ví dụ: - 2 < 3 Û - 2.2 < 3.2 Tổng quát: a; b; c ẽ R; c > 0 * Nếu a < b thì a.c < b.c Nếu a Ê b thì a.c Ê b.c * Nếu a > b thì a.c > b.c Nếu a ³ b thì a.c ³ b.c Tính chất: (SGK) 3) Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm: Ví dụ: - 2 < 3 Û - 2.(-2) < 3.(-2) Tổng quát: a; b; c ẽ R; c < 0 * Nếu a b.c Nếu a Ê b thì a.c ³ b.c * Nếu a > b thì a.c < b.c Nếu a ³ b thì a.c Ê b.c Tính chất: (SGK) - 4a > - 4b Û a < b * Khi ta chia 2 vế của bất đẳng thức cho cùng 1 số dương ta được 1 bất đẳng thức cùng chiều * Khi ta chia 2 vế của bất đẳng thức cho cùng 1 số âm ta được 1 bất đẳng thức ngược chiều 3. Tính chất bắc cầu của thứ tự: * a < b và b < c thì a < c Bài 5 (SGK): a) (-6).5 < (-5).5 là đúng vì (-6) < (-5) b) (-6).(-3) < (-5).(-3) là sai vì (-6) < (-5) c) (-2003).(-2005) Ê (-2005).2004 là sai vì -2003 < 2004 d) -3x2Ê 0 là đúng vì x2³ 0 " x V. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc bài . Nắm vững tính chất liên hệ giữa thứ tự với phép nhân, tính chất bắc cầu của bất đẳng thức - Làm bài tập : 6;7;8 (SGK)
File đính kèm:
- jkdsjkkdkdfjkdfjkgfiuojeryo;gjdr;ogksp'dkg'ek; (64).doc