Chuyên đề Ôn tập học kì I(tiết thứ nhất)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Ôn tập học kì I(tiết thứ nhất), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19 Tiết: 38 Ngày soạn: 22.12.2005 Ngày giảng: 29.12.2005 (Tiết thứ nhất) A. Mục tiêu: - HS củng hệ thống kiến thức của chương I đại số. - Rèn luyện các dạng toán về đa thức, phân tích đa thức thành nhân tử. - Hiểu kiến thức thấy được mối quan hệ với kiến thức chương II. - Vận dụng linh hoạt trong giải toán. B. Chuẩn bị + Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ. + Học sinh: Phép chia, nhân phân thức. Biến đổi biểu thức hữu tỉ thành phân thức, cách tính giá trị của phân thức. C . Hoạt động trên lớp. I. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số (1) II. Kiểm tra bài cũ. Làm tính chia. Phép chia hết hay còn dư. Nừu còn dư viết dưới dạng A=Q.B+R III Bài học. Hoạt động của thày Hoạt động của trò Ghi bảng ? Viết công thức thể hiện phép nhân đơn thức với đa thức. Đa thức với đa thức. ? Viết 7 hằng đẳng thức đáng nhớ. ? Nêu các cách phân tích đa thức thành nhân tử. ? Nêu cách chia hai đơn thức. ? Nêu cách chia đa thức cho đơn thức. ? Khi nào đa thữ A chia hết cho đa thức B ? Vận dụng lý thuyết làm tính nhân, chia GV: Gọi HS làm bài trên bảng GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu, củng cố cho HS còn chưa thành thạo. ? Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) GV: Lưu ý HS haylúng túng trong phép trừ, khi đa thức khuyết bậc trong phép chia câu d. GV: gợi ý. a) Nhóm các hạng tử sao cho hợp lý. b) Tách các hạng tử GV: gọi HS làm bài trên bảng GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. ? Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) GV: lưu ý cho HS cách dự đoán trong việc nhóm, tách các hạng tử sao cho hợp lý GV: treo bảng phụ ghi bài tập 3. ? Tìm giá trị của x ? Nêu cách làm bài câu a ? Câub có giải theo hướng đó được không? Nếu được nêu cách biến đổi. GV: gọi 1 HS làm câu a, 1 HS làm câu b ? Nhận xét bài làm. GV: Nhận xét chung bài làm và nhận xét của HS. A(B+C)=AB+AC. (A+B)(C+D)=AB+AD+BC+BD 1) 2) 3) 4) 5) 6) 7) C1: Đặt nhân tử chung. C2: Dùng hằng đẳng thức . C3: Nhóm các hạng tử. C4: Phối hợp các phương pháp. C5: tách chạng tử. HS nêu Lấy từng hạng tử của đa thức chia cho đơn thức rồi cộng các kết quả lại. Khi đa thức dư bàng 0 HS dưới lớp làm bài - Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) - Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) HS: suy nghĩ tìm lời giải HS: Phân tích đa thức thành nhân tử. áp dụng: A.B = 0 khi A=0 hoặc B= 0 Cần chuyển vế và phân tích đa thức thành nhân tử. Làm tương tự câu a HS làm bài trên bảng. - Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) A/ Lý thuyết. Câu 1. Công thức thể hiện phép nhân đơn thức với đa thức. Đa thức với đa thức. A(B+C)=AB+AC. (A+B)(C+D)=AB+AD+BC+BD Câu 2. Viết 7 hằng đẳng thức đáng nhớ. 1) 2) 3) 4) 5) 6) 7) Câu 3. Câu 4. B/ Bài tập. Bài tập 1. Làm tính nhân, chia d) - 3+x-3 - - -3+5x-5 -3 -3 5x-2 Bài tập 2. Phân tích đa thức thành nhân tử. Bài tập 3. Tìm x. IV Củng cố: GV: hệ thống lại một số dạng bài tập cơ bản. V. Hướng dẫn về nhà. 1. Làm bài: 55;57;58 (SGK - Tr9) 2. Ôn tập nội dung chương II.
File đính kèm:
- jkdsjkkdkdfjkdfjkgfiuojeryo;gjdr;ogksp'dkg'ek; (42).doc