Chuyên đề Tích chất đường phân giác của tam giác
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Tích chất đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22 Tiết: 40 Ngày soạn: Ngày giảng: A. Mục tiêu: - HS nắm vững nội dung định lý về tính chất đường phân giác của tam giác. Hiểu được chứng minh trường hợp phân giác trong, phân giác ngoài của tam giác. - Vận dụng các định lý vào giải toán, vận dụng các định lý vào thực tế. - Cẩn thận chính sác khi vẽ hình. - Thái độ yêu thích môn hình học. B. Chuẩn bị + Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ. Thước thẳng. + Học sinh: Nội dung định lí, hệ quả của định lí Ta-Let, bài tập về nhà. C . Hoạt động trên lớp. I. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số (1) II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Cho hình vẽ (MN//BC) áp dụng định lý Ta-Let lập các tỉ lệ thức Đáp số: ; (Còn có một số kết quả khác. Kết quả trên áp dụng trực tiếp định lý Ta-Let) HS2: Tìm Mn biết NC=12 cm; CA=7 cm; CB=6 cm. III Bài học. Hoạt động của thày Hoạt động của trò Ghi bảng ? làm Hướng dẫn: ? dựng tam giác ABC có AB=3 cm; AC=6 cm ? Dựng tia phân giác AD ? Đo BD; DC ? Lập tỉ số Và so sánh ? Dự đoán tính chất gì GV: Giới thiệu định lý ? Tìm cách chứng minh định lý. Hướng dẫn chứng minh Qua A ta kẻ AN song song với BC. AN cắt BM tại N. ? Chứng minh VAMN cân tại A ? So sánh AN với AB ? so sánh ? Kết luận của định lý đã được suy ra chưa GV: Nếu AD là tia phân giác ngoài thì kết luận còn đúng hay không. GV: nêu chú ý ? vận dụng định lý làm ? áp dụng định lý trên viết tỉ lệ thức ? Với y =5 ta tìm x ? Làm GV: gọi hs làm bài trên bảng HS: Đọc bài toán và tìm cách giải. HS: Dựng AD là tia phân giác. HS: Đo BD; DC KQ: BD=2 cm; DC=4 cm HS: Dự đoán tính chất HS nghe giảng vẽ hình ghi GT, KL của định lý. HS: suy nghĩ cách chứng minh định lý Qua A ta kẻ AN song song với BC. AN cắt BM tại N. (So le trong) (*) (BMlà tia phân giác) (**) Từ (*), (**) ta có: VAMN cân tại A AN=AB(I) Do AN//BC nên theo định lý Ta-Let ta có: (II) Từ (I), (II) ta có: HS: Suy nghĩ vấn đề HS nghe giảng HS: Đọc tìm cách giải của bài toán. Vì AD là phân giác của tam giác nên ta có: a) HS: Đọc tìm cách giải của bài toán. HS: Làm bài trên bảng Theo bài cho DH là phân giác nên ta có: Vậy: EF=HE+HF=3+5,1=8,1 1. Định lý. BD=2 cm; DC=4 cm Định lý: GT VABC BM là tia phân giác KL Chứng minh: Qua A ta kẻ AN song song với BC. AN cắt BM tại N. (So le trong) (*) (BMlà tia phân giác) (**) Từ (*), (**) ta có: VAMN cân tại A AN=AB (I) Do AN//BC nên theo định lý Ta-Let ta có: (II) Từ (I), (II) ta có: 2. Chú ý. Định lý vẫn đúng với đường phân giác ngoài. AD là phân giác trong AD' là phân giác ngoài (hay ) Vì AD là phân giác của tam giác nên ta có: a) b) Với y =5 ta có: Theo bài cho DH là phân giác nên ta có: Vậy: EF=HE+HF=3+5,1=8,1 V Củng cố: 1. Viết tỉ lệ thức thể hiện tính chất của đường phân giác trong tam giác. 2. bài tập. Bài 15 (SGK - Tr67). a) Tìm x. HD: Dựa vào tính chất đường phân giác lập tỉ lệ thức () sau đó tìm DC b) Tìm x HD: Để tìm x ta tìm QN V. Hướng dẫn về nhà. 1. Đọc lại lý thuyết, vẽ hình minh họa định lý. 2. Làm bài tập: 15,16,17,19 (SGK - Tr68)
File đính kèm:
- djhfoaiupowkjiu dgfuoyghlkndsfjhioawejpfkdslfml (18).doc