Đáp án - Sinh 6 – kiểm tra năm học 2012 – 2013
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đáp án - Sinh 6 – kiểm tra năm học 2012 – 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐÁP ÁN - SINH 6 – KIỂM TRA HKII NĂM HỌC 2012 – 2013 Quan sát Hình A quả đậu và Hình B quả dưa, em hãy xếp chúng vào 2 nhóm quả: quả khô và quả thịt. Em cho biết đặc điểm nhận biết của mỗi nhóm. (2đ) Hình A- quả đậu Hình B- quả dưa - Hình A – quả đậu : quả khô - Đặc điểm: vỏ khô, cứng, mỏng ( 2 trong 3 ý) -Hinh B – quả dưa: quả thịt -Đặc điểm: vỏ dày, mềm, chứa đầy thịt quả (2 trong 3 ý) Mỗi ý 0.5 điểm x 4 ý Hãy nêu 2 đặc điểm của quả và hạt thích nghi với cách phát tán nhờ động vật?(1đ) - Quả hạt có gai móc (1 ý).....0.5 điểm Và 1 trong các ý sau: ......0.5 điểm - Quả hạt động vật thường ăn - Quả hạt động vật ăn được - Quả hạt ngon ngọt - Quả hạt có chất dính Người ta làm thí nghiệm về “Những điều kiện cần cho hạt nẩy mầm” như sau: - Cốc (ly) 1: 10 hạt đậu đen để khô. - Cốc 2 : 10 hạt đậu đen ngập trong nước. - Cốc 3 : 10 hạt đậu đen để trên bông ẩm Em hãy kẻ bảng , điền vào bảng kết quả thí nghiệm và giải thích tại sao.(2đ) (Chú ý chỉ xét đến điều kiện nước và không khí) Từ đó rút ra được kết luận gì từ thí nghiệm trên?(1đ) Stt Điều kiện thí nghiệm Kết quả (nẩy mầm hay không nẩy mầm) Giải thích Cốc 1 Đậu đen để khô Không nẩy mầm Thiếu nước Cốc 2 Đậu đen ngập trong nước Không nảy mầm Thiếu không khí Cốc 3 Đậu đen để trên bông ẩm Nẩy mầm Đủ nước và không khí - Sai mỗi “kết quả” hay mỗi “giải thích” trừ 0.5 điểm; trừ tối đa 2 điểm Kết luận: Hạt nẩy mầm cần đủ nước và không khí. ... 1 điểm Quan sát Hình Cây dừa cạn, em xếp cây vào nhóm Cây Một lá mầm hay Cây Hai lá mầm? Hãy nêu những đặc điểm nhận biết.(2đ) - Xếp vào nhóm Cây Hai lá mầm ...1 điểm - Đặc điểm nhận biết: +Gân lá: gân hình mạng.....0.5 điểm +Hoa: 5 cánh .....0.5 điểm Quan sát sơ đồ trao đổi khí, trả lời câu hỏi “Nhờ đâu hàm lượng khí cacbonic và oxi trong không khí ổn định”?(2đ) -Trong quá trình quang hợp … 1 điểm -Thực vật lấy vào khí CO2 ….0.5 điểm -Nhả ra khí O2 ………………0.5 điểm Giữ ổn định các khí này trong không khí. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẬN TÂN BÌNH ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2012 - 2013 MÔN SINH – LỚP 6 (Thời gian 45 phút – không kể thời gian phát đề) Quan sát Hình A quả đậu và Hình B quả dưa, em hãy xếp chúng vào 2 nhóm quả: quả khô và quả thịt. Em cho biết đặc điểm nhận biết của mỗi nhóm.(2đ) Hình A – quả đậu Hình B – quả dưa Hãy nêu 2 đặc điểm của quả và hạt thích nghi với cách phát tán nhờ động vật?(1đ) Người ta làm thí nghiệm về “Những điều kiện cần cho hạt nẩy mầm” như sau: - Cốc (ly) 1: 10 hạt đậu đen để khô. - Cốc 2 : 10 hạt đậu đen ngập trong nước. - Cốc 3 : 10 hạt đậu đen để trên bông ẩm Em hãy kẻ bảng , điền vào bảng kết quả thí nghiệm và giải thích tại sao. (2đ) (Chú ý chỉ xét đến điều kiện nước và không khí) Từ đó rút ra được kết luận gì từ thí nghiệm trên? (1đ) Stt Điều kiện thí nghiệm Kết quả (nẩy mầm hay không nẩy mầm) Giải thích Cốc 1 Đậu đen để khô Cốc 2 Đậu đen ngập trong nước Cốc 3 Đậu đen để trên bông ẩm Kết luận:......................... Chú ý: Học sinh không điền trả lời vào bảng trên. Quan sát Hình Cây dừa cạn, em xếp cây vào nhóm Cây Một lá mầm hay Cây Hai lá mầm? Hãy nêu những đặc điểm nhận biết. (2đ) Quan sát sơ đồ trao đổi khí, trả lời câu hỏi “Nhờ đâu hàm lượng khí cacbonic và oxi trong không khí ổn định”?(2đ) Cây dừa cạn Sơ đồ trao đổi khí - HẾT -
File đính kèm:
- De dap an Sinh 6 HKII 2012 2013 Q Tan Binh .doc