Đáp án - Thang điểm đề thi tuyển sinh cao đẳng năm 2008 môn: văn, khối c

pdf3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đáp án - Thang điểm đề thi tuyển sinh cao đẳng năm 2008 môn: văn, khối c, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ÁN - THANG ĐIỂM 
 ĐỀ THI TUYỂN SINH CAO ĐẲNG NĂM 2008 
 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: VĂN, khối C 
 (Đáp án - Thang điểm có 03 trang) 
 
Câu Ý Nội dung Điểm
 I Hoàn cảnh sáng tác và những nội dung chính của tập thơ Nhật kí trong tù 2,0 
 1. Hoàn cảnh sáng tác (1,0 điểm) 
 Tháng Tám năm 1942, Hồ Chí Minh với danh nghĩa là đại biểu Việt Nam sang 
Trung Quốc để tranh thủ sự viện trợ của thế giới. Ngày 29-8-1942, Người bị chính 
quyền Tưởng Giới Thạch bắt tại Túc Vinh. Trong thời gian mười ba tháng bị cầm tù, bị 
giải đi gần 30 nhà lao của 13 huyện thuộc tỉnh Quảng Tây, Người đã viết 133 bài thơ 
chữ Hán trong cuốn sổ tay và đặt tên là Ngục trung nhật kí (Nhật kí trong tù). 
1,0 
 2. Những nội dung chính (1,0 điểm) 
Tập nhật kí ghi lại chân thực bộ mặt đen tối của chế độ nhà tù cũng như xã hội 
Trung Quốc thời Tưởng Giới Thạch: tù nhân bị đe doạ, hành hạ; bắt giam người vô cớ, 
bắt giam cả trẻ thơ; quan lại thì đánh bạc, ăn tiền, hút thuốc phiện; nhà tù lại chính là 
nơi dung túng, tiếp tay cho cái ác... 
 0,5 
 
 
Tập nhật kí cũng ghi lại bức chân dung tinh thần của người tù Hồ Chí Minh: một 
tâm hồn yêu nước, yêu thiên nhiên, một tấm lòng nhân đạo và một ý chí kiên cường, bất 
khuất, vượt lên mọi thử thách, hiểm nguy... 
 
 0,5 
 II Cảm nhận về hình ảnh đất nước qua đoạn thơ trong bài Đất nước 5,0 
 1. Giới thiệu chung (0,5 điểm) 
 - Nguyễn Đình Thi là một nghệ sĩ đa tài nhưng thành công hơn cả là ở lĩnh vực thi ca. 
Ông thường viết về quê hương, đất nước Việt Nam lam lũ đau thương nhưng thơ mộng, 
kiên cường. 
- Đất nước là thi phẩm tiêu biểu và xuất sắc nhất trong sự nghiệp thơ của Nguyễn Đình 
Thi và cũng là một trong số không nhiều những bài thơ hay viết về đề tài đất nước. Bài 
thơ được sáng tác trong khoảng thời gian từ 1948 đến 1955. 
 0,5 
 2. Hình ảnh đất nước được thể hiện qua đoạn thơ (4 điểm) 
 a. Đất nước mới mẻ, đầy sức sống được cảm nhận qua tâm hồn nhà thơ đang tràn ngập 
niềm vui: 
- Đất nước với hình ảnh mùa thu mới: khép lại không gian Hà Nội của một thời mất 
nước u buồn, mở ra không gian tự do tươi đẹp ở chiến khu Việt Bắc. 
- Đất nước hiện lên với những con người và cảnh vật mới mẻ, sống động khác thường: 
rừng tre “phấp phới”, trời thu “thay áo mới”, con người “nói cười thiết tha”... 
 1,0 
b. Đất nước độc lập, tự chủ, giàu đẹp: 
- Đất nước với những hình ảnh đẹp đẽ, huy hoàng, đầy sức sống: những cánh đồng, 
những ngả đường, những dòng sông... 
- Khẳng định quyền độc lập tự chủ của nhân dân về đất nước: trời xanh, núi rừng... là 
“của chúng ta”. 
- Cảm xúc tự hào về đất nước giàu đẹp, trù phú: những cánh đồng thơm mát, những ngả 
đường bát ngát, những dòng sông đỏ nặng phù sa... 
 1,0 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
c. Đất nước của một dân tộc bất khuất: 
- Một đất nước gắn liền với lịch sử đấu tranh của cha ông: “Nước những người chưa 
bao giờ khuất”. 
- Cảm xúc về lịch sử đất nước, tác giả như nghe thấy tiếng của cha ông “ngày xưa” vẫn 
luôn vang vọng trong cuộc sống hôm nay. 
 1,0 
 
 
 1
 2
Câu Ý Nội dung Điểm
d. Nghệ thuật: 
Điệp ngữ, điệp kết cấu câu, lối liệt kê với việc sử dụng chọn lọc các định ngữ, việc 
biến đổi nhịp điệu trên cơ sở thay đổi độ dài ngắn của từng câu thơ và cách gieo vần... 
đã tạo nên một đoạn thơ vừa hào sảng, bay bổng, vui tươi lại vừa sâu lắng, thiết tha. 
1,0 
 
 
 
 
 3. Kết luận (0,5 điểm) 
 
 Đoạn thơ đã thể hiện một hình ảnh đất nước gần gũi và thiêng liêng, gợi lên tình 
yêu quê hương trong mỗi người đọc; đồng thời cũng cho thấy những khám phá riêng 
của Nguyễn Đình Thi về đề tài đất nước. 
 
0,5 
III.a Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam 3,0 
 1. Giới thiệu chung (0,5 điểm) 
 - Thạch Lam là cây bút truyện ngắn tài hoa, xuất sắc trước Cách mạng tháng Tám 1945. 
- Hai đứa trẻ là một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất của Thạch Lam. Tác phẩm 
được in trong tập Nắng trong vườn. Cũng như nhiều truyện ngắn khác của ông, Hai đứa 
trẻ có sự đan cài hai yếu tố hiện thực và lãng mạn trữ tình. 
0,5 
2. Phân tích giá trị nhân đạo (2,0 điểm) 
a. Tình cảm xót thương của Thạch Lam đối với những người sống ở phố huyện nghèo: 
- Xót xa trước cảnh đời nghèo đói, tăm tối, không tương lai, không ánh sáng của mẹ 
con chị Tí, gia đình bác xẩm, bác Siêu... 
 - Cảm thương cuộc sống đơn điệu, quẩn quanh, tẻ nhạt nơi phố huyện. 
0,75 
 
 
 
b. Sự phát hiện của Thạch Lam về những phẩm chất tốt đẹp của người dân nghèo ở phố 
huyện: 
- Cần cù, chịu thương chịu khó (chị Tí ngày mò cua bắt ốc, tối đến dọn một hàng nước; 
hai chị em Liên thay mẹ trông coi gian hàng tạp hoá...). 
- Giàu lòng thương yêu (Liên cảm thương trước cảnh những đứa trẻ con nhà nghèo nhặt 
nhạnh những thứ còn sót lại ở chợ...). 
0,5 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
c. Sự cảm thông trân trọng của nhà văn trước những ước mơ của người dân nghèo về 
một cuộc sống tốt đẹp hơn: 
- Nhà văn trân trọng những mơ ước, hoài niệm của hai chị em Liên và An: mong được 
thấy ánh sáng, nhớ về quá khứ tươi đẹp, đoàn tàu như đem đến cho hai chị em “một 
chút thế giới khác”... 
- Nhà văn cũng còn muốn lay động, thức tỉnh những người nghèo ở phố huyện, hướng 
họ tới một cuộc sống khác phong phú và có ý nghĩa hơn. 
0,75 
 
 3. Kết luận (0,5 điểm) 
 Hai đứa trẻ có sự đan xen giữa hai yếu tố lãng mạn và hiện thực. Qua tác phẩm 
này, nhà văn gửi gắm một cách kín đáo, nhẹ nhàng nhưng không kém phần thấm thía tư 
tưởng nhân đạo của tác giả. 
0,5 
 
III.b Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật Việt trong truyện ngắn Những đứa con 
trong gia đình của Nguyễn Thi 
3,0 
 1. Giới thiệu chung (0,5 điểm) 
 3
Câu Ý Nội dung Điểm
 Nguyễn Thi là một trong những cây bút văn xuôi hàng đầu của nền văn nghệ giải 
phóng miền Nam thời kì chống Mĩ, gắn bó sâu nặng với nhân dân miền Nam và được 
mệnh danh là nhà văn của người nông dân Nam bộ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ. 
Những đứa con trong gia đình là một trong những truyện ngắn xuất sắc nhất, thể 
hiện phong cách độc đáo của Nguyễn Thi: nghệ thuật trần thuật đặc sắc, khắc hoạ tính 
cách và miêu tả tâm lí sắc sảo, ngôn ngữ đậm chất Nam bộ... 
 0,5 
 2. Nghệ thuật xây dựng nhân vật Việt (2,0 điểm) 
a. Nghệ thuật trần thuật đặc sắc: 
- Nhân vật Việt là một chiến sĩ trẻ dũng cảm. Sau một trận đánh ác liệt, Việt bị thương 
nặng, lạc đơn vị, mắt không nhìn thấy gì, rơi vào trạng thái lúc ngất lúc tỉnh... 
- Nằm lại ở chiến trường, trong những lần tỉnh lại, Việt miên man hồi tưởng (nhớ lại 
thời thơ ấu đầy kỉ niệm, nhớ những người thân yêu trong gia đình: má, chị Chiến, chú 
Năm...). 
- Cách trần thuật theo dòng hồi tưởng đã đem đến cho tác phẩm màu sắc trữ tình đậm 
đà, tự nhiên, sống động; đồng thời cũng tạo điều kiện cho nhà văn đi sâu vào thế giới 
nội tâm của nhân vật để dẫn dắt câu chuyện. 
- Qua những hồi tưởng đứt nối, thế giới tâm hồn Việt lần lượt được khắc hoạ: yêu 
thương gia đình, căm thù tội ác của giặc, khao khát được đi đánh giặc... 
1,0 
b. Chọn được nhiều chi tiết tiêu biểu, phong phú, làm rõ cá tính nhân vật: 
- Một số chi tiết tiêu biểu: Việt hay tranh giành phần hơn với chị; rất thích đi câu cá, 
bắn chim (đến khi đi bộ đội vẫn còn đem theo cái ná thun bên mình); cảnh hai chị em 
khiêng bàn thờ má sang gửi bên nhà chú Năm là một chi tiết cảm động... 
- Qua những chi tiết trên, cá tính nhân vật được khắc hoạ: một cậu trai mới lớn hồn 
nhiên, vô tư, dễ mến... 
0,5 
 
c. Ngôn ngữ của nhân vật: 
- Cách nói, cách nghĩ của Việt đơn giản, hồn nhiên (khác với chị gái là Chiến có cách 
nói, cách suy nghĩ chín chắn già dặn trước tuổi). 
- Ngôn ngữ, giọng điệu của nhân vật Việt đã được tác giả chọn làm giọng trần thuật của 
tác phẩm (câu chuyện về Việt được kể lại theo cách nhìn và giọng điệu của chính nhân 
vật - kiểu lời trần thuật nửa trực tiếp). 
0,5 
 3. Kết luận (0,5 điểm) 
 
 Nhân vật Việt được nhà văn Nguyễn Thi khắc hoạ thành công, gây được ấn tượng 
sâu sắc đối với người đọc. 
0,5 
 Lưu ý: Thí sinh có thể sắp xếp bài làm theo cách khác, nhưng phải đảm bảo kiến thức và thể hiện được 
năng lực cảm thụ, phân tích tác phẩm văn chương. 
 
 
- Hết - 
 

File đính kèm:

  • pdfDaVanCCt_CD.pdf