ĐÁP ÁN THI THỬ TỐT NGHIỆP LỚP 12 Năm học 2013- 2014
Bạn đang xem nội dung tài liệu ĐÁP ÁN THI THỬ TỐT NGHIỆP LỚP 12 Năm học 2013- 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐÁP ÁN THI THỬ TỐT NGHIỆP LỚP 12 Năm học 2013- 2014 ______________ Môn: Ngữ văn Câu, Ý Đáp án Điểm Câu 1 a.Văn bản trên là một khổ thơ (thể loại trữ tình); thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật b.Lặp từ, cụm từ ngữ, cấu trúc, câu cảm thán,câu hỏi tu từ; chất trữ tình kết hợp tính triết luận; cảm xúc nồng nàn của người viết; giọng thơ say mê sôi nổi…>Tình cảm gắn bó sâu nặng thân thiết của nhà thơ đối với miền Tây Bắc của Tổ quốc(0.75 điểm) c. Tình yêu đối với miền đất xa xôi (Tây Bắc) đã biến mảnh đất thành thân thiết, hóa thành máu thịt trong tâm hồn ta(0.5 điêm) (0.75 điểm) Câu 2 Học sinh có thể trình bày khác nhau song cần * Mở bài:. Giới thiệu được câu nói của Beethoven, hiểu quan niệm sống cao quí mà nhạc sĩ nêu lên (0.5 điểm) *Thân bài - Giải thích : (0.5)+Hạnh phúc : cuộc sống tốt đẹp; niềm vui, sự thỏa mãn về mặt tinh thần, tình cảm của con người …- Phân tích và chứng minh(0.5 điểm) Khẳng đinh Câu nói thể hiện quan niệm sống đẹp, vị tha…(dẫn chứng): +Phê phán lối sống vị kì , đối với nhân quần , xã hội . (Như Victor Hugo đã nói ; “ kẻ nào vì mình mà sống thì kẻ ấy vô tình đã chết với người khác”.-Bình luận( 1 điểm)+Trong cuộc sống, ai cũng tìm kiếm hạnh phúc nhưng quan niệm về hạnh phúc của mỗi người khác nhau. Có người coi sự thỏa mãn vật chất, tình cảm của riêng mình là hạnh phúc. Nhưng cũng có không ít người quan niệm hạnh phúc là cống hiến, là trao tặng. Đối với họ, cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi con người biết hi sinh cho hạnh phúc nhân loại. Beethoven quan niệm như thế.+ Những người biết sống vì người khác , đem lại hạnh phúc cho người khác , là những người có tấm lòng nhân hậu; có cuộc sống đầy ý nghĩa cao cả , đáng trân trọng… Nêu các dẫn chứng làm rõ luận điểm. *Kết bài - Khái quát vấn đề; Liên hệ bản thân.(0.5) Câu 3 * Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn: tác giả, giá trị tác phẩm và vẻ đẹp của hình tượng cây xà nu (0.5 điểm) * Thân bài: Phân tích ý nghĩa thực và ý nghĩa biểu tượng của hình tượng cây xà nu trong truyện: - Nguyễn Trung Thành xây dựng hình ảnh cây xà nu vừa có ý nghĩa hiện thực vừa có tính chất biểu tượng cho tinh thần bất khuất, kiên cường của đồng bào Tây Nguyên. Bằng nghệ thuật nhân hóa, cây xà nu đã trở thành một nhân vật quan trọng trong tác phẩm, sống một đời sống rất con người.(0.5 điểm) - Cây xà nu sinh sôi nảy nở rất nhanh, rất khỏe. Nó là loài cây ham ánh sáng, cứng cáp vươn mình che chở cho dân làng Xô Man. Tất cả những phẩm chất ấy thể hiện rõ sức sống bất diệt của cây xà nu. Cây xà nu là biểu tượng cho sức sống quật cường. Bởi cây không bao giờ chịu khuất phục trước bom đạn.(0.5 điểm) - Rừng xà nu hàng vạn cây không cây nào không bị thương. Vì thế xà nu vừa là nạn nhân vừa là nhân chứng vừa là biểu tượng cho sự mất mát đau thương của cả dân tộc.(0.5 điểm) - Xà nu còn là biểu tượng cho tư thế luôn sẵn sàng chiến đấu(0.5 điểm) - Hình ảnh cây xà nu …tương ứng với các thế hệ dân làng Xô Man (cụ Mết là cây xà nu cổ thụ, Tnú là cây xà nu trưởng thành, Dít là mầm xà nu): 0,5 điểm - Hình ảnh cây xà nu gắn với đời sống vật chất và tinh thần của người Tây Nguyên (xà nu có mặt trong bếp mỗi nhà, trong sự tự hào của cụ Mết…): 0.25 điểm - Hình tượng cây xà nu tạo nên một không khí Tây Nguyên, chất Tây Nguyên độc đáo cho tác phẩm. Cùng với cây tre, cây xà nu đã trở thành hình tượng gần gũi với con người Việt Nam trên trận tuyến chống kẻ thù bảo vệ nền độc lập tự do cho dân tộc.(0.25 điểm) - Đánh giá những nét đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm: Sự lặp lại trong cấu trúc và cách miêu tả rừng xà nu thể hiện dụng ý của nhà văn; lời văn trau chuốt, giàu hình ảnh; không khí, màu sắc của truyện đậm chất Tây Nguyên; bút pháp kể chuyện giàu âm hưởng sử thi dân gian; ngôn ngữ truyện vừa trang nghiêm vừa hào hung(1 điểm) * Kết bài: Khẳng định thành công của tác phẩm: giá trị nghệ thuật, giá trị nội dung, thành công trong việc xây dựng hình tượng cây xà nu- hình ảnh biểu tượng cho nỗi đau, phẩm chất, sức mạnh, ý chí quật cường của dân làng Xô Man, con người Tây Nguyên; ca ngợi con người Tây Nguyên bất khuất, kiên cường trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước; thể hiện sự gắn bó tha thiết với mảnh đất này(0.5 điểm) Lưu ý chung: - Bên cạnh yêu cầu về kiến thức cần chú ý đến kĩ năng diễn đạt, kĩ năng lập ý, hình thức trình bày sạch sẽ không mắc lỗi chính tả. - Thí sinh có thể trình bày, sắp xếp ý theo những cách khác nhau nhưng cần đủ ý , có hệ thống. Khuyến khích những bài làm sáng tạo, sâu sắc. - Tùy thuộc vào bài làm cụ thể của thí sinh, giáo viên cân nhắc cho điểm hợp lí.
File đính kèm:
- Dap an thi van 12 nam 2014.doc