Đề 11 kiểm tra khảo sát học kì 1

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1413 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề 11 kiểm tra khảo sát học kì 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
----------------

ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ I

MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)

I. Phần trắc nghiệm ( 2 điểm )
Câu 1: Khoanh tròn vào chữ cái đầu của đáp án đúng nhất
1.1/ Truyện ngắn làng viết về đề tài gì?
A. Người tri thức . C. Người nông dân
B. Người phụ nữ D. Người lính.
1.2/ Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận được in trong tập thơ nào?
A. Đất nở hoa . C. Lửa thiêng
B. Trời mỗi ngày một sáng. D. Hương cây bếp lửa
1.3/Chủ đề chính của truyện “ Lặng lé Sa Pa” là gì? 
A. Ca ngợi những con người lao động bình thường và ý nghĩa của những công việc thầm lặng.
B. Trân trọng những khát khao sáng tạo trong nghệ thuật.
C. Nói lên quan niệm về hạnh phúc: hạnh phúc là phải biết hi sinh vì người khác và cống hiến hết mình cho sự nghiệp chung.
D. Đề cao bản lĩnh của mỗi người trong việc lựa chọn con đường đi của mình tròng cuộc sống.
1.4/ Trong câu thơ: 
 “ Chỉ cần trong xe có một trái tim ”
Có sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
A.So sánh. B. Hoán dụ
C.Ẩn dụ. D.Nhân hóa
1.5/ Thành ngữ “nói nước đôi” có liên qua đến phương châm hội thoại nào?
A. Phương châm về lượng C. Phương châm lịch sự
B. Phương châm về chất D. Phương châm cách thức
1.6/ Từ "ngọn” trong câu thơ nào sau đây được dùng với nghĩa gốc ?
A. Lá bàng đang đỏ ngọn cây (Tố Hữu )
B. Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu ( Bằng Việt )
C. Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng.( Bằng Việt )
D. Nghe ngọn gió phương này thổi sang phương ấy.( Chính Hữu )
Câu 2: Điền từ còn thiếu trong phần trích dưới đây
 .................. , tức là nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của nhân vật ; lời dẫn ......................... 
II. Phần tự luận ( (8 điểm )
Câu 1: 2 điểm
 Viết đoạn văn (từ 8 đến 10 câu) trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm « Chuyện người con gái Nam Xương» của Nguyễn Dữ. 
Câu 2: 6 điểm
Câu chuyện cảm động về một người thân đã đi xa

-----------------HẾT---------------





























UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
----------------

HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT HK I
MÔN: NGỮ VĂN 9


 I. Phần trắc nghiệm ( 2 điểm )
Câu 1 ( 1,5 điểm ) Xác định đúng mỗi phương án trả lời được 0.25 điểm
 Câu
1.1
1.2
1.3
1.4
1.5
1.6
 Đáp án
C
B
A
B
D
A
 Câu 2: 
Điền đúng mỗi từ được 0.25 điểm
Các từ: Dẫn trực tếp, trực tiếp được đặt trong dấu ngoặc kép
II. Phần tự luận ( (8 điểm )
Cầu 1: 2 điểm

 Câu 
 Đáp án

Điểm











1
*Hình thức: 
Viết đúng hình thức đoạn văn, đú số câu quy định câu văn diễn đạt trong sáng, dễ hiểu, ít sai lỗi chính tả, đúng ngữ pháp. 

 0.25 

* Nội dung
+ Giới thiệu khái quát được vẻ đẹp của Vũ Nương 
( Hình thức : tư dung tốt đẹp; phẩm chất : thùy mỵ, nết na,. 
+ Cảm nhận vẻ đẹp về phẩn chất của Vũ Nương 
- Luôn khao khát hạnh phúc. Khi mới lấy chồng, cư xử đúng mực, giữ gìn khuôn phép, biết nhường nhịn chồng, nên hạnh phúc gia đình được bảo vệ. Khi tiễn chồng ra trận, không mong vinh hiển mà cầu mong chồng bình an trở về. Khi xa chồng, luôn thủy chung chờ mong, yêu chồng con tha thiết
- Đối với mẹ chồng là nàng dâu hiếu thảo, chăm lo, săn sóc khi ốm đau, hết sức thuốc thang, lễ bái, nặng lòng yêu thương khuyên bảo, lúc nào cũng dịu dàng, ân cần và thương xót, ma chay chu đáo
- Vẻ đẹp của Vũ Nương là vẻ đẹp tiêu biểu cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. 



 0.25




 0.5
 



 0.5


 0.5








 Câu 2
 


Yêu cầu chung
+ Làm đúng kiểu bài văn tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm
+Sử dụng tốt các hình thức ngôn ngữ: đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm trong bài viết
+ Xây dựng được tình huống truyện hợp lý, lôi cuốn người đọc qua đó bộc lộ được những tình cảm, cảm xúc chân thành trong sáng
+ Bố cục rõ ràng 


Mở bài: Dẫn dắt và giới thiệu được tình huống gg[ị nhớ về người thân và câu chuyện ( cần chỉ rõ người thân đó là ai, câu chuyện đó là gì) .

(0.5 điểm )


Thân bài 
 + Kể lại diễn biến câu chuyện theo một trình tự hợp lí.
Nêu được sự việc mở đầu,
Nêu được sự việc phát triển – cao trào 
Nêu được sự việc kết thúc )
 Trong quá trình kể kết hợp được các yếu tố miêu tả, biểu cẩm, sử dụng linh hoạt các hình thức ngôn ngữ để thể hiện tình cảm của mình,của người thân trong câu chuyện.
+ Kể lại được kỷ niệm sâu sắc nhất giữa mình và người thân 
 - Đó là kỉ niệm nào
Kỉ niệm đó có ý nghĩa như thế nào đối với mình ở tại thời điểm đó và bây giờ.
Trong quá trình kể kết hợp với yếu tố miêu tả, ngôn ngữ độc thoại, độc thoại nội tâm, yếu tố nghị luận để thể hiện tình cảm, suy nghĩ của mình về kỉ niệm với người thân.


 2 







 2 


Kết bài: 
Bài học sâu sắc được rút ra từ câu chuyện đó

0.5 

-----------------HẾT---------------









 



File đính kèm:

  • docvan 9_ks1_11.doc