Đề 11 kiểm tra khảo sát học kì 2

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1616 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề 11 kiểm tra khảo sát học kì 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 
UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
----------------

ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ II

MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. Phần trắc nghiệm (2 điểm)
Đọc đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi từ số 1 đến 6 bằng cách khoanh tròn vào đầu chữ cái các câu trả lời đúng . 
 “Chúng ta nhận của những nghệ sĩ vĩ đại ấy không những là mấy học thuyết luân lí, triết học , mà là tất cả những say sưa ,vui buồn ,yêu ghét,mơ mộng , phấn khích và biết bao tư tưởng của từng câu thơ, từng trang sách, bao nhiêu hình ảnh đẹp đẽ mà đáng lẽ chúng ta không nhận được hàng ngày chung quanh ta ,một ánh nắng ,một lá cỏ , một tiếng chim ,bao nhiêu bộ mặt con ngưòi trước kia ta chưa nhìn thấy ,bao nhiêu vẻ mới mẻ , bao nhiêu vấn đề mà ta ngạc nhiên tìm ra ngay trong tâm hồn chúng ta nữa...” 
Câu 1: Đoạn trích trên năm trong văn bản nào ?
A .Bàn về đọc sách . 	 B. Tiếng nói của văn nghệ .	
C. Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới . D. Nhật kí trong tù.
Câu 2: Ai là tác giả của bài viết đó ?
A. Nguyễn Dữ . C. Chu Quang Tiềm . 
B.Phạm văn Đồng . D. Nguyễn Đình Thi .
Câu 3 : Hiểu ý câu văn trên như thế nào ?
A .Tác phẩm văn nghệ thể hiện tâm hồn tác giả .
B .Tác phẩm văn nghệ mang đến cho người đọc hiểu biết rung động mới mẻ .
C .Tác phẩm văn nghệ giúp người đọc hiểu thêm chính mình .
D .Tất cả 3 tác dụng trên . 
Câu 4: Đặc điểm của câu văn trên là ?
A .Câu văn rất dài .
B .Câu dài ,dùng phép liệt kê ,giàu hình ảnh .
C.Câu dài ,nhiều cụm chủ vị ,dùng liệt kê
 D .Câu dài ,dùng phép liệt kê .
Câu 5 .Tác dụng của cách đặt câu đó như thế nào ?
A .Diễn đạt được nhiều ý 
B . Câu văn có nhịp điệu 
C .Thể hiện cảm xúc tuôn trào của người viết 
Câu 6 . Trong các câu sau câu nào là câu ghép ?
A. Nghệ thuật nói nhiều với tư tưởng nữa , nghệ thuật không thể nào thiếu tư tưởng .
B .Tác phẩm vừa là kết tinh tâm hồn người sáng tác ,vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng .
C. Tác phẩm nghệ thuật cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại .
D. Một bài thơ hay không bao giờ ta đọc một lần mà bỏ xuống được .
Câu 7 .Các tổ hợp từ : “một ánh nắng ,một lá cỏ ,một tiếng chim” được gọi là ?
A .Cụm danh từ . C.Cụm tính từ .
B .Cụm động từ . D.Thành ngữ .
Câu 8 .Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn trên ?
A .Tự sự . C.Nghị luận .
B. Miêu tả D .Biểu cảm .
II.Phần tự luận (8 điểm)
Câu 1 (2điểm) Viết 1 đoạn văn giới thiệu về nhân vật Phương Định trong truyện “ Những ngôi sao xa xôi ”của Lê Minh Khuê.
Câu 2 (6điểm) Cảm nhận của em về bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh .

--------------- HẾT ---------------








































UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
----------------

HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN 9


I. Phần trắc nghiệm (2 điểm)
Lựa chọn 1 đáp án đúng mỗi ý đúng : 0.25 điểm

Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
B
D
D
C
C
A
A
C

II.Phần tự luận ( 8điểm)

Câu 
Đáp án
Điểm





Câu1
(2điểm)
1. Yêu cầu về kỹ năng .
 + Đúng hình thức đoạn văn, 
 +Đủ số câu, diễn đạt lưu loát, không sai chính tả
2 Yêu cầu về kiến thức .
 -Học sinh có thể viết dưới dạng một đoạn văn với các ý sau 
+Giới thiêu về truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi và nhân vật Phương Định .
+Lần lượt nêu những đặc điểm của nhân vật Phương Định như: Cô gái Hà Nội còn rất trẻ ,ngoại hình ưa nhìn,thích hát thích làm điệu ,thích ngồi bó gối mơ màng,trong chiến đấu rất gan dạ và dũng cảm ,tâm hồn nhạy cảm yêu đời ,trẻ trung ...
Có thể lấy một vài dẫn chứng nhỏ đề làm sáng tỏ các đặc điểm trên của nhân vật (4,5đ)
+Khái quát khẳng định lại vẻ đẹp của nhân vật Phương Định là vẻ đẹp của thanh niên Việt Nam trong những năm chống Mỹ .

0.25



0,25


1,0



0.25

0.25



















Câu 2
(6điểm)

I .Yêu cầu chung :
1. Về kỹ năng .
+ Học sinh biết cách làm một bài văn nghị luận văn học với những nhận xét đánh giá xác đáng ,thuyết phục .
+ Bố cục bài viết mạch lạc , lập luận chặt chẽ biết cách xây dựng trình bày nội dung đoạn văn ,diễn đạt lưu loát ,văn viết có hình ảnh có cảm xúc chân thành 
2 .Về kiến thức 
+ Học sinh phân tích ,đánh giá được những thành công về nghệ thuật và nội dung tư tưởng cua bài thơ Sang Thu .
+Có thể có những liên hệ và so sánh hợp lý để làm nổi bật cá hay cái đẹp trong cách thể hiện của Hữu Thỉnh .
I . Yêu cầu cụ thể .
* Mở bài 
- HS giới thiệu được 
+ Tác giả:
Nguyễn Hữu Thỉnh. Sinh năm 1942.
Quê: Vĩnh Phúc.
Là nhà thơ viết nhiều, viết hay về những người mẹ, người chị ở nông thôn, về mùa thu….
+ Tác phẩm:
-Sáng tác năm 1977 …..
- Thơ 5 chữ.
-Là những cảm nhận hết sức mới mẻ và tinh tế về cảnh sắc giao mùa từ hạ sang thu 
* Thân bài :
- Nhận xét khái quát ban đầu về bài thơ : Một bài thơ thu đẹp , một hồn thơ tinh tế 
- HS lần lượt nêu những cảm nhận của riêng mình về bài thơ với các ý sau :
*Khổ 1/ Bức tranh cảnh sắc thiên nhiên sang thu
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ.
Hình như thu đã về
-Tín hiệu ban đầu:hương ổi ,gió se…-> các sự vật báo hiệu mùa thu rất quen thuộc nhưng đây là cách cảm nhận mùa thu rất riêng của Hữu Thỉnh. 
-Từ bỗng ,phả …thể hiện sự đổi thay đột ngột của thiên nhiên cùng sự tinh tế và cảm giác ngỡ ngàng của tác giả => Tác giả là người nhạy cảm, yêu thiên nhiên , yêu thời tiết thu và cuộc sống nơi làng quê => TY dân tộc . 
*Khổ 2 /.Cảm nhận không gian đất trời sang thu
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
- nghệ thuật  : nhân hoá.
-dùng từ hay , độc đáo và sáng tạo,hình ảnh thợ lạ và đẹp 
=> Sự thay đổi của đất trời từ hạ sang thu nhẹ nhàng rõ rệt mùa thu dường như đã thực sự trở về và hoà vào cảnh vật xung quanh . 
*Khổ 3 . Suy ngẫm của nhà thơ khi cảnh vật sang thu
Vẫn còn bao nhiêu nắng
..........
Trên hàng cây đứng tuổi.
- Nghệ thuật  : Hả ẩn dụ tạo tính hàm nghĩa cho bài thơ. 
->Nói về lớp người đã từng trải, được tôi luyện trong khó khăn sẽ vững vàng hơn trước mọi biến động bất thường của ngoại cảnh 
-Tổng hợp :đáng giá khái quát những thành công về nghệ thuật và nội dung bài thơ 
* Kết bài 
-Khẳng định thành công của bài thơ và những đóng góp của Hữu Thỉnh cho thơ thu của Việt Nam 
-Cảm xúc suy nghĩ đọng lại trong mỗi người khi đọc bài thơ của Tác giả .
Cho điểm :
* Điểm 6 : Đảm bảo các yêu cầu trên, nội dung sâu sắc, lời văn hấp dẫn ,bài viết giàu cảm xúc và chân thành, có liên hệ mở rộng khi phân tích , không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả, chữ viết sạch đẹp, trình bày rõ, bố cục hoàn chỉnh .
* Điểm 5 : Đảm bảo tương đối tốt những yêu cầu trên sai không quá hai lỗi chính tả ,dùng từ .
* Điểm 3-4: Nắm được yêu cầu của đề bài, đảm bảo các nội dung cơ bản ,diễn đạt trôi chảy ,sai không quá 4 lỗi.
*Điểm 2-3 : Còn lúng túng về phương pháp làm bài, còn mắc nhiều lỗi sai trong bài làm.
* Điểm 1: Chưa hiểu yêu cầu của đề, làm lạc hướng của đề bài ra.


















0.25





0,25



0,25



1,,5










1,25












1,5




0,5


0,5
Tổng



8.0điểm


------------------------------

File đính kèm:

  • docvan 9_ks2_11.doc