Đề 2 : kiểm tra truyện hiện đại
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề 2 : kiểm tra truyện hiện đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ 2 : KIỂM TRA TRUYỆN HIỆN ĐẠI I- Phần trắc nghiệm: 1- Theo số thứ tự , hãy nối cột A với cột B ,C, D cho phù hợp STT A-Tên tác phẩm B-Tác giả C-Năm sáng tác D- Chủ đề 1 Những ngôi sao xa xôi Kim Lân 1971 Thức tỉnh con người về sự trân trọng những giá trị bình dị , gần gũi với quê hương 2 Lặng lẽ Sa Pa Nguyễn Thành Long 1985 Tình yêu làng thống nhất với lòng yêu nước và tinh thần kháng chiến của người nông dân 3 Bến quê Nguyễn Quang Sáng 1966 Ca ngợi những người lao động thầm lặng , có cách sống đẹp, cống hiến sức mình cho đất nước 4 Chiếc lược ngà Lê Minh Khuê 1970 Cuộc sống chiến đấu, dũng cảm , tâm hồn trong sáng, giàu mộng mơ, hồn nhiên lạc quan của ba cô gái phá bom trên đường Trường sơn 5 Làng Nguyễn Minh Châu 1948 Ca ngợi tình cha con thắm thiết trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh 2/ Cảnh bãi bồi ven sông được nhìn qua điểm nhìn của ai ? a/ Nhĩ. b/ Con trai Nhĩ. c/Vợ Nhĩ. d/ Bác hàng xóm. 3/ Hình ảnh nào sau đây không được nhắc đến trong “ Bến quê”? a/ Chùm hoa bằng lăng. b/ bãi bồi phù sa bên kia sông. c/ Con tàu tốc hành. d/ Cánh buồm nâu bạc trắng. 4/ Dòng nào không phải là suy nghĩ của nhân vật Nhĩ trên giường bệnh ? a/ Thời gian trôi nhanh. b/ Cuộc đời ngắn ngũi. c/ Phó mặc số phận. d/ Muốn thấy tất cả 5/ Cảnh vật bên ngoài đối với Nhĩ như thế nào ? (nhận định nào chính xác nhất) a/ Thân thuộc đáng yêu. b/ Gần gũi, bình dị. c/ Gần gũi mà xa lắc. d. Xa xôi. 6/ Những khám phá riêng của Nhĩ về bãi sông Hồng bên kia sông đã đem đến cho anh tâm trạng gì ? a/ Buồn bã, trầm uất. b/ Say mê pha lẫn với nỗi ân hận, đau đớn. c/ Ngạc nhiên vui sướng. d/ Tự hào, hãnh diện với bạn bè. 7/ Những cử chỉ của đám trẻ con và cụ giáo Khuyến đối với Nhĩ ở trong truyện “bến quê” đã nói lên điều gì ? a/ Tình cảm xóm giềng lúc tối lửa tắt đèn có nhau. b/ Tình yêu thương của đồng loại. c/ Nhĩ được mọi người yêu mến , săn sóc d/ Đó là tình quê nơi bến quê. 8/ Ghép hình ảnh biểu tượng phù hợp với ý nghĩa biểu tượng ? HÌNH ẢNH BIỂU TƯỢNG Ý NGHĨA BIỂU TƯỢNG 1/ Hình ảnh bãi bồi bên kia sông a/ Sự chùng chình,vòng vèo trên đường đời khó tránh khỏi. 2/ Bờ sông bên này bị sụt lở b/ Vẽ đẹp gần gũi,bình dị, thân thuộc của đời sống 3/ Anh con trai sa vào đám chơi cờ thế c/ Sự sống của Nhĩ vào những ngày cuối đời v Trả lời theo kí hiệu : 1 - ; 2 - ; 3 - 9/ Theo em ,nhân vật Nhĩ trong truyện “ Bến quê” thuộc loại nhân vật nào ? a/ Thần thoại b/ Tư tưởng. c/ Hành động. 10/ Ý nghĩa triết lí của tác gỉa qua câu chuyện thể hiện ở : a/ Tình huống truyện. b/ Những hình ảnh biểu tượng. c/ Cảm xúc suy nghĩ của nhân vật d/ Cả a, b, c. 11/ Dòng nào sau đây không phải là đặc điểm nỗi bật của truyện ngắn ‘Bến quê” ? a/ Tổ chức đối thoại và miêu tả hành động nhân vật. b/ Miêu tả tâm lí, tâm trạng nhân vật một cách tinh tế. c/ Xây dựng tình huống truyện nghịch lí , trần thuật theo dòng tâm trạng. d/ Xây dựng những hình ảnh giàu tính biểu tượng. 12/ Dòng nào sau đây không phải nói đến điểm chung của 3 cô gái: a/ Tính cách , ngoại hình. b/ Hoàn cảnh sống , công việc c/ Tuổi trẻ dễ xúc cảm , mộng mơ. d/ ý thức trách nhiệm, yinh thần chiến đấu. 13/ Điền tên nhân vật vào nét riêng của mỗi người NHÂN VẬT NÉT RIÊNG 1- Phương Định a- Thích chép bài hát, dũng cảm,bình tỉnh nhưng rất sợ khi nhìn thấy máu 2-Chị Thao b- Thích thiêu thùa, thích ăn kẹo 3- Nho c- Thích ngắm mình trong gương, ngồi bó gối trong mơ mộng rồi hát v Trả lời theo kí hiệu : 1 - ; 2 - ; 3 - 14/ Từ nào sau đây nói đúng nhất tâm trạng của Phương Định khi phá bom? a/ Bình tỉnh, b/ Căng thẳng. c/ Hốt hoảng. d/ Táo bạo. 15/ Sắp xếp lại trình tự cảm giác, tâm trạng của Phương Định trong một lần phá bom. a/ Bình tỉnh can đảm. b/ Đầy căng thẳng. c/ Hồi hộp, căng thẳng. d/ Tự tin. vTrả lời theo kí hiệu : -----> ------> -------> --------> II- Phần tự luận: Câu 1: Hình ảnh ba cô gái thanh niên xung phong trong truyện “ Những ngôi sao xa xôi” ? Câu 2: Cảm nhận và suy nghĩ của nhân vật Nhĩ trong truyện ngằn “ Bến quê”
File đính kèm:
- Kiem tra truyen hien dai De 2.doc