Đề 3 khung ma trận đề kiểm tra môn ngữ văn 11 (dành cho tự luận)

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1418 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề 3 khung ma trận đề kiểm tra môn ngữ văn 11 (dành cho tự luận), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ 3
I. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN 11 (dành cho tự luận)
Thời gian 90 phút
 Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng



Thấp
Cao

1. Tiếng Việt
Khái niệm ngữ cảnh





Số câu
Số điểm
Tỷ lệ %
1
1
10%



1
1
10%
2. Văn học


Hiểu và phân tích thành ngữ trong trích đoạn bài thơ “Thương vợ”









Số câu
Số điểm
Tỷ lệ %

1
2
20%


1
2
20%

3. Làm văn
Nghị luận văn học




Vận dụng kiến thức, kĩ năng làm văn nghị luận văn học, cảm nhận và phân tích tâm trạng thức đợi tàu của chị em Liên trong truyện “Hai đứa trẻ” - Thạnh Lam









Số câu
Số điểm
Tỷ lệ %



1
7
70%
1
7
70%
Tổng cộng
1,0 điểm
2,0 điểm
7,0 điểm
10 điểm
II. BIÊN SOẠN CÂU HỎI THEO MA TRẬN
ĐỀ KIỂM TRA 
MÔN NGỮ VĂN 11 
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (1điểm): Ngữ cảnh là gì?
Câu 2 (2điểm): Tìm và phân tích thành ngữ trong trích đoạn bài thơ “Thương vợ”
… Quanh năm buôn bán ở mom sông
Nuôi đủ năm con với một trồng
Lặn lội thân cò khi quãng vắng
Eo sèo mặt nước buổi đò đông
Một duyên hai nợ âu đành phận
Năm nắng mười mưa dám quản công …
Câu 3 (7điểm): Phân tích diễn biến tâm trạng thức đợi tàu của chị em Liên trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” – Thạch Lam
III. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM
Câu 1 (1điểm):
Học sinh trình bày được khái niệm: Ngữ cảnh là bối cảnh ngôn ngữ mà ở đó sản phẩm ngôn ngữ (văn bản) được ra trong hoạt động giao tiếp,đồng thời là bối cảnh cần dựa vào để lĩnh hội thấu đáo sản phẩm ngôn ngữ đó. 
 	(Học sinh nêu đúng khái niệm cho điêm tối đa, tuy theo khác giáo viên linh động cho điểm ) 
 Câu 2 (2điểm): Các thành ngữ trong trích đoan thơ “Thương vợ” của Tú Xương 
 - Lặn lôi thân cò:Hình ảnh con cò trong ca dao,Tú Xương đã tạo ra một thành ngữ mới,chỉ sự vất vả của người phụ nữ.
 - Một duyên hai nợ: Một thành ngữ do Tú Xương sáng tạo ra từ một khai niêm của nhà phật
 - Năm nắng mười mưa :chỉ sự dầu dãi vất vả.
 	( Học sinh chỉ và phân tích rõ ràng chính xác các thành ngữ cho điểm tối đa.Tuy mức độ sai khác trừ mỗi đơn vị 0,25 điểm )
 Câu 3 (7 điểm)
1.Yêu cầu về kĩ năng: 
- Biết cách làm bài văn nghị luận văn học
- Bố cục bài làm rõ ràng, kết cấu hợp lí
- Diễn đạt suôn sẻ, ít mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ và ngữ pháp.
2. Yêu cầu về nội dung:
- Có những hiểu biết cơ bản về tác giả, xuất xứ của truyện và nhân vật 
- Học sinh biết trình bày các nhận định đánh giá,cảm nhận về tâm trạng của chị em Liên
 	+ Liên và An là hai đứa trẻ từng sống ở Hà nội,rồi gia đình bị sa cơ nên trở về phố huyện nhỏ hẻo lánh trông một cửa hàng tap hóa nhỏ.
 	+ Thế giới xung quanh là những người nhỏ bé đáng thương như cụThi,chị Tý,gia đình bác phở siêu…
 	+ Liên buồn và nhớ lại những ngày tháng tươi đẹp ở Hà nội.Đêm nào cũng cố thức đợi tàu
 	+ Phố huyện lúc chuyến tàu đêm đi qua sáng bừng và huyên náo trong chốc lát Chị em Liên hân hoan hạnh phúc khi tàu đến,nuối tiếc bâng khuâng khi tàu qua.Vì con tàu mang theo mơ ước về một thế giới sáng sủa,nó là biểu tượng của một thế giới giàu sang và rực rỡ ánh sáng,đối lập với cuộc sống mon mỏi ngèo nàn. 
Qua tâm trạng chị em Liên tác giả muốn lay tỉnh những con người đang buồn chán,sống quẩn quanh hãy hướng đến một tương lai tốt đẹp.Đó là giá trị nhân bản của tác phẩm.
 	+Thạch Lam có bút pháp miêu tả sinh động những biến đổi tinh tế của cảnh vật và tâm trạng 
 	Lưu ý: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau và cảm nhân riêng,song phải đáp ứng được yêu cầu của đề 
Biểu điểm: 
- Điểm 6: đáp ứng tốt các yêu cầu của đề :Bố cục rõ ràng,viết mạch lạc,có cảm xúc,sáng tạo
- Điểm 54: đáp ứng tốt các yêu cầu của đề,bố cục hợp lí,cảm nhận khá(điểm5 ) lập luận chưa sắc sảo,có một số lỗi về diễn đạt và chính tả(điểm 4) 
- Điểm 3: đáp ứng khá tốt các yêu cầu của đề,nội dung tương đối đầy đủ,diễn đạt chung chung 
- Điểm 21: Nội dung sơ sài,diễn đạt luôm thuộm
- Điểm 0: không có nội dung
 Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi học sinhđạt cả yêu cầu về kỹ năng và kiến thức.	 

File đính kèm:

  • docDE 3.doc