Đề 3 kiểm tra đồng loạt môn toán đại số khối 10 học kỳ I năm học 2007 - 2008 (thời gian 45 phút)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề 3 kiểm tra đồng loạt môn toán đại số khối 10 học kỳ I năm học 2007 - 2008 (thời gian 45 phút), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ban KHTN khối 10-Mã đề: 3-Đề 1 Sở Giáo Dục - Đào Tạo Tiền Giang Trường THPT Đốc Binh Kiều ĐỀ KIỂM TRA ĐỒNG LOẠT MÔN TOÁN ĐẠI SỐ KHỐI 10 HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2007-2008 (Thời gian 45 phút) A) Phần tự luận (6,0 điểm): Thời gian làm bài 30 phút Bài 1: (1điểm) Cho định lý: “Nếu xy – 2x + y = 2 thì x = - 1 hay y = 2” (1) Phát biểu định lý (1) theo thuật ngữ “điều kiện đủ” (0,25điểm) Dùng phương pháp phản chứng để chứng minh định lý (1) (0,75điểm) Bài 2: (2điểm) Cho hai tập hợp: A = {x Ỵ R / x2 - 6x + 5 = 0} và B = { 2k + 1/ k Ỵ N, k < 4} 1) Liệt kê tất cả các phần tử của tập A và tập B. Tìm A Ç B, B\ A (1điểm) 2) Tìm tập hợp X sao cho A Ì X Ì B. (1điểm) Bài 3: (1điểm) Tìm a và b để đồ thị hàm số y = ax + b song song đường thẳng y = –3 x + 2 và cắt trục hồnh tại điểm cĩ hồnh độ bằng 2 (1điểm) Bài 4: (2 điểm) 1) Cho hàm số y = ax2 + bx + c, cĩ đồ thị (P). Tìm a, b, c biết (P) đi qua ba điểm A(0; -3), B(1;0), C(2;1). Vẽ (P) ứng với a, b, c vừa tìm được (1,5điểm) 2) Vẽ đồ thị (P’) của hàm số (0,5điểm) Ban KHTN khối 10-Mã đề: 3-Đề 1 Sở Giáo Dục - Đào Tạo Tiền Giang Trường THPT Đốc Binh Kiều ĐỀ KIỂM TRA ĐỒNG LOẠT MÔN TOÁN ĐẠI SỐ KHỐI 10 HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2007-2008 B) Phần trắc nghiệm khách quan (4,0 điểm): Thời gian làm bài 15 phút Câu 1: Mệnh đề phủ định của mệnh đề “là số nguyên tố” là: A) “là số nguyên tố” B) “là hợp số” C) “là hợp số” D) “là số thực” Câu 2: Cho mệnh đề chứa biến Q(x): “” với x là số thực. Mệnh đề sai là: A) Q(0) B) Q(10) C) Q(2007) D) Q(-1) Câu 3: Cho A là tập hợp. Cách ghi nào sau đây là sai A) A A B) Ỉ Ì A C) A Ì A D) A Ỵ {A} Câu 4: Cho hai tập hợp A = và B = . Khi đĩ A và B cĩ chung bao nhiêu số thực A) Vơ số B) 1 C) 2 D) 3 Câu 5: Cho tập hợp X = {1; 2; 3; 4; 5}. Số tập con gồm ba phần tử của tập X là: A) 1 B) 4 C) 8 D) 10 Câu 6: Cho hai tập hợp M và N khác rỗng và M Ì N. đẳng thức nào sau đây là đúng A) M \ N =N \ M B) M Ç N = M C) M È N = M D) M Ç N = N Câu 7: Cho m là số thực, Điều kiện cần và đủ để (m; m + 1) Ç (3; 5)¹ Ỉ là A) 2 < m < 5 B) C) D) Câu 8: Cho các tập hợp M = { xỴN / x là bội số của 3}, N = { xỴN / x là ước số của 3} P = { xỴN / x là bội số của 6}, Q = { x Ỵ N / x là ước số của 6} Khẳng định nào sau đây là đúng. A) M Ì N B) Q Ì P C) M Ç N = N D) M Ç P = P ..Hết phần trắc nghiệm . Ban KHTN khối 10-Mã đề: 3-Đề 2 Sở Giáo Dục - Đào Tạo Tiền Giang Trường THPT Đốc Binh Kiều ĐỀ KIỂM TRA ĐỒNG LOẠT MÔN TOÁN ĐẠI SỐ KHỐI 10 HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2007-2008 (Thời gian 45 phút) A) Phần tự luận (6,0 điểm): Thời gian làm bài 30 phút Bài 1: (1điểm) Cho định lý: “Nếu xy + 3x – y ¹ 3 thì x ¹ 1 và y ¹ – 3 ” (1) Phát biểu mệnh đề đảo của định lý (1) (0,25điểm) Dùng phương pháp phản chứng để chứng minh định lý (1) (0,75điểm) Bài 2: (2điểm) Cho ba tập hợp A = (-¥; 4), B = (-2; 7); C = [3; 11] Tìm các tập hợp B È C; A \ B; A \ C; R \ A, B\ C (1điểm) Hãy tìm hai tập hợp A \ ( B È C) và (A \ B) Ç (A \ C), hai tập hợp này bằng nhau hay khác nhau? (1điểm) Bài 3: (1điểm) Tìm a và b để đồ thị hàm số y = ax + b vuơng gĩc đường thẳng y = –2x + 1 và cắt trục hồnh tại điểm cĩ hồnh độ bằng 3 (0,5điểm) Bài 4: (2 điểm) Cho hàm số y = ax2 + bx + c, cĩ đồ thị (P). Tìm a, b, c biết (P) đi qua ba điểm A(1;0), B(4;3), C(2;–1). Vẽ (P) ứng với a, b, c vừa tìm được (1,5điểm) Vẽ đồ thị (P’) của hàm số (0,5điểm) Ban KHTN khối 10-Mã đề: 3-Đề 2 Sở Giáo Dục - Đào Tạo Tiền Giang Trường THPT Đốc Binh Kiều ĐỀ KIỂM TRA ĐỒNG LOẠT MÔN TOÁN ĐẠI SỐ KHỐI 10 HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2007-2008 B) Phần trắc nghiệm khách quan (4,0 điểm): Thời gian làm bài 15 phút Câu 1: Mệnh đề phủ định của mệnh đề: “Mọi học sinh phải chấp hành luật lệ giao thơng” là Cĩ một học sinh phải chấp hành luật lệ giao thơng Mọi học sinh khơng phải chấp hành luật lệ giao thơng Tất cả học sinh phải chấp hành luật lệ giao thơng Tồn tại học sinh khơng phải chấp hành chấp hành luật lệ giao thơng Câu 2: Cho mệnh đề chứa biến P(x): “x2 – 6x < – 5 ”, mệnh đề đúng là A) P(0) B) P(1) C) P(2) D) P(6) Câu 3: Tập hợp X cĩ bao nhiêu tập hợp con gồm 2 phần tử, nếu X là tập hợp cĩ 5 phần tử A) 32 B) 16 C) 14 D) 10 Câu 4: Khẳng định nào sau đây là đúng A) B) R \ Q = N C) D) Câu 5:Cho hai tập hợp A = [-1; 3] và B =. Khi đĩ A và B cĩ chung bao nhiêu số tự nhiên A) Vơ số B) 3 C) 2 D) 1 Câu 6: Cho tập hợp A = [-3;2). Khi đĩ tập hợp CRA bằng: A) B) C) D) Câu 7: Cho m là số thực. Điều kiện cần và đủ để Þ là A) B) C) D) Câu 8: Một lớp 10 ban tự nhiên cĩ 7 học sinh giỏi Tốn, 8 học sinh giỏi Lý và 9 học sinh giỏi Hố, 3 học sinh giỏi cả Tốn và Lý, 4 học sinh giỏi cả Tốn và Hố, 2 học sinh giỏi Lý và Hố, 1 học sinh giỏi cả ba mơn Tốn, Lý, Hố. Số học sinh giỏi ít nhất một mơn (Tốn, Lý, Hố) là: A) 24 B) 20 C) 16 D) 10 ..Hết phần trắc nghiệm . ĐÁP ÁN Ban KHTN khối 10-Mã đề: 03-Đề 1 và 2 Đề 1: A. TỰ LUẬN: ĐỀ 1 ĐỀ 2 Bài 1: (1đ) Phát biểu đúng (·) Giả sử để chứng minh phản chứng đúng (·) xy – 2x + y – 2 = (x+1)(y – 2) (·) Kết luận (·) Bài 1: (1đ) 1) Phát biểu đúng (·) 2) Giả sử để chứng minh phản chứng đúng (·) xy – y + 3x – 3 = (x – 1)(y + 3) (·) Kết luận (·) Bài 2: (2đ) A = {1;5}, B = {1;3;5;7} (··) A Ç B = {1;5} (·) B\ A = {3;7} (·) 2) {1;5}, {1;3;5}, {1;5;7}, {1;3;5;7} (····) Bài 2: (2đ) 1) (·) A\ B = , A\ C = (··) R\ A = , B\ C = (–2; 3) (··) 2) Ghi đúng A\ (BÈC), (A\ B)Ç(A\ C) (··) Kết luận (·) Bài 3: (1đ) (··) (··) Bài 3: (1đ) (··) (··) Bài 4: (2đ) 1) (·) (·) Hàm số y = – x2 + 4x – 3 (·) Đỉnh I(2;1). Trục đối xứng: x = 2 (·) Điểm đặc biệt (chọn 5 điểm đủ để vẽ ) (·) Vẽ đúng (P) (·) 2) Vẽ đúng (P’) (··) Bài 4: (2đ) 1) (·) (·) Hàm số y = x2 – 4x + 3 (·) Đỉnh I(2;–1 ), Trục đối xứng: x = 2 (·) Điểm đặc biệt (chọn 5 điểm đủ để vẽ) (·) Vẽ đúng (P) (·) 2) Vẽ đúng (P’) (··) FMỗi (·) là 0,25 điểm FMỗi cách giải khác, nếu đúng được hưởng trọn điểm FKết quả chỉ nhận số đúng B. TRẮC NGHIỆM: Câu Trả lời Đề 1 Đề 2 1 C D 2 D C 3 A D 4 B A 5 D C 6 B D 7 A B 8 D C
File đính kèm:
- ToanKHTN_K10_Made03.doc