Đề 6 kiểm tra khảo sát học kì 2

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề 6 kiểm tra khảo sát học kì 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ II 

 
M«n: Ng÷ v¨n 9
 Thời gian 90 phút( không kể thời gian giao đề)
---------------------

I. Phần trắc nghiệm : ( 2 điểm )
 Đọc kỹ câu hỏi, sau đó trả lời bằng cách khoanh tròn chữ cái của câu trả lời đúng nhất 
Con ở miền Nam ra thăm Lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi ! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim !
Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này
Câu 1. Tác giả của văn bản "Viếng Lăng Bác" là ai ?
	A. Bằng Việt	C. Viễn Phương
	B. Chính Hữu	D. Huy Cận
Câu 2. Bài thơ Viếng Lăng Bác được viết theo thể thơ gì ?
	A. Thể thơ tám chữ
	B. Thể thơ thất ngôn bát cú
	C. Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt
	D. Thể thơ song thất lục bát.
 Câu 3 : Câu thơ : 	" Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
	Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ" 	
Đã sử dụng biện pháp tu từ gì ?
	A. So sánh	C. Nhân hoá
	B. Ẩn dụ	D. Hoán dụ
.Câu 4 : Viễn phương tên thật là Phan Thanh Viễn . Đúng hay sai ?
A. Đúng B. Sai
Câu 5 : Giọng điệu bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương :
Hoành tráng 	B.Buồn bã , đau khổ
C. Trang nghiêm, sâu lắng	D.Thiết tha , đau xót , tự hào
Câu 6 : Hình ảnh "cây tre" (ở đầu và cuối bài thơ) có ý nghĩa như thế nào ?
	A. Cây tre là một vật dụng thủ công mỹ nghệ độc đáo của nước ta.
	B. Cây tre là hình ảnh thân thuộc của làng quê, của đất nước Việt Nam.
	C. Cây tre là biểu tượng sức sống bền bỉ, kiên cường của dân tộc.
	D. Cả B và C đều đúng.
Câu 7 Trong câu "Ôi ! Hàng tre xanh xanh Việt Nam" có sử dụng :
	A. Thành phần tình thái	C. Thành phần gọi - đáp
	B. Thành phần cảm thán	 D. Thành phần phụ chú
Câu 8 : Cụm từ "nằm trong giấc ngủ bình yên" trong câu "Bác nằm trong lăng giấc ngủ bình yên" là :
	A. Cụm danh từ	B. Cụm động từ	C. Cụm tính từ
	II. PhÇn 2 : Tù luËn : ( 8 điểm )
Câu 1: (2 điểm) : Những ngôi sao xa xôi là một tác phẩm hay viết về đề tài chống Mĩ, em hãy : Cho biết thể loại của tác phẩm , tác giả , ngôi kể của tác phẩm và hiệu quả của ngôi kể ấy ?
Câu 2 : (6 điểm)	“……. Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nét trầm xao xuyến
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc…”
	(Mùa Xuân nhỏ nhỏ - Thanh Hải)
Hãy phân tích hai khổ thơ trên để làm rõ tâm nguyện cao đẹp của Thanh Hải : Muốn được cống hiến phần tốt đẹp dù nhỏ bé của cuộc đời mình cho cuộc đời chung – cho đất nước.
 ...............................................Hết...........................................
UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
_______________
HƯỚNG DẤN KHẢO SÁT HỌC KÌ II 
M«n: Ng÷ v¨n 9


I. Phần trắc nghiệm ( 2 điểm )
Trả lời đúng mỗi câu 0,25 điểm 
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đ/án
C
A
B
A
D
D
B
B
II. Phần 2 : Tự (8 điểm )
Câu
 Đáp án
Điểm 
 






 1
2 điểm) 
- Thể loại của tác phẩm , tác giả , ngôi kể của tác phẩm và hiệu quả của ngôi kể ấy :
- Những ngôi sao xa xôi là truyện ngắn đặc sắc của nhà văn Lê Minh Khuê .
- Nhà văn đã chọn lọc được ngôi kể phù hợp với nội dung tác phẩm khiến cho câu chuyện giản dị ấy trở nên hấp dẫn .
- Truyện được trần thuật ở ngôi thứ nhất- nhân vật Phương Định người kể chuyện xưng “ tôi” là nhân vật chính của tác hẩm ..
- Ngôi kể ấy mới có khă năng biểu hiện thế giới tâm hồn , cảm xúc phong phú của nhân vật ở thời điểm khác nhau đạc bệt là tâm trạng căng thẳng của Phương Định khi cô phá bom .
+ Ngôi kể của người trong cuộc đã tái hiện cuộc chiến đấu ác liệt trên trọng điểm TRường Sơn một cách sinh động chân thực đến từng chi tiết nhỏ .
Ngôi kể thứ nhất đã góp phần khắc họa thành công hình tượng cô thanh niên xung phong mở đường thời chống Mĩ – vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh .



0,, 25

0, 25

0,25

0,5


0,25


0.5
 






 2
A. Về nội dung(5đ) : 
 Từ xúc cảm về mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân đất nước, nhà thơ có khát vọng thiết tha làm “Mùa xuân nho nhỏ” dâng cho đời
1/ Đó là ước nguyện được sống đẹp, có ích cho đời
Muốn làm chim hót, cành hoa, nốt trầm xao xuyến trong bản hoà ca
Phân tích các hình ảnh này để thấy vẻ đẹp, ước nguyện của Thanh Hải
2/ Ước nguyện ấy được thể hiện một cách chân thành, giản dị, khiêm nhường
- Nguyện làm những vật bình thường nhưng có ích cho đời
- Ý thức về sự đóng góp của mình : Dù nhỏ bé nhưng là các tinh tuý cao đẹp của tâm hồn mình đóng góp cho đất nước.
- Hiểu mối quan hệ riêng chung sâu sắc : Chỉ xin làm một nốt trầm khiêm tốn trong hoà ca chung
- Sự thay đổi cách xưng hô từ “tôi” sang “ta” mang ý nghĩa rộng lớn, là ước nguyện chung của nhiều người.
- Hình ảnh “Mùa xuân nho nhỏ” đầy bất ngờ thú vị và sâu sắc, đặt cái vô hạn của đất trời bên cạnh hữu hạn của đời người, tìm ra mối quan hệ cá nhân và xã hội
- Ước nguyện hiến dâng ấy lặng lẽ, suốt đời sống đẹp
* Khổ thơ thể hiện cảm xúc một vấn đề nhân sinh lớn lao
Đặt khổ thơ trong mối quan hệ với hoàn cảnh của Thanh Hải lúc ấy, ta cùng hiểu hơn vẽ đẹp tâm hồn của nhà thơ
*Nghệ thuật : ( 1 đ )
 - Thể thơ năm chữ gần gũi , mang âm hưởng và giọng điệu nhẹ nhàng tha thiết .
- Cấu tứ có sự trùng điệp trong đoạn ( Ta làm ...Dù là ) trong bài ( bông hoan, con chim ) , phép tu từ ẩn dụ , điệp ngữ đặc sắc .
- Hinh ảnh ngôn ngữ thơ vừa giản dị tự nhiên vừa sâu sắc mới mẻ 
B/ Yêu cầu về hình thức :
Viết đúng cách viết theo dạng nghị luận về đoạn thơ bài thơ, Bài viết có bố cục đủ 3 phần không hoặc ít sai chính tả 
C/ Biểu điểm 
*5,5 – 4.0 kĩ năng phân tích tốt. Bài đúng hướng, sâu sắc, mạch lạc, chân thành. Văn có hình ảnh, cảm xúc. Có thể còn một vài lỗi về diễn đạt và chính tả
* 4.0 – 3 Biết cách làm một bài làm văn phân tích thơ. Bài đúng hướng chân thành. , bố cục đủ ba phần có thể măc vài lỗi sai chính tả và diễn đạt .
* 3- 2 : Biết cách làm một bài làm văn phân tích thơ. , đôi chố còn diễn xuông , còn mắc nhiều lỗi diễn đạt và chính tả .
* 2 – 1 chưa hiểu đề, chỉ viết được một đoạn 
Lưu ý : Làm tròn điểm lẻ theo đúng qui chế
Trân trọng những bài làm đạt cả hai (hoặc chỉ một) mặt sau :
- Có ý tưởng riêng một cách hợp lý
- Có cách hành văn có nét riêng, giàu cảm xúc, giàu hình ảnh

0,25

0, 25 
1 

0,25

 0,25 

0,25


0,25

0,25

0,25


 0.25


0,25

0,5




1




 
 ....................................Hết....................................


File đính kèm:

  • docvan 9_ks2_6.doc