Đề 7 kiểm tra khảo sát học kì 2

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề 7 kiểm tra khảo sát học kì 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
----------------

ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ 2 


MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
A.PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 2 điểm)
 Khoanh tròn vào ý kiến đúng nhất
 1. Bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh được viết bằng thể thơ nào?
 A. Ngũ ngôn C. Tự do
 B. Lục Bát D. Thất ngôn tứ tuyệt
 2. Tín hiệu của sự chuyển từ hạ- thu trong bài thơ “ Sang thu” là:
A. Hương ổi	 B. Gió se
C. Sương	 D. Hương cau 
 3. Dòng nào phù hợp với tâm trạng của nhà thơ trong bài “Sang thu ”
Ngỡ ngàng, bâng khuâng	C. Bất ngờ 
Rạo rực say sưa 	D. Xúc động
 4. Bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ ”của Thanh Hải ra đời trong khoảng thời gian nào ?
A. Cuộc kháng chiến chống Pháp
B. Khi miền Bắc hoà bình và đang xây dựng chủ nghĩa xã hội C. Khi đất nước đã thống nhất
D. Cuộc kháng chiến chống Mỹ
 5. Từ lộc trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ ” được hiểu theo nghĩa nào ?
Lợi lộc
May mắn 
Chồi non, đem mùa xuân đến cho mọi nơi trên đất nước 
Phát tài
 6. Xác định biện pháp tu từ trong hai câu thơ sau :
 Dù là tuổi hai mươi
 Dù là khi tóc bạc
 (Mùa xuân nho nhỏ- Thanh Hải)
Điệp ngữ, liệt kê 	 B. Ẩn dụ , hoán dụ
C. Hoán dụ, so sánh	D. Điệp ngữ, hoán dụ
7. Hình ảnh ẩn dụ “Hàng tre” trong bài thơ Viếng Lăng Bác nói với ta điều gì?
Là hình ảnh toàn dân tộc Việt Nam 
Là hình ảnh làng quê đất nước
Là hình ảnh nhân dân đoàn kết bên Bác 
Là hình ảnh các dân tộc trên đất nước ta
8. Y Phương là nhà thơ của dân tộc nào? 
 A. Tày B. Nùng C. Thái D. Dao
B. Phần tự luận : ( 8 điểm )
 Câu 1:( 2 điểm )
 Tóm tắt truyện ngắn” Những ngôi sao xa xôi” của lê Minh Khuê
 Câu 2: ( 6 điểm) 
 Cảm nhận của em về hai khổ thơ sau:
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
 Ta nhập vào hòa ca
 Một nốt trầm xao xuyến.

 Một mùa xuân nho nhỏ
 Lặng lẽ dâng cho đời 
 Dù là tuổi hai mươi
 Dù là khi tóc bạc.
 ( Mùa xuân nho nhỏ -Thanh Hải )
----------------------------------------
 

 





















UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
----------------

HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT HỌC KỲ II
MÔN: NGỮ VĂN 9


A. Phần trắc nghiệm: (2,0 điểm)
Phần này gồm 8 câu, mỗi câu trả lời đúng cho 0,25 điểm.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
A
A
A
C
C
D
C
A
B. Phần tự luận ( 8,0 điểm)
Câu 1: (2 điểm)
 - Học sinh biết viết một đoạn văn bản tóm tắt truyện, trình bày, diễn đạt, chữ viết rõ ràng, hợp lý. (0,5 điểm)
 - Văn bản tóm tắt nêu được những nội dung sau: (1,5 điểm)
 Ba nữ thanh niên xung phong làm thành tổ trinh sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. Nhiệm vụ của họ là quan sát địch ném bom, đo khối lượng đất đá phải san lấp do địch gây ra, đánh dấu vị trí các trái bom chưa nổ và phá bom. Công việc của họ rất nguy hiểm vì thường xuyên phải chạy trên cao điểm giữa ban ngày và máy bay địch có thể ập đến bất cứ lúc nào. Đặc biệt là mỗi lần phá bom, thần kinh hết sức căng thẳng song họ luôn luôn bình tĩnh quên cả sợ hãi, chỉ quan tâm đến bom có nổ hay không. Ở trong hang, dưới chân cao điểm, tách xa đơn vị, trong hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt, luôn đối mặt với cái chết nhưng họ vẫn giữ được nét hồn nhiên của tuổi trẻ, những giây phút thanh thản, mơ mộng và luôn thích làm đẹp cho cuộc sống của mình như: thêu thùa, thích hát, thích ngắm mình trong gương…, đặc biệt là Phương Định - nhân vật kể chuyện. Ở phần cuối, truyện tập trung miêu tả hành động và tâm trạng của các nhân vật trong một lần phá bom. Nho đã bị thương và sự lo lắng, săn sóc hết lòng của đồng đội.
Câu 2: (6 điểm) 
 HS cần đảm bảo các yêu cầu sau:
 a. Mở bài (0,5 điểm) 
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm và hoàn cảnh ra đời của bài thơ. (0,25 điểm)
- Giới thiệu khái quát giá trị, vi trí và trích dẫn được 2 khổ thơ. (0,25 điểm)
 b. Thân bài (5 điểm) 
- Từ cảm xúc về mùa xuân thiên nhiên, đất nước, nhà thơ bày tỏ suy ngẫm và tâm niệm của mình trước mùa xuân. (0,5 điểm)
- Khổ 4: Tác giả xây dựng những hình ảnh tự nhiên, giản dị và đẹp (cành hoa, chim hót) kết hợp với biện pháp điệp từ ngữ (ta, ta làm) và lặp cấu tứ nêu sự đối ứng chặt chẽ trong bài thơ thể hiện mong muốn, khát khao cháy bỏng của tác giả được sống có ích cống hiến cho đời là một lẽ tự nhiên. (1,5 điểm)
- Khổ 5: Hình ảnh mùa xuân nho nhỏ cùng với các hình ảnh tự nhiên ở khổ 4, là hình ảnh ẩn dụ thể hiện sự sáng tạo đặc sắc của tác giả mang vẻ đẹp bình dị, khiêm nhường. Với giọng thơ nhỏ nhẹ, tha thiết, phép điệp từ, đối ngữ và việc sử dụng các từ ngữ (nho nhỏ, lặng lẽ …), tất cả đều tập trung thể hiện tâm niệm chân thành, tha thiết của nhà thơ muốn dâng hiến những gì tinh túy, tốt đẹp và cả cuộc đời mình cho đất nước nhưng lại hết sức khiêm nhường, nhỏ nhẹ chứ không ồn ào, khoa trương với cái tôi đáng ghét. (1,5 điểm)
- Đoạn thơ đã thể hiện một cách chân thành, tha thiết quan niệm sống cao đẹp của tác giả với một thái độ sống rất trân trọng. Đặt bài thơ vào hoàn cảnh ra đời và đối chiếu với cuộc đời tác giả, người đọc càng xúc động và khâm phục. Từ đó rút ra bài học sâu sắc về lẽ sống và cuộc đời. (1,5 điểm)
 C. Kết bài (0,5 điểm) 
 - Khẳng định già trị bài thơ và của riêng đoạn thơ (0,25 điểm)
 - Liên hệ bản thân. (0,25 điểm)
* Chú ý: + Nếu bài văn có bố cục, trình bày, chữ viết, diễn đạt, dùng từ không rõ ràng hợp lý, tùy mức độ giáo viên có thể trừ 0,5 đến 1,0 điểm.
 + Không cho quá 3 điểm với bài chưa hoàn thành ; không quá 2 diểm với bài lạc đề, sai thể loại
 
---------------------------------------------




















File đính kèm:

  • docvan 9_ks2_7.doc