Đề 9 thi học kỳ 2 môn : ngữ văn - Lớp 9 - thời gian 90’
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề 9 thi học kỳ 2 môn : ngữ văn - Lớp 9 - thời gian 90’, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ 9 ĐỀ THI HỌC KỲ II Môn : Ngữ Văn - Lớp 9 - Thời gian 90’ I/PHẦN TRẮC NGHIỆM : (12câu, mỗi câu đúng được 0,25 điểm, tổng cộng 3điểm) Đọc kĩ phần trích sau và trả lời câu hỏi từ 1đến 12 để lựa chọn câu trả lời đúng nhất. ...“Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hoà ca Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc” Câu 1: Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào ,của ai ? Mùa xuân nho nhỏ - Chế Lan Viên B . Sông thu - Hữu Thỉnh C. Viếng lăng Bác - Viễn Phương D . Mùa xuân nho nhỏ -Thanh Hải Câu 2: Bài thơ này được tác giả viết trong hoàn cảnh nào? A. Khi tác giả đi chơi xuân B .Khi tác giả dạo chơi trên dòng sông Hương C. Khi tác giả đang nằm trên giường bệnh ở Huế D .Một hoàn cảnh khác Câu 3: Cảm nghĩ chủ đạo của đoạn thơ trên là gì ? A.Cảm nghĩ về mùa xuân của thiên nhiên B .Cảm nghĩ về mùa xuân của đất nước C .Cảm nghĩ về mùa xuân của lòng người D .Cả A và C đều đúng Câu 4: Em cảm nhận được gì về khác vọng của nhà thơ được bộc lộ qua những lời thơ trên? Khác vọng được hoà nhập vào cuộc sống của đất nước Khác vọng được cống hiến một phần tốt đẹp mùa xuân nho nhỏ của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc” Thể hiện niềm say mê, ngây ngất của nhà thơ trước vẻ đẹp mùa xuân của thiên, đất nước. Cả A và B E . Cả A và C Câu 5:Em hiểu" làm mùa xuân nho nhỏ" là làm gì? A .Là sống đẹp,sống với tất cả sức sống tươi trẻ để góp vào mùa xuân lớn của nhân dân B .Sống dâng hiến mùa xuân tài hoa và sáng tạo,mùa xuân nghệ thuật thi ca cho đời C.Dâng hiến, hoà nhập mà không làm mất đi vẻ đẹp riêng của mỗi người D. Cả A,B,C đều đúng Câu 6 :Cảm xúc chủ yếu của nhà thơ trong đoạn thơ trên là gì? A.Vui tươi,phấn khởi B . Tự hào ,rạo rực C . Sôi nổi, thiết tha D . Trầm lắng ,trang nghiêm như lời tâm sự ,tâm tình Câu 7:Cụm từ " Mùa xuân nho nhỏ" trong đoạn trích trên cần được hiểu theo nghĩa gì? A .Nghĩa tường minh B. Hàm ý( nghĩa hàm ẩn) C. Nghĩa rộng D. Nghĩa hẹp Câu 8:Các câu trong đoạn thơ : “Ta làm con chim hót...Một nốt trầm xao xuyến” được liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? A. Phép lặp B. Phép liên tưởng C. Phép nối D. Phép đối? Câu 9: Đoạn thơ trên có mấy từ láy? A . Một từ B . Hai từ C . Ba từ D . Bốn từ .Câu10:Phần trích trên sử dụng biện pháp tu từ nào? A . So sánh B Nhân hoá C. Ẩn dụ D .Không sử dụng biện pháp tu từ Câu11: Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? A.Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D .Nghị luận Câu 12:Những nhịp nào được sử dụng trong phần trích trên? A . 2 - 3 B . 3 - 2 C . 2 - 1 - 2 D. C ả A và B II/PHẦN TỰ LUẬN (6 ĐIỂM) Đề : Suy nghĩ của em về tình đồng chí trong bài thơ “ Đồng chí” của Chính Hữu. ------------------------------------------------- ĐÁP ÁN ĐỀ 9 I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM (4điểm): Mỗi câu đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án D C C D D D B A C C C D II/ TỰ LUẬN(6 Điểm). Yêu cầu về kĩ năng : - Nắm vững thể loại nghị luận Diễn đạt rõ ràng mạch lạc Biết cách viết đoạn văn trình bày luận điểm và liên kết đoạn Bố cục rõ ràng ba phần. Yêu cầu về kiến thức : Nêu suy nghĩ, cảm nhận của mình về tình đồng chí, đồng đội, người lính cụ Hồ trong thời kì kháng chiến chống Pháp. Biểu điểm: Mở bài:(0,5 điêm) -Giới thiệu bài thơ: “Đồng chí” -Bài thơ nói lên một cách cảm động tình đồng chí keo sơn gắn bó của anh bộ đội cụ Hồ thời kì kháng chiến chống Pháp. Thân bài:(3 điểm ) -Nêu và phân tích những suy nghĩ của mình về tình đồng chí được thể hiện trong bài thơ. Đó là một mối tình có cơ sở hết sức vững chắc.(2 điểm ) Tình đồng chí- tình giai cấp của người lao động ( Người nông dân tha thiết gắn bó với ruộng đồng , gia đình, quê hương ). Tình đồng chí, đồng đội được hình thành trên tình giai cấp cùng chung lí tưởng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Tình đồng chí được rèn luyện, thử thách trong cuộc sống, chiến đấu vô cùng khó khăn, gian khổ. Đó là mối tình đẹp: Một trong những phẩm chất tốt đẹp của anh bộ đội cụ Hồ. ( 1điểm ) Kết bài: (0,5 diểm) -Khẳng định tình đồng chí với những phẩm chất tốt đẹp trong bài thơ. -Suy nghĩ của bản thân về trách nhiệm đối với đất nước trong giai đoạn hiện nay. *Lưu ý : Tuỳ vào khả năng cảm nhận và phân tích của học sinh,giáo viên có thể linh hoạt trong cách cho điểm .Khuyến khích những em có những cách cảm nhận hay và sáng tạo. =========================================================================
File đính kèm:
- De thi HK2NV9 9.doc