Đề bài: Hãy kể về một lần em trót xem nhật ký của bạn

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 10905 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề bài: Hãy kể về một lần em trót xem nhật ký của bạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn 9- Tuần 14:

Tiết 68+69: Viết bài tập làm văn số 3

 Đề bài: Hãy kể về một lần em trót xem nhật ký của bạn.
A. Yêu cầu chung:
- Thể loại: Tự sự kết hợp miêu tả nội tâm và nghị luận.
- Nội dung: Kể về một lần trót xem nhật kí của bạn.
- Kể các sự việc theo trình tự hợp lí, lô gíc.
- Sử dụng linh hoạt yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm và nghị luận.
- Chọn ngôi kể và cách xưng hô cho phù hợp.
- Bố cục: ba phần rõ ràng; phần thân bài có thể tách đoạn theo sự việc một cách hợp lý.
- Diễn đạt mạch lạc, đảm bảo tính thống nhất về chủ đề; hạn chế tối đa các lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
B. Dàn ý: 
1. Mở bài: (1điểm).
- Dẫn dắt,giới thiệu câu chuyện sẽ kể: một lần trót xem nhật kí của bạn.
- Tâm trạng sau khi trót xem nhật kí của bạn.
2. Thân bài: (8 điểm).
- Tình huống xảy ra sự việc: (Ví dụ: Một hôm đến nhà bạn chơi hay đến nhà bạn học nhóm hoặc đến thăm bạn ốm vô tình nhìn thấy nhật kí của bạn....; Buổi sáng đi học sớm, vô tình thấy nhật kí của bạn...; giờ ra chơi biết bạn hay viết nhật kí tò mò đọc....).Tâm trạng của “ tôi” khi phát hiện đó là nhật kí của bạn ( miêu tả cuốn nhật kí, miêu tả cuộc đấu tranh nội tâm giữa ý thức và sự tò mò, cuối cùng sự tò mò đã chiến thắng....) => 1.0 điểm.
- Điểm qua nội dung nhật kí của bạn (kể lại những chi tiết khiến mình sững sờ nhất hoặc ấn tượng nhất...); Tâm trạng, suy nghĩ của bản thân khi xem nhật ký của bạn: hiểu hoàn cảnh của bạn, hiểu những suy nghĩ, tình cảm của bạn.... (sử dụng yếu tố miêu tả nội tâm) => 3.0 điểm.
- Thái độ của bạn khi bắt gặp mình xem nhật ký...(miêu tả thái độ, lời nói, cử chỉ của bạn...) và suy nghĩ của bản thân trước thái độ của bạn => 1.5 điểm.
- day dứt, ân hận, dằn vặt của bản thân sau khi xem nhật kí của bạn: hành động vội vàng, thiếu văn minh (miêu tả nội tâm, ngôn ngữ độc thoại....) => 1.5 điểm.
- Sau đó đã xử sự với bạn những ngày sau đó (đấu tranh tư tưởng, can đảm đến xin bạn tha thứ...)  và rút ra bài học gì cho bản thân và mọi người (Yếu tố nghị luận) => 1.0 điểm.
3. Kết bài: (1điểm).
- Tình cảm với bạn sau sự việc ấy.
- Rút ra bài học cho bản thân:( Ví dụ: Bài học về ứng xử, về tình bạn,về đánh giá con người.....)
C. Biểu điểm cụ thể:
* Điểm 9-10: 
Bài viết đảm bảo các yêu cầu chung. Kể các sự việc theo một trình tự hợp lí. văn viết tự nhiên, cảm xúc chân thành, kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận. Bài làm không tẩy xóa. Mắc 1- 2 lỗi các loại. 
* Điểm 7- 8:
Bài viết bám sát yêu cầu chung. Kể các sự việc theo một trình tự hợp lí song có sự việc kể chưa hấp dẫn; biết kết hợp các yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận. Diễn đạt đôi chỗ chưa thật mạch lạc. Mắc từ 2 lỗi các loại. Chữ đẹp để 8 điểm.
* Điểm 5- 6:
 Biết kể các sự việc theo một trình tự hợp lí song còn sơ sài. sử dụng yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận còn vụng về. Bố cục 3 phần, diễn đạt tương đối mạch lạc song có chỗ còn rườm rà, tối ý. Mắc 3 lỗi các loại. Chữ rõ ràng cho 6 điểm. 
* Điểm 3- 4: 
	Bài viết đúng thể loại. Nội dung quá sơ sài; có ý thức vận yếu tố miêu tả nội tâm, lúng túng trong việc sử dụng nghị luận. Diễn đạt rườm rà, lủng củng. Trình bày bài không khoa học còn tẩy xóa; mắc 4 lỗi các loại. Chữ đọc được cho 4 điểm.
* Điểm 1- 2: 
Học sinh viết được một đoạn hoặc một số câu kể về ân hận, dằn vặt khi đọc nhật kí của bạn song còn lan man và mắc nhiều lỗi.
* Lưu ý: Khuyến khích những bài làm sáng tạo, có chất văn chương. Với những bài không theo dàn bài trên cũng chấp nhận miễn là bám sát yêu cầu của đề. Bài làm của HS trừ các lỗi không quá 2 điểm.

Xác nhận của BGH Người ra đề



 Nguyễn Thị Lương

File đính kèm:

  • docBai TLV so 31314.doc