Đề bài Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề bài Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ ĐỀ 1: Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân. DÀN Ý I. MỞ BÀI: - “Người lái đò sông Đà” là một thiên tuỳ bút tuyệt vời của Nguyễn Tuân nằm trong tập bút kí “Sông Đà” (1960). Tác phẩm là kết quả của chuyến đi thực tế lên vùng Tây Bắc của Nguyễn Tuân vào năm 1958. - Đọc “Người lái đò sông Đà”, chúng ta bắt gặp hình tượng một con người lao động trí dũng, tài hoa, một người nghệ sĩ trên lĩnh vực chèo thuyền vượt thác đã chiến thắng sức mạnh của thiên nhiên hung bạo. II. THÂN BÀI: - “Người lái đò sông Đà” là một tác phẩm viết về một con người lao động trên sông nước, đó là ông lái đò. Bằng tấm lòng yêu thương, trân trọng con người, Nguyễn Tuân đã ca ngợi hết lời về một người lao động trí dũng, một nghệ sĩ tài hoa trong lĩnh vực chèo đò vượt ghềnh thác sông Đà. - Trong phần đầu tác phẩm, Nguyễn Tuân đã giới thiệu khá rõ rệt về lai lịch của người lái đò sông Đà: + Đó là một ông lão gần bảy mươi tuổi, “làm nghề chở đò dọc” suốt sông Đà đã mười năm liền và thôi làm đò cũng gần chục năm nay, quê ông ở “ngay chỗ ngã tư sông sát tỉnh” Lai Châu. + Đó là một người lái đò lão luyện “trên dòng sông Đà, ông xuôi ngược hơn 100 lần rồi, chính tay giữ lái độ 60 lần” trong thời gian hơn mười năm sống trên sông nước. - Binh pháp Tôn Võ Tử nói: “Biết mình biết người trăm trận trăm thắng”. + Sở dĩ người lái đò sông Đà bất khả chiến bại trong số hơn một trăm lần vượt thác sông Đà đầy nguy hiểm vì ông đã nằm lòng đối tượng chiến đấu của mình. Nguyễn Tuân gọi ông là “thổ công” trên sông nước. + Ông là một con người hiểu biết, từng trải, thành thạo về con sông đến mức độ “lấy mắt mà nhớ tỉ mỉ như đóng đanh vào lòng tất cả những luồng nước của tất cả những con thác hiểm trở”. + Người đò nằm lòng con sông như thuộc một trường thiên anh hùng ca “thuộc tất cả những cái chấm than, chấm câu và những đoạn xuống dòng”. à Một con người từng trải, hiểu biết, thành thạo nghề lái đò và nắm chắc đối tượng chiến đấu của mình. - Cái tài năng, bản lĩnh và những phẩm chất tuyệt vời của người lái đò sông Đà được Nguyễn Tuân thể hiện tập trung nhất trong cảnh chiến đấu với ba trùng vi thạch trận. Như một vị tướng tài ba, ông lái đò đã điều khiển thế trận như một chiến lược, chiến thuật độc đáo. + Ở trùng vi thứ nhất: o Sông Đà chia thành năm cửa trận, trong đó có bốn cửa tử và một cửa sinh, cửa sinh được nguỵ trang nằm lập lờ bí hiểm phía tả ngạn. o Vừa vào thạch trận “sóng, nước, đá sông hò la vang dậy”, ùa vào định “bẻ gãy cán chèo võ khí” trên tay người lái đò. Sóng nước như một đám quân liều mạng xông vào “đá trái”, “thúc gối vào bụng, vào hông thuyền”. Nước như một đô vật “túm thắt lưng ông đò đòi vật ngửa mình ra giữa trận nước vang trời thanh la não bạt” rồi đánh miếng “đòn hiểm’ vào chỗ “hạ bộ”. o Bị trúng đòn, mắt người lái đò như thấy “một cửa bể đom đóm” nhưng ông vẫn “cố nén vết thương”, “hai chân vẫn kẹp chặt lấy cuống lái”. Trên “con thuyền sáu bơi chèo” vẫn nghe rõ “tiếng chỉ huy ngắn gọn tỉnh táo” của ông. Ông lái đò thật sự là một con người lão luyện, luôn bình tĩnh, dũng cảm, biết nén mọi đau đớn để chiến thắng đối chủ hiểm ác của mình.. + Ở trùng vi hai: o Kẻ địch thay chiến thuật. Chúng tăng thêm nhiều cửa tử, cửa sinh lại bố trí lệch sang phía bờ hữu ngạn nhằm đánh lừa con thuyền. o Ông lái đò đã “nắm chắt binh pháp của thần sông thần đá” nên đã “nắm chặt được bờm sóng đúng luồng” rồi “ghì cương lái (...) mà phóng nhanh vào cửa sinh”. o “Đám thuỷ quân” định “níu thuyền lôi vào tập đoàn cửa tử”. Nhưng ông đã có cách trị bọn chúng. Đứa thì “ông tránh mà rảo bơi chèo lên”, đứa thì ông “chặt đôi ra để mở đường tiến”. Từ đó, ta thấy ông lái đò là một con người có nhiều kinh nghiệm, có hành động chuẩn xác, mau lẹ, quyết đoán, một ông lão thông minh tài giỏi. + Ở trùng vi thứ ba: o Ít cửa hơn nhưng “bên phải, bên trái đều là nguồn chết cả”. Cửa sinh nằm giữa bọn đá hậu vệ của con thác. o Ông lái đò như một chỉ huy dạn dày kinh nghiệm: “Cứ phóng thẳng thuyền, chọc thủng cửa giữa” mà vượt qua cổng đá, cánh mở, cánh khép. “Thuyền như một mũi tên xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động lái được, lượn được. Thế là hết thác.” Đến đây, trình độ chèo thuyền lái đò vượt thác của người lái đò đã đạt đến mức độ tài hoa, đã nâng lên thành nghệ thuật chèo đò, là một tay chèo điêu luyện, một nghệ sĩ trên sông nước. Nói như Nguyễn Tuân đó là “một tay lái ra hoa”. - Sau khi chiến thắng ba vòng trùng vi thạch trận, vượt qua những “cửa ải nước dữ tướng dữ quân tợn”, đêm ấy ông lái đò và những người bạn sông nước của mình “đốt lửa trong hang đá, nướng ống cơm lam” và chỉ bàn về chuyện “cá anh vũ, cá dầm xanh và những hầm cá, hang cá mùa khô nổ những tiếng to như mìn bộc phá rồi cá túa ra đầy tràn ruộng” mà không nhắc đến chiến công trên sông nước vừa qua. à Một con người khiêm tốn, xem chuyện chiến thắng dòng sông Đà hung hãn là một câu chuyện đời thường không cần phải bận tâm, không đáng để tự hào. => Qua ba lần vượt trùng vi thạch trận, tác giả ca ngợi sự trí dũng tài hoa, ca ngợi tư thế chiến thắng của con người trước thiên nhiên hung hãn, mà cụ thể là chính dòng sông Đà nham hiểm thâm độc, quỷ quỵêt hung bạo, lắm chứng lắm tật. III. KẾT BÀI: - Hình tượng người lái đò sông Đà là một con người bình dị mà phi thường được Nguyễn Tuân khắc hoạ như một biểu tượng đẹp của con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước. Đó là một cách nhìn, một cách khám phá và khẳng định vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại mới. Ông lái đò chính là “thứ vàng mười đã qua thử lửa” của con người Tây Bắc. - Ba lần vượt trùng vi thạch trận đã toát lên những vẻ đẹp tuyệt vời của một con người lao động trí dũng, một nghệ sĩ tài hoa trong lĩnh vực chèo thuyền vượt thác. Ca ngợi hình tương người lái đò sông Đà chính là một cách tôn vinh tài năng, ý chí, nghị lực của con người trong công cuộc chinh phục thiên nhiên. Qua đó, Nguyễn Tuân còn khẳng định với chúng ta rằng chủ nghĩa anh hùng cách mạng đâu phải chỉ dành riêng cho cuộc chiến đấu chống ngoại xâm mà còn thể hiện sâu sắc trong việc xây dựng và chinh phục thiên nhiên./. Đề 2: Hung bạo và trữ tình, đó chính là những điều làm nên vẻ đẹp đặc biệt của con sông Đà (Tuỳ bút “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân) ------------------------------------------- Dàn ý tham khảo. 1. Mở bài: - Tài hoa và ham thích xê dịch, Nguyễn Tuân đã tạo nên bao nhiêu tuỳ bút cực hay. Chỉ riêng từ những chuyến xuôi ngược sông Đà trong những năm 1958 đến 1960, Nguyễn Tuân đã làm nên một tập Sông Đà, với những tuỳ bút được cọi là đỉnh cao của văn xuôi hiện đại Việt Nam. - Nói về tác phẩm này, được đánh giá cao nhất là bài viết về Người lái đò sông Đà. Để ca ngợi một người lái đò trên sông Đà, Nguyễn Tuân cũng đồng thời ca ngợi dòng sông tuyệt đẹp. 2. Thân bài: a. Viết văn mà như vẽ ra một con sông Đà hung bạo, Nguyễn Tuân ca ngợi một dòng sông với vẻ đẹp hùng vĩ ẩn chứa nguồn sức mạnh vô tận của thiê nhiên, nguồn tài nguyên vô tận cho cuộc sống. - Sông Đà là một dòng sông đặc biệt, bắt đầu từ chỗ nó có một dòng chảy khác hẳn với mọi dòng sông: Chúng thuỷ giai đông tẩu Đà giang độc bắc lưu (Mọi dòng sông đều chảy về đông, Chỉ sông Đà chảy về bắc) - Một dòng sông được coi là hùng vĩ khi nó có một dòng chảy mênh mông, đặc biệt là khi nó có những ngọn thác lớn. Sông Đà vượt lên trên tầm hùng vĩ ấy. “Hùng vĩ của sông Đà không chỉ có thác đá. Mà nó còn là những cảnh đá bờ sông, dựng vách thành,mặt sông chỗ ấy chỉ đúng lúc ngọ mới có mặt trời. … Lại như quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hang cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cồn cuộn luồn gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xúyt bất cứ người lái đò sông Đà nào tóm được qua đây.” - Sông Đà có những vực xoáy nguy hiểm ghê gớm mà nhà văn gọi là những cái “hút nước” “Trên sông bỗng có những cái hút nước, giống như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu…” + Làm tăng thêm ấn tượng đáng sợ cho những hút nước: “Trên mặt cái hút xoáy tít đáy, cũng đang quay lừ lừ những cánh quạ đàn… Nhiều bè gỗ rừng đi nghênh ngang vô y là những cái giếng ấy nó lôi tuột xuống… thuyền trồng cây chuối ngược rồi vụt biến đi…” + Nhà văn cho người đọc thêm một góc nhìn khi đặt mình vào vị trí một nhà quay phim đặc biệt: “Tôi sợ hãi mà nghĩ đến một anh bạn quay phim táo tợn… đã dũng cảm dám ngồi vào một cái thuyền thúng tròn vành rồi cho cả thuyền cả mình cả máy quay xuống đáy cái hút dưới đáy sông Đà, - từ đáy cái hút nhìn ngược lên vách thành hút mặt sông chênh nhau tới một cột nước cao đến vài sải.” - Con sông Đà hùng vĩ vì những thác nước dữ dội khiến người ta sợ hãi khi nghe tiếng nước từ xa rồi nhìn thấy khi đến gần. + Từ xa đã là những âm thanh đặc biệt: “Tiếng nước thác nghe như là oán trách gì, rồi lại như là van xin, tồi lại như là khiêu khích… Thế rồi nó rống lên như tiếng một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu tre nứa nổ lửa, đang phá tuông rừng lửa.” + Đến gần là những hình ảnh, không chỉ là đá mà là quỷ đá: “Ngoặt khúc sông lượn thấy sóng bọt đã trắng xóa cả một chân trời đá… Mặt hòn đá nào trông cũng ngỗ ngược, hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó…” + Không chỉ là những con quỷ hung ác, mà là thứ quỷ xảo quyệt, mưu mô trong cuộc chiến chống con người: “Mới thấy rằng đây là nó bày thạch trận trên sông… Hàng tiền vệ, có hai hang canh một cửa đá … những boong-ke chìm và pháo đài đá nổi” b. Con sông Đà không chỉ hung bạo, dữ dội, mà còn là một con sông đặc biệt thơ mộng trữ tình. - Nhà văn đặt cái nhìn từ trên cao xuống, thu lấy trọn vẹn dòng chảy của con sông Đà: “Con sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân.” (Trước Cách mạng tháng Tám, Nguyễn Tuân từng có một tập tùy bút Tóc chị Hoài ca ngợi mái tóc đẹp của một người phụ nữ, đẹp như là tiêu chuẩn của cái đẹp.) - Không chỉ đẹp vì dáng vẻ, con sông Đà còn đẹp vì một màu xanh: “Mùa xuân dòng sông xanh ngọc bích, chứ nước sông Đà không xanh màu xanh canh hến của sông Gâm sông Lô.” Đây là một sự so sánh độc đáo, một cách nói sáng tạo để ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông. - Nguyễn Tuân diễn tả một cảm xúc đặc biệt: “Chao ôi, trông con sông, vui như thấy nắng giòn tan sau kì mưa dầm, vui như nối lại chiêm bao đứt quãng.” + Hoàn toàn tương phản với những quãng sông Đà hung bạo, dữ dội là những quãng sông Đà êm đềm tĩnh lặng một cách khác thường. + Nhà văn đã so sánh để nói lên cảm giác về vẻ êm đềm: “Cảnh ven sông Đà ở đây lặng tờ. Hình như từ đời Lí đời Trần đời Lê, quãng sông này cũng lặng tờ đến thế mà thôi.” + Nhà văn chứng minh cho cảm giác của mình bằng một hình ảnh tuyệt đẹp của cảnh sông Đà mùa xuân: “Cỏ gianh đồi núi đang ra những nõn búp. Một đàn hưu cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương đêm. Bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa.” + Để làm rõ thêm vẻ hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích của bức tranh, nhà văn đã trình bày một cảm xúc rất lạ trong lòng mình: “Chao ôi, thấy them được giật mình vì một tiếng còi xúp-lê của một chuyến xe lửa đầu tiên” + Từ cảm xúc, nhà văn đã để cho trí tưởng tượng bay bổng: “Con hươu thơ ngộ ngẩng đầu nhung khỏi áng cỏ sương… hươu vểnh tai nhìn tôi không chớp mắt như hỏi tôi bằng cái tiếng nói riêng của con vật lành: “Hỡi ông khách sông Đà, có phải ông cũng vừa nghe thấy một tiếng còi sương.” - Nhà văn đã kết húc cái cảm giác của mình bằng một hình ảnh bất ngờ, như hình ảnh bật lên từ một giấc mơ: “Đàn cá dầm xanh quẫy vọt lên mặt sông bụng trắng như bạc rơi thoi.” - Có lẽ không còn dòng sông nào trên đời đẹp và trữ tình hơn! 3. Kết bài: - Trong tác phẩm Sông Đà, dành chủ yếu nói về dòng sông Đà chính là bài tùy bút Người lái đò sông Đà. - Rất hung bạo nhưng cũng rất thơ mộng, trữ tình, con sông Đà là một dòng sông tuyệt đẹp. Qua việc miêu tả, Nguyễn Tuân đã thể hiện vốn hiểu biết sâu sắc của mình về thiên nhiên Tây Bắc. - Bằng vốn sống thực tế, bằng sự tài hoa, uyên bác, bằng kho từ vựng phong phú và việc sử dụng thích hợp những biện pháp tu từ… Nguyễn Tuân đã tạo nên một nhân vật sông Đà hết sức sống động, độc đáo không thua kém gì nhân vật ông lái đò. Qua đó, ta thấy được một tình yêu thiên, cuộc sống hết sức sâu đậm của Nguyễn Tuân.
File đính kèm:
- On tap Nguoi lai do Song Da.doc