Đề cương kiểm tra văn 7 45 phút học kì 2

docx5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1771 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương kiểm tra văn 7 45 phút học kì 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG KIỂM TRA VĂN 7 45 PHÚT HKII
Câu 1: Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
a, Đêm tháng năm chưa nằm đã đã sáng
 Ngày tháng mười chưa cười đã tối .
Ý nghĩa : 
+ Tháng năm đêm ngắn , ngày dài 
+ Tháng mười ngày ngắn , đêm dài 
Nghệ thuật : đối , phóng đại
Vận dụng vào việc : tính toán sắp xếp công việc hoặc việc giữ gìn sức khỏe cho mỗi người trong mùa hè , mùa đông.
Giá trị kinh nghiệm:Giúp cho con người có ý thức chủ động để nhìn nhận sử dụng thời gian , công việc , những thời điểm khác nhau.
b, Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa
Ý nghĩa : Đêm có nhiều sao thì hôm sau sẽ nắng . Trời ít sao sẽ mưa. 
Nghệ thuật: đối
Kinh nghiệm : Giúp người ta có ý thức biết nhìn sao để dự đoán thời tiết , mà sắp xếp công việc.
c,Ráng mỡ gà ,có nhà thì giữ
-Có 2 vế
-Ráng mỡ gà =>sắp có bão 
Kinh nghiệm : dự báo có bão , có thức giữ gìn nhà cửa , hoa màu ,…..
d,Tháng bảy kiến bò, chỉ lo lại lụt
-Có 2 vế 
+ Kiến bò nhiều tháng bảy lại bò lên cao 
+ Lo còn lụt nữa 
Kinh nghiêm: Chủ động phòng chống bão lụt 
đ,Tấc dất tất vàng 
-Có 2 vế 
-Nghệ thuật : so sánh , nói quá
Ý nghĩa : đất được coi như vàng , quý như vàng 
=> Đất nuôi sống con người , là nơi người ở , đổ mồ hôi sương máu mới có đất . Đất là vàng , 1 loại vàng sinh sôi . Phê phán hiện tượng lãng phí đất , đề cao giá trị của đất.
e, Nhất canh trì, nhị canh viên, tam canh điền.
-Từ Hán Việt 
Ý nghĩa: Nói về thứ tự các nghề đem lại lợi ích kinh tế.
Kinh nghiệm: Giúp con người khai thác tốt điều kiện của tự nhiên.
g,Nhất nước,nhì phân, tam cần , tứ giống.
Nghĩa : Khẳng định thứ tự quan trọng của các yếu tố :nước, phân , lao động , giống đối với nghề trồng lúa nước.
Kinh nghiệm : đúc tết trong quá trình trong lúa nước được vận dụng giúp người nông dân tìm thấy tầm quan trọng của từng yếu tố . 
h,Nhất thì , nhì thục 
Nghĩa : Thứ nhất là đúng thời vụ .Thứ 2 là phải cày sâu cuốc bẫm.
Kinh nghiệm : Khẳng định tầm quan trọng của thời vụ và đất đai được khai phá , chăm bón.
Câu 2: Tục ngữ về con người và xã hội 
a,Một mặt người bằng mười mặt của .
Ý nghĩa : Người quý hơn của gấp bội lần 
Nghệ thuật : so sánh , nhân hóa 
Kinh nghiệm : Khẳng định tư tưởng coi trọng con người, giá trị con người của nhân dân .
Sử dụng trong những văn cảnh : Phê phán những trường hợp coi của hơn người .An ủi , động viên . Đặt con người hơn mọi thứ của cải. Quan niệm về sinh đẻ trước đây.
b,Cái răng , cái tóc là góc con người 
Nghĩa có 2 nghĩa 
+ Răng tóc thể hiện tình trạng sức khỏe . Thể hiện hình thức tính tình tư cách của con người 
-Tác dụng :Khuyên nhủ con người bảo vệ răng , tóc cho sạch đẹp. Thể hiện cách nhìn nhận, đánh giá bình phẩm con người của nhân dân 


c,Đói cho sạch ,rách cho thơm
-Có 2 vế 
-Nghệ thuật : đối 
Nghĩa đen :đói vẫn phải ăn uống sạch sẽ , rách vẫn phải ăn mặc sạch sẽ thơm tho .
Nghĩa bóng : Dù nghèo khổ thiếu thốn vẫn phải sống trong sạch , không vì nghèo mà làm điều xấu xa , tội lỗi.
=> Giáo dục con người lòng tự trọng 
d,Học ăn, học nói ,học gói , học mở.
Nghĩa của 2 vế đầu : Khuyên con người nói năng,ăn uống cho lịch thiệp.
Nghĩa của 2 vế sau : Học để biết làm , biết giữ mình , biết giao tiếp với mọi người.
đ,Không thầy đố mày làm nên
Nghĩa : Khẳng định vai trò , công ơn của thầy.
e,Học thầy không tày học bạn 
Nghĩa ; Cần học những điều hay lẽ phải ở bạn .
g,Thương người như thể thương thân 
Nghĩa : Khuyên yêu thương kính trọng người như chính bản thân mình.
h,Ăn quả nhớ kẻ trồng cây .
Nghệ thuật : ẩn dụ 
Nghĩa: Khi được hưởng thành quả phải nhớ đến người đã có công tạo nên thành quả đó.
I,Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
Nghệ thuật : Ẩn dụ 
Nghĩa : Khẳng định sức mạnh của tinh thần đoàn kết.
Câu 3 Nắm chắc các ý nghĩa , nội dung , nghệ thuật của các bài văn nghị luận 
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta 
Ý nghĩa : Truyền thống yêu nước quý báu của nhân dân ta cần được phát huy trong hoàn cảnh lịch sử mới để bảo vệ đất nước.
Nghệ thuật : Xây dựng luận điểm ngắn gọn , xúc tích , lập luận chặt chẽ , dẫn chứng toàn diện , tiêu biểu , chọn lọc theo các phương diện:lứa tuổi , nghề nghiệp , vùng miền.
-Sử dụng từ ngữ gợi hình ảnh (làn sóng, lướt qua, nhấn chìm).
-Câu văn nghị luận hiệu quả ,câu có quan hệ từ (từ….đến…)
-Sử dụng biện pháp liệt kê nêu tên các anh hùng dân tộc trong lịch sử chống ngoại xâm của dất nước ,nêu các biểu hiện của lòng yêu nước của nhân dân ta.
Nội dung :
-Bằng những dẫn chúng cụ thể, phong phú , giàu sức thuyết phục trong lịch sử dân tộc và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược , bài văn đã làm sáng tỏ một chân lí:”Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là 1 truyền thống quý báu của ta”.
-Bài văn là một mẫu mực về lập luận, bố cục và cách dẫn chứng của thể văn nghị luận.
Đức tính giản dị của bác Hồ 
Ý nghĩa :Ca ngợi phẩm chất cao đẹp , đức tính giản dị của chủ tịch Hồ Chí Minh .Bài học về việc học tập , rèn luyện theo tấm guơng của Bác Hồ.
Nghệ thuật 
-Có dẫn chứng cụ thể .Lí lẽ bình luận sâu sắc, có sức thuyết phục . Lập luận theo trình tự hợp lí.
Nội dung :Giản dị là đức tính nổi bật của Bác Hồ: giản dị trong đời sống , trong quan hệ với mọi người , trong lời nói và bài viết. Ở Bác, sự giản dị hòa hợp với đời sống tinh thần phong phú , với tư tưởng và tình cảm cao đẹp. Bài văn vừa có những cứ cụ thể và nhận xét sâu sắc , vừa thấm đượm tình cảm chân thành.
Ý nghĩa của văn chương 
Ý nghĩa : Thể hiện quan niệm sâu sắc của tác giả về văn chương .
Nghệ thuật :Lập luận chặt chẽ , vừa có lí lẽ, vừa có cảm xúc và hình ảnh 
Nội dung :Với một mối văn nghị luận vừa có lí lẽ , có cảm xúc và hình ảnh , Hoài Thanh khẳng định :nguồn gốc cốt yếu của văn chương là tình cảm , là lòng vị tha . Văn chương là hình ảnh của sự sống muôn hình vạn trạng và sáng tạo ra sự sống , gây những tình cảm không có , luyện những tình cảm sẵn có . Đời sống tinh thần của nhân loại nêu thiếu văn chương thì sẽ rất nghèo nàn .
Câu 4 : Một vài nét và tác giả 
Hồ Chí Minh (1890-196)là nhà yêu nước vĩ đại , lãnh tụ cách mạng vĩ đại của dân tộc .Một nhà thơ lớn , danh nhân văn hóa thế giới .
Phạm Văn Hồng (1906-2000) quê ở Quãng Ngãi .Là nhà cách mạng nổi tiếng , nhà văn học lớn .

Hoài Thanh (1909-1982)quê ở Nghệ An .Là 1 nhà phê bình văn học xuất sắc.Tác phẩm nổi tiếng:Thi nhân Việt Nam.


File đính kèm:

  • docxDe cuong ngu van 1 tiet lop 7 HK2.docx
Đề thi liên quan