Đề cương ôn tập môn học Sinh lớp 8

doc4 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 613 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập môn học Sinh lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG (& ĐÁP ÁN) ƠN TẬP MƠN SINH LỚP 8
Năm học 2008-2009
 CÂU HỎI TỰ LUẬN:
Câu 2: Đơng máu là gì? Nêu ý nghĩa của sự đơng máu.( 1,5đ)
Câu 2: Nêu chức năng của hệ mạch . Nhờ đâu mà máu lưu thơng trong hệ mạch được liên tục và theo một chiều? (2,5đ)
Câu 3: Nêu chức năng của bạch cầu . Bạch cầu đã tạo nên những hàng rào phịng thủ nào để bảo vệ cơ thể? (2đ)
Câu 4: Miễn dịch là gì? Phân biệt miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo? (2,5đ)
Câu 5: Trình bày sự tiêu hoá thức ăn ở dạ dày. (1đ)
Câu 6: Trình bày những đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ.(1,5đ)
Câu 7: Trình bày phương pháp hà hơi thổi ngạt khi hơ hấp cứu người chết đuối.(2,5đ)
Câu 8: Một người bị triệu chứng thiếu axit trong dạ dày thì sự tiêu hĩa ở ruột non cĩ thể thế nào? (2đ)
Câu 9: Giai thích nghĩa đen về mặt sinh học của câu thành ngữ “ Nhai kĩ no lâu”. .(2đ)
Câu 10: En zim trong nước bọt cĩ tên là gì? En zim trong nước bọt hoạt động tốt nhất ở điều kiện nào? Kết quả thí nghiệm ở những ống nghiệm nào chứng minh những điều kiện đĩ? (2,5đ)
Câu 11: Vẽ và chú thích sơ đồ sự truyền máu. (1,5đ)
Câu 12: Vẽ và chú thích sơ đồ cấu tạo một nơron.( Hình 6.1 trang 20 ).(1,5đ)
 GV: PhạmThị Liên.
 Mai Thị Hải
ĐÁP ÁN:	(ĐỀ CƯƠNG)
Câu 1: - Nêu được khái niệm của sự đơng máu (0,5đ)
 - Ý nghĩa sự đơng máu (0,5đ).
Câu 3: Nêu được hoạt động thực bào của bạch cầu mơ nơ (0,5đ).
 Nêu được hoạt động của bạch cầu limphơ B (0,5đ) 
 Nêu được hoạt động của bạch cầu limphơ T (0,5đ)
Câu 4:- Nêu đúng khái niệm miễn dịch (0,5đ)
- Nêu đúng khái niệm miễn dịch tự nhiên, miễn dịch nhân tạo (0,5đ)	
- Nêu được miễn dịch tự nhiên gồm miễn dịch bẫm sinh và miễn dịch tập nhiễm, miễn dịch nhân tạo gồm miễn dịch chủ động và miễn dịch thụ động(0,5đ)
- Nêu được khái niệm MD bẫm sinh và MD tập nhiễm (0,5đ)
- Nêu được khái niệm MD chủ động và MD thụ động (0,5đ)
Câu 5: - Trình bày được quá trình biến đổi lí học (1,5đ)
 - Trình bày được quá trình biến đổi hĩa học (1đ).
Câu 6: Cấu tạo ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ là:
Lớp niêm mạc ruột có nhiều nếp gấp, nhiều lông ruột và các lông cực nhỏ.(1đ)
Có mạng lưới mao mạch và bạch huyết dày đặc đến cả từng lông ruột.(1đ)
Ruột dài (2,8-3m), tổng diện tích bề mặt lên đến 500m2 . (1đ) 
Câu 8: HS trả lời đủ 5 ý trong SGK Trang 76 ( mỗi ý 0,5 đ)
Câu 9: Người bị triệu chứng thiếu axit trong dạ dày thì mơn vị thiếu tin hiệu đĩng , thức ăn từ dạ dày qua mơn vị xuống ruột non liên tục và nhanh hơn hơn, thức ăn khơng đủ thời gian để ngấm đều dịch tiêu hĩa ở ruột non nên hiệu quả tiêu hĩa thấp.(2 đ)
Câu 10: Nhai kĩ thức ăn được thấm đều với dịch tiêu hĩa, nên càng nhai kĩ hiệu suất tiêu hĩa càng cao, cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng nên no lâu. No lâu ở đây là no dinh dưỡng hay no sinh lý. 
Câu 11: Vẽ đúng sơ đồ sự truyền máu trang 49 SGK (0,5đ).
 Chú thích đúng chiều mũi tên ( 1đ).
Câu 12: Vẽ và chú thích đúng sơ đồ cấu tạo một nơron.( Hình 6.1 trang 20 ).(1,5đ)
ĐÁP ÁN:	(ĐỀ CƯƠNG)
I/ CÂU HỎI TRẮC NHIỆM:
Từ câu 1 đến câu 28, 30,31,32 là phương án được in đậm
II/CÂU HỎI ĐIỀN TỪ: 
Câu 1: (1) : Tâm thất trái; (2): Tâm nhĩ phải; (3): Tâm thất phải; (4):Tâm nhĩ trái.
Câu 2: 1: Khuếch tán ; 2: Phế nang; 3: Máu ; 4: Phế nang; 
Câu 3: 1: Đường đơn( đường Glucôzơ); 2 :Prơtêin ; 3: Pép tít ( protein chuỗi ngắn)
 4: Axít béo + Glyxerin.
Câu 4: 1: Đĩng; 2: Mở; 3: Tâm thất; 4: Động mạch.
III/ Phần câu hỏi ghép đơi và câu hỏi đúng sai đáp án cĩ trên đề
IV/ CÂU HỎI TỰ LUẬN:
Câu 1: - Nêu được khái niệm của sự đơng máu (0,5đ)
 - Ý nghĩa sự đơng máu (0,5đ).
Câu 2: Nhờ sự phối hợp hoạt động của các thành phần cấu tạo tim và mạch (0,5đ): lực co của tâm thất(0,25), sự đĩng, mở của các van tim, van tĩnh mạch(0,5), sự co dãn của cơ thành mạch(0,25).
Câu 3: Nêu được hoạt động thực bào của bạch cầu mơ nơ (0,5đ).
 Nêu được hoạt động của bạch cầu limphơ B (0,5đ) 
 Nêu được hoạt động của bạch cầu limphơ T (0,5đ)
Câu 4:- Nêu đúng khái niệm miễn dịch (0,5đ)
- Nêu đúng khái niệm miễn dịch tự nhiên, miễn dịch nhân tạo (0,5đ)	
- Nêu được miễn dịch tự nhiên gồm miễn dịch bẫm sinh và miễn dịch tập nhiễm, miễn dịch nhân tạo gồm miễn dịch chủ động và miễn dịch thụ động(0,5đ)
- Nêu được khái niệm MD bẫm sinh và MD tập nhiễm (0,5đ)
- Nêu được khái niệm MD chủ động và MD thụ động (0,5đ)
Câu 5: - Trình bày được quá trình biến đổi lí học (1,5đ)
 - Trình bày được quá trình biến đổi hĩa học (1đ).
Câu 6: Cấu tạo ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ là:
Lớp niêm mạc ruột có nhiều nếp gấp, nhiều lông ruột và các lông cực nhỏ.(1đ)
Có mạng lưới mao mạch và bạch huyết dày đặc đến cả từng lông ruột.(1đ)
Ruột dài (2,8-3m), tổng diện tích bề mặt hấp thụ lên đến 500m2 . (1đ) 
Câu 7: Trang 18 và phần đầu trang 19 (SGK).
Câu 8: Trang 76 (SGK)
Câu 9: Trang 62 (SGK)
Câu 10: Người bị triệu chứng thiếu axit trong dạ dày thì mơn vị thiếu tin hiệu đĩng , thức ăn từ dạ dày qua mơn vị xuống ruột non liên tục và nhanh hơn hơn, thức ăn khơng đủ thời gian để ngấm đều dịch tiêu hĩa ở ruột non nên hiệu quả tiêu hĩa thấp.
 Câu 11: Nhai kĩ thức ăn được thấm đều với dịch tiêu hĩa, nên càng nhai kĩ hiệu suất tiêu hĩa càng cao, cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng nên no lâu. No lâu ở đây là no dinh dưỡng hay no sinh lý. 
 - Enzim trong nước bọt cĩ tên là Amilaza.
 - Enzim trong nước bọt hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ 370C và độ Ph = 7,2.
 - Kết quả ống nghiệm B và ống nghiêm C chứng minh cho ta thấy enzim trong nước bọt hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ cơ thể (370C) và khơng hoạt động ở nhiệt độ 1000C 
 - Kết quả ống nghiệm B và ống nghiêm D chứng minh cho ta thấy enzim trong nước bọt hoạt động tốt nhất ở độ Ph = 7,2 và khơng hoạt động ở độ Ph = 1.
Câu 11: Vẽ đúng sơ đồ sự truyền máu trang 49 SGK (1đ).
 Chú thích đúng chiều mũi tên ( 1đ).
Câu 12: Vẽ và chú thích đúng sơ đồ cấu tạo một nơron.( Hình 6.1 trang 20 ).(2đ)
Hết
+++++++
Nguồn: luongthevinhct, wordpress.com, ngày download: 18/11/2009
+++++++
@ 
- website đang xây dựng, cập nhật phần mềm, tài liệu cá nhân cĩ trong quá trình làm việc, sử dụng máy tính và hỗ trợ cộng đồng:
+ Quản lý giáo dục, các hoạt động giáo dục;
+ Tin học, cơng nghệ thơng tin;
+ Giáo trình, giáo án; đề thi, kiểm tra;
Và các nội dung khác.
@Quản trị: Trần Quốc Thành, 090 5 59 00 99
@Keywords:
thư viện giáo dục, lý luận, phương pháp, tổng hợp, bách khoa, quản lý, đào tạo, giáo dục, sư phạm, dạy học, giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh, tốn học, tốn, giải tích, hình học, đại số, download, giáo trình, đề tài, chuyên đề, tiểu luận, tin học, cơng nghệ thơng tin, phần mềm, máy tính, sách, ebook, văn, thơ, Trần Quốc Thành, Ngọc Linh Sơn, ngoclinhson, tài liệu, tư liệu, bài giảng, giáo án, đề thi, kiểm tra, tự chọn, chủ đề, sáng kiến kinh nghiệm 

File đính kèm:

  • docSi8.DecuongontapHK1.Sinh8.NLS.doc