Đề cương ôn tập ngữ văn 9 học kì II
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập ngữ văn 9 học kì II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 9 HKII Phân môn Nội dung cần ôn tập Thời lượng Ghi chú I-Phân môn tiếng việt: Các phương châm hội thoại Sự phát triển của từ vựng, thuật ngữ, thành ngữ, biệt ngữ xã hội. Các thành phần câu ( chính,phụ). Các kiểu câu (phân loại theo cấu trúc ngữ pháp, theo mục đích nói) Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp. Liên kết câu liên kết đoạn. Nghĩa tường minh và hàm ý Từ láy, từ ghép, từ đồng nghĩa, trái nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghĩa. Hệ thống từ loại tiếng việt. 10-Cụm từ 11-Các biện pháp tu từ. 12-Các vấn đề thuộc chương trình địa phương. 6 tiết II. Phần Văn bản Các tác phẩm trung đại: Người con gái Nam Xương, Truyện Kiều, Hoàng Lê nhất thống chí, Lục vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga… Thơ trữ tình hiện đại việt nam: Đồng chí, Tiểu đội xe không kính, Đoàn thuyền đánh cá, Bếp lửa, Ánh trăng, Mùa xuân nho nhỏ, Viếng lăng Bác, Sang thu, Nói với con… Truyện hiện đại việt nam: Làng, Lặng lẽ Sa Pa, Chiếc lược ngà, Bến quê, Những ngôi sao xa xôi. Một số văn bản nước ngoài: Cố hương, Mây và sóng, Những đứa trẻ, Rô bin xơn…, Bố của Xi Mông, Con chó bấc. 26 tiết 4 tiết 12 tiết 6 tiết 4 tiết III. Phần Tập làm văn: Một số văn bản nhật dụng… Một số văn bản nghị luận văn chương. Luyện đề thi tổng hợp 8 tiết 2 tiết 1 tiết 5 tiết ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 9 CUỐI NĂM I. Phân môn tiếng việt: Ôn tập Các phương châm hội thoại. Ôn tập sự phát triển của từ vựng . Thuật ngữ, thành ngữ, biệt ngữ xã hội. Ôn tập các thành phần câu ( các thành phần chính, thành phần phụ). Ôn tập Các kiểu câu (phân loại theo cấu trúc ngữ pháp, theo mục đích nói) Ôn tập Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp. Ôn tập Liên kết câu, liên kết đoạn văn. Ôn tập Nghĩa tường minh và hàm ý Từ láy từ ghép. Ôn tập hệ thống từ loại tiếng việt. Từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghĩa… Ôn tập Cụm từ( Cụm danh từ; cụm tính từ; cụm động từ) Ôn tập Các biện pháp tu từ. Các vấn đề thuộc chương trình địa phương. Phần Văn học: A. Văn học việt nam: 1.Ôn tập các tác phẩm văn học trung đại việt nam: * Gợi ý: - Lập bảng thống kê theo hướng dẫn: Thứ tự Tên tác phẩm Tác giả Hoàn cảnh sáng tác Thể loại Giá trị nội dung Giá trị Nghệ thuật 2.Ôn tập thơ trữ tình hiện đại việt nam( Kì I + Kì II) * Gợi ý: - Lập bảng thống kê theo hướng dẫn: Thứ tự Tên tác phẩm Tác giả Hoàn cảnh sáng tác Thể loại Giá trị nội dung Giá trị Nghệ thuật - Tập phân tích cảm nhận các vấn đề trong tác phẩm truyện( nhân vật, tình huống, nội dụng, nghệ thuật đặc sắc…) 3. Ôn tập các tác phẩm thuộc chương trình địa phương * Gợi ý: - Lập bảng thống kê theo hướng dẫn: Thứ tự Tên tác phẩm Tác giả Hoàn cảnh sáng tác Thể loại Giá trị nội dung Giá trị Nghệ thuật B. Văn học nước ngoài: 1. Ôn tập tất các tác phẩm văn học nước ngoài ( Kì I + Kì II) * Gợi ý: Lập bảng thống kê theo hướng dẫn: Thứ tự Tên tác phẩm Tác giả Hoàn cảnh sáng tác Thể loại Giá trị nội dung Giá trị Nghệ thuật Phần Tập làm văn: 1. Ôn tập các phương thức biểu đạt. 2. Ôn tập các kiểu văn bản trọng tâm trong chương trình ngữ văn 9: Tự sự. Thuyết minh. Nghị luận: + Nghị luận xã hội . + Nghị luận văn chương + Nghị luận văn chương kết hợp nghị luận xã hội. 3. Bám vào các tác phẩm văn chương đã học( kì I + Kì II), tập làm những đề bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; đề bài nghị luận về một đoạn trích hoặc tác phẩm truyện; đề bài nghị luận văn chương kết hợp nghị luận xã hội. ĐỀ KIỂM TRA THỬ HỌC KÌ II Thời gian: 90 phút Đề I Câu 1( 2đ) : “ Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt của các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.” a, Đoạn văn trên có sử dụng những phương thức biểu đạt nào? Phương thức nào là chủ yếu? b, Đoạn văn sử dụng ngôi kể nào? Tác dụng của việc sử dụng ngôi kể ấy? c, Chỉ ra thành phần biệt lập trong đoạn ( nếu có) d, Viết lại câu: “ Tôi sẽ không đi khom” thành câu có thành phần khởi ngữ. Câu 2 (4đ) Từ truyện ngắn “ Những ngôi sao xa xôi” ( Lê Minh Khuê) hãy nói lên những suy nghĩ của em về tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ. Câu 3( 4đ)Cảm nhận về đoạn thơ : Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền Vẫn biết trời xanh là mãi mãi Mà sao nghe nhói ở trong tim ( Viếng Lăng Bác- Viễn Phương) Đề II Câu 1( 2đ): Chúng tôi, mọi người- kể cả anh, đề tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. Nhưng thật lạ lùng, đến lúc ấy, tình cha con như bổng nổi dậy trong người nó, trong lúc không ai ngờ đến thì nó bỗng thét lên: Ba…a…a…ba! ( Nguyễn Quang Sáng) Tiếng kêu của nó như xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. a, Chỉ ra các thành phần biệt lập có trong đoạn trích trên? b, Phép liên kết nào được sử dụng trong đoạn? Câu 2( 3đ) a, Chép theo trí nhớ khổ thơ thứ nhất bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải” b, Nêu hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của nhan đề bài thơ? Câu 3( 5đ) Cảm nhận và suy nghĩ của em về tình cha con trong bài thơ “Nói với con” của Y Phương.
File đính kèm:
- De cuong on tap Van 9 HKII.doc