Đề cương ôn tập thi học kì II

doc6 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 6464 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập thi học kì II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Câu 1(2 điểm)
 	Suy nghĩ của em về nhan đề bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải?
Câu 2(3 điểm)
Trong Viếng lăng Bác tác giả viết:
Mai về miền Nam thương trào nước mắt 
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn nầy. (Ngữ văn 9, tập 2 NXB Giáo dục -2005)
Em hãy viết một đoạn văn (10 dòng ) Trong đó có sử dụng thành phần biệt lập tình thái (gạch chân từ ngữ của Tptình thái) trình bày cảm nhận của mình về khổ thơ trên.
Câu 3 ( 5 điểm)
Về giá trị truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê, sách giáo viên Ngữ văn 9, tập 2, nhận định: “Một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn và góp vào thành công của truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi là chất trữ tình”.
Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.

**********************************************************
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 2

Câu 1: (2 điểm) Xác định bố cục bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” - Thanh Hải và nêu ý chính của từng phần.
Câu 2: (2 điểm) Viết 1 đoạn văn (7 đến 10 câu) , nội dung bàn về trường học, có sử dụng ít nhất 2 thành phần biệt lập đã học
Câu 3: (6 điểm) Cảm nghĩ về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi”-Lê Minh Khuê
	 ---------------------------- Hết---------------------------------
I ĐỀ :

 Câu 1 (2điểm)
 
 a/ Thế nào là nghĩa tường minh ? hàm ý ?
 b/ Cho một ví dụ có sử dụng hàm ý đồng thời cho biết nội dung
 của hàm ý đó là gì ?

 Câu 2 (2điểm)
 Tóm tắt truyện “ Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.
 Câu 3 (6điểm)
 Phân tích bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải 
ĐỀ BÀI
1/Viết đoạn văn ( không quá 10 câu ) tóm tắt truyện ngắn Bến quê của nhà văn Nguyễn Minh Châu (1,5 điểm ) Tác phẩm được viết trong giai đoạn nào của văn học Việt Nam? (0,5 điểm )
2/Viết đoạn văn ngắn về chủ đề quê huơng ( Không quá 7 câu ) trong đó sử dụng ít nhất hai thành phần biệt lập . Gạch dưới các từ ngữ là thành phần biệt lập và cho biết đó là các thành phần nào ?( 2đ 0) 
3/Tác phẩm mang tên “ Mùa xuân nho nhỏ .” nhưng lại ôm ấp biết bao nhiêu khát vọng cao đẹp của một con người .Em hãy phân tích các khổ hay nhất của bài thơ để thấy các khát vọng cao đẹp đó .
 
 ----------------------------------
ĐỀ BÀI
1/Viết đoạn văn ( không quá 10 câu ) tóm tắt truyện ngắn Bến quê của nhà văn Nguyễn Minh Châu (1,5 điểm ) Tác phẩm được viết trong giai đoạn nào của văn học Việt Nam? (0,5 điểm )
2/Viết đoạn văn ngắn về chủ đề quê huơng ( Không quá 7 câu ) trong đó sử dụng ít nhất hai thành phần biệt lập . Gạch dưới các từ ngữ là thành phần biệt lập và cho biết đó là các thành phần nào ?( 2đ 0) 
3/Tác phẩm mang tên “ Mùa xuân nho nhỏ .” nhưng lại ôm ấp biết bao nhiêu khát vọng cao đẹp của một con người .Em hãy phân tích các khổ hay nhất của bài thơ để thấy các khát vọng cao đẹp đó .
 
 ----------------------------------
B. NỘI DUNG ĐỀ 

 	 

Bài 1 :
2_ _ _điểm

 Thêm thành phần phụ chú vào các câu sau đây :
a. Cái mạnh của con người Việt Nam là sự cầm cù, sáng tạo .
b. Mỗi ngày chúng tôi phải phá bom đến năm lần .


Bài 2 :
_ 2_ _điểm

Trình bày cảm nhận của em về khổ thơ đầu bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ ”
của nhà thơ Thanh Hải .
Bài 3: 6 điểm
 Để chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới, Vũ Khoan viết : “ Sự chuẩn bị bản 
 thân con người là quan trọng nhất ”. Em hãy bình luận ý kiến trên .

Bài 1 :
2_ _ _điểm

Các từ ngữ in đậm làm thành phần gì trong các câu sau :
a. Làm bài , anh ấy cẩn thận lắm.
b. Khi làm bài, anh ấy cẩn thận lắm .
c. Anh ấy cẩn thận lắm, nhất là khi làm bài.
d. Anh ấy cẩn thận khi làm bài .
Bài 2 :
_ 2_ _điểm

Tóm tắt truyện ngắn những ngôi sao xa xôi ( Lê Minh Khuê ) trong một
đoạn văn khoảng 12 dòng .
Bài 3:
6 điểm

 Bàn về tinh thần tư học .
I.Đề:
 Câu 1 :
_ 2_ _điểm

Các cụm từ in đậm trong các câu sau đây là cụm từ gì?
Bên kia những hàng cây bằng lăng, tiết trời đầu thu đem đến cho con sông Hồng một màu đỏ nhạt, mặt sông như rộng thêm ra.
Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con.
 Câu 2 :
_3 _ _điểm


 Chép lại khổ thơ thứ ba trong bài thơ “ Viếng lăng Bác” của Viễn Phưong .Viết đoạn văn ngắn khoảng 10 câu trình bày cảm nhận của em về khổ thơ trên.

Câu3 :
_5 _ _điểm


 Vẻ đẹp của nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “ Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.

NỘI DUNG ĐỀ 
Câu1:(2đ) Chỉ ra các thành phần biệt lập trong các câu sau và cho biết đó là thành phần gì?
a/ Hãy bảo vệ Trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta, trước những nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đang gia tăng.
 (Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000, Ngữ văn 8)
b/ Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được, nên anh phải cười vậy thôi.
 (Chiếc lược ngà, Nguyễn Quang Sáng, Ngữ văn 9)
Câu 2:(2,0 đ) Tóm tắt truyện ngắn " Những ngôi sao xa xôi" bằng một đoạn văn ngắn 15 đến 20 dòng. Trong đoạn có dùng thành phần khởi ngữ. (Gạch chân dưới thành phần khởi ngữ)
Câu 3: (6,0 đ) Học sinh chọn một trong hai đề sau:
Đề1: Tình cảm chân thành và tha thiết của nhân dân ta đối với Bác Hồ qua bài thơ"Viếng lăng Bác" của Viễn Phương.
Đề 2: An toàn giao thông - một vấn đề bức thiết đặt ra cho toàn xã hội.
ĐỀ BÀI:
Câu 1 (1 điểm): Khởi ngữ là gì? Em hãy chuyển câu sau thành câu có thành phần khởi ngữ: "Tôi đã đọc xong quyển sách này"?
Câu 2 (2 điểm): Đoạn văn: " … Chờ khi đứa con trai đã bưng thau nước xuống nhà dưới, anh hỏi Liên: Đêm qua, lúc gần sáng, em có nghe thấy tiếng gì không? Liên giả vờ không nghe câu chồng vừa hỏi. Trước mặt chị hiện ra một cái bờ đất lở dốc đứng của bờ bên này, và đêm đêm cùng với con lũ nguồn đã bắt đầu dồn về, những tảng đất đổ oà vào giấc ngủ."
( Bến Quê – Nguyễn Minh Châu )
Cho biết câu hỏi: "Đêm qua … gì không?" có chứa hàm ý gì? Ý nghĩa của hàm ý đó?
Câu 3 (1 điểm): Chép nguyên văn khổ thơ đầu trong bài: Sang Thu của Hữu Thỉnh. Nêu nội dung chính của khổ thơ đó?
Câu 4 (6 điểm): Suy nghĩ của em về khổ thơ 4 và khổ thơ 5 trong bài thơ: Mùa Xuân Nho Nhỏ của Thanh Hải ( Từ: "Ta làm con chim hót … Dù là khi tóc bạc" )?

***** Hết *****
I/ Đề
1 /: TIẾNG VIỆT :( 2 điểm )
a) Dân ta có câu :
Biết dựa cột mà nghe
Không biết ra hè mà đứng
Hai câu trên có quan hệ đến phương châm hội thoại nào? (1 đ)
b) Hãy viết một đoạn văn khoảng 5 dòng nêu cảm xúc của em khi gặp lại người thân đã có thời gian xa cách, trong đó có sử dụng thành phần khởi ngữ và thành phần phụ chú, gạch chân hai thành phần trên(1đ)
2/ VĂN (2đ)
Hãy chép nguyên văn khổ thơ cuối trong bài thơ " Viếng lăng Bác" của Viễn Phương (1đ)
Nêu ý nghĩa khái quát của khổ thơ trên (1đ)
3/ TẬP LÀM VĂN : (6đ)
" Sang thu " là sức cảm của nhà thơ Hữu Thỉnh trong sự chuyển mùa mang đầy tâm cảm.
Hãy trình bày cảm nhận của em về bài thơ trên.

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II -LỚP 9
 Câu 1(2đ) : a/Chép nguyên văn khổ thơ cuối bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương .
 b/ Nêu cảm nhận của em về khổ thơ đó .
 Câu 2(2đ): Dựa vào kiến thức đã học về liên kết câu , em hãy xác định các phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn văn sau :
 “ Trí thức có sức mạnh to lớn như thế nhưng đáng tiếc là còn không ít người chưa biết quí trọng tri thức.(1)Họ coi mục đích của việc học chỉ là để có mảnh bằng mong sau này tìm việc kiếm ăn hoặc thăng quan tiến chức.(2) Họ không biết rằng,muốn biến nước ta thành một quốc gia giàu mạnh, công bằng ,dân chủ, văn minh ,sánh vai cùng các nước trong khu vực và thế giới cần phải có biết bao nhiêu nhà tri thức trên mọi lĩnh vực.(3)”
 ( trích Tri thức là sức mạnh –Hương Tâm )
 Câu 3(6đ) : Em có suy nghĩ gì về câu ca dao :
 “ Nhiễu điều phủ lấy giá gương
 Người trong một nước phải thương nhau cùng” ?
. NỘI DUNG ĐỀ 

Phần : TỰ LUẬN 	 ( _ 10_ _ điểm )

Bài 1 :
 _ 2_ _điểm
a)
Xác định các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau :
Mùa xuân người cầm súng 
Lộc giắt đầy trên lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao.
b)
Phân tích giá trị nghệ thuật của các biện pháp tu từ đó .

Bài 2 :
_ 3_ _điểm

Chép nguyên văn khổ thơ đầu tiên bài thơ “ Đoàn thuyền đánh cá “ ( 1 điểm )

Viết một đoạn văn ngắn ( 5-7 câu ) nêu cảm nhận của em về đoạn thơ đó .( 2 điểm )
Bài 3 :
_6 _ _điểm

Một hiện tượng phổ biến hiện nay là vứt rác ra đường và nơi công cộng . Em hãy đặt một nhan đề để gọi ra hiện tượng ấy . ( 1 điểm )

Nêu suy nghĩ của em về hiện tượng ấy và bày tỏ thái độ của mình .

NỘI DUNG ĐỀ 

 Bài 1 :
Thế nào là hàm ý? Cho ví dụ. (1đ)

 Bài 2 :

Tóm tắt truyện ngắn “ Những ngôi sao xa xôi” ( Lê Minh Khuê) trong một đoạn văn không quá 15 dòng. ( 2đ)

 Bài 3

Chủ đề tư tưởng truyện ngắn “ Bến quê” của Nguyễn Minh Châu.( 1đ)
 Bài 4


Nêu ý kiến của em về nhận định sau: “ Bài thơ mùa xuân nho nhỏ là tiếng lòng thể hiện tình yêu và khát vọng được cống hiến cho đời của nhà thơ Thanh Hải”.( 6đ)

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
	 Môn Ngữ văn 9 

Câu 1: Nêu khái niệm khởi ngữ . ( 1đ )
	 Cho ví dụ
Câu 2: Xác định phép lập luận được sử dụng trong đoạn văn sau : ( 1đ )
Cũng như các thi sĩ của mọi thời đại, Bác viết rất nhiều bài thơ về trăng trong nhiều hoàn cảnh thật khác nhau. Bác ngắm trăng qua song sắt nhà tù. Bác thưởng thức ánh trăng trên đường đi, khi bị kẻ thù áp giải từ nhà lao này sang nhà lao khác. Bác cảm nhận vẻ đẹp của trăng giữa không gian mênh mông của núi rừng Việt Bắc. Bác trò chuyện cùng trăng khi đang chờ đợi tin thắng trận. 
Câu 3: ( 2đ) Viết đoạn văn ( khoảng 5 câu ) theo chủ đề sau : Lợi ích của việc đọc sách . Đoạn văn có sử dụng hai phép lặp và phép nối.
Câu 4: ( 6đ) Nêu suy nghĩ của em về câu tục ngữ : Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.	


ĐỀ :
Câu 1 ( 2đ ).
 Tìm câu chứa hàm ý trong đoạn trích sau và cho biết nội dung của hàm ý:
 Mẹ nó đâm nổi giận quơ đũa bếp dọa đánh, nó phải gọi nhưng lại nói trổng:
- Vô ăn cơm !
 Anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi “ Ba vô ăn cơm”. Con bé cứ đứng trong bếp nói vọng ra:
- Cơm chín rồi !
 Anh cũng không quay lại.
 ( Nguyễn Quang Sáng )
Câu 2 ( 8đ ).
 Trình bày cảm nhận của em về bài thơ “ Sang Thu” của Hữu Thỉnh.

ĐỀ CHÍNH THỨC:
 
 Phần I: ( Văn & Tiếng Việt 4 điểm )
 Câu 1: Khởi ngữ là gì? Viết lại và gạch chân thành phần khởi ngữ trong câu sau:
 Hiểu, tôi hiểu rồi nhưng giải, tôi chưa giải được. ( 2đ )
 Câu 2: Nhân vật chính trong truyện “Bến quê” là ai? 
 Em hãy cho biết truyện đó có những tình huống nghịch lí nào? (2đ )
 Phần II: ( Tập làm văn 6 điểm )
 Cảm nghĩ của em về tác phẩm “Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải.

Câu1(2 điểm)
 Khởi ngữ là gì ? 
Xác định khởi ngữ trong đoạn văn sau :
 “Cái tư tưởng trong nghệ thuật náu mình, yên lặng. Và cái yên lặng của một câu thơ lắng sâu xuống tư tưởng. Một bài thơ hay ta không bao giờ đọc qua một lần mà bỏ xuống được”
 ( Nguyễn Đình Thi- Tiếng nói của văn nghệ )
Câu2(2 điểm)
 Chép 2 câu thơ cuối bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh. Nêu cảm nhận về hai câu thơ đó ?
Câu3(6 điểm)
Nêu cảm nhân của em về bài thơ “Viếng lăng Bác” của Viễn Phương

Đề:
1/ Hãy chép lại khổ thơ thứ hai bài thơ “ Viếng Lăng Bác” của Viễn Phương và cho biết nội dung của khổ thơ đó (2đ)
2/ Xác định thành phần phụ chú trong khổ thơ sau và cho biết bổ sung cho cụm từ nào? (2đ)
“ Có cô bé nhà bên (có ai ngờ)
Cũng vào du kích
Hôm gặp tôi cũng cười khúc khích
Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi)”
(Giang Nam, Quê hương)

 II/ Thực hành (6đ)
Làm sáng tỏ nhận định: “Bài thơ mùa xuân nho nhỏ” là tiếng lòng thể hiện tình yêu và khát vọng được cống hiến cho đời của nhà thơ Thanh Hải.

Đề ra: 
 Câu 1 (2 điểm): 
Thế nào là sự liên kết về nội dung giữa các câu, các đoạn trong văn bản? Chỉ ra các phép liên kết câu trong đoạn văn sau:
 	 “Tôi là con gái Hà Nội. Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá. Hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn. Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: “Cô có cái nhìn sao mà xa xăm ”.
 	Xa đến đâu mặc kệ, nhưng tôi thích ngắm mắt tôi trong gương. Nó dài dài, màu nâu, hay nheo như chói nắng.”
 Câu 2 (1 điểm) : 
Hãy nêu nội dung và nghệ thuật về bài thơ “Con cò” của Chế Lan Viên.
 Câu 3 (2điểm): 
Ghi thuộc lòng khổ thơ đầu bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải. Nêu những nét chính về tác giả và hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
 Câu 4 (5điểm) : 
Cảm nhận của em về bài thơ “Viếng lăng Bác” của Viễn Phương


ĐỀ BÀI:
Câu 1 : Những hình ảnh ẩn dụ “ mặt trời ”, “ vầng trăng ”, “ trời xanh ”, trong bài thơ Viếng Lăng Bác của Viễn Phương có tác dụng như thế nào trong việc biểu hiện tình cảm, cảm xúc của nhà thơ đối với Bác Hồ ? ( 2 điểm )
Câu 2 : Trình bày ngắn gọn cách thức xây dựng dàn ý bài văn nghị luận về tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích ) ( 3 điểm )
Câu 3 : Phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê. ( 5 điểm )

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
 
I/ Tiếng Việt (2 điểm)
Xác định hàm ý cho các câu sau:
a/ “ Bọn tớ chơi từ khi thức dạy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầnh trăng bạc” 
b/ “Làm thế nào có thể rời mẹ mà đến được”
 (Mây và song – Ta –go)
II/ Văn ( 2 điểm)
Chép khổ thơ cuối trong bài thơ Sang Thu của Hữu Thỉnh
Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật trong khổ thơ trên
III/ Làm vắn (6 điểm)
Suy nghĩ về nhân vật Phương Định qua “ Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê. Qua đó hãy phát biểu cảm nghĩ của em về thế hệ thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ.

Câu 1: Chép đúng nguyên văn :1 điểm
 Nêu đúng 2 hình thức nghệ thuật cơ bản: Điệp ngữ và hình ảnh mang tính chất đầu đuôi tương ứng tạo nên kết cấu vòng tròn trong bài thơ : 1 điểm
Câu 2: Yêu cầu:
nội dung: Tình cảm cha con ông Sáu như một bài ca bất tử về sự hi sinh , mất mát trong chiến tranh 
Bé Thu một đứa trẻ đầy cá tính , có một tình yêu cha sâu sắc. Nó luôn tụ hào và kiêu hãnh về người cha của mình
 Ông Sáu luôn đối mặt với bao nguy hiểm ở chiến trường.Tróuc lúc hi sinh tình cảm cha con trong ông không không hề chết
Hình thức: Bài viết thợc hiện đầy đủ bố cục :Mở bài , thân bài , kết bài
 Viết có luận điểm rõ rang , trình bày mạch lạc , không sai lỗi chính tả, diễn đạt trôi chảy



File đính kèm:

  • docde cuong on tap thi kII NV.doc