Đề cương ôn tập thi kiểm tra chất lượng học kỳ 2 môn toán 7

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập thi kiểm tra chất lượng học kỳ 2 môn toán 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
MÔN TOÁN 7

CHỦ ĐỀ I: THỐNG KÊ
Các kiến thức cần nhớ về thống kê
1. Dấu hiệu ( kí hiệu là X ). 
2. Số các giá trị (N)
3. Giá trị của dấu hiệu ( kí hiệu là x ).
4. Tần số của giá trị (kí hiệu là n).
5. Bảng “tần số” (Bảng ngang hoặc bảng dọc)
6. Biểu đồ (vẽ biểu đồ, đọc biểu đồ)
7. Số trung bình cộng () của dấu hiệu.(Tính số trung bình cộng bằng bảng tần số hoặc bằng công thức - Nên tính bằng bảng để dễ kiểm soát)
8. Mốt của dấu hiệu.(M0)
	Bài tập:
Câu 1: 
	Thời gian giải cùng một bài toán (tính theo phút) của học sinh lớp 7A được ghi lại như sau:
Thời gian(x)
4
5
6
7
8
9
10
11

Tần số (n)
2
4
8
9
7
5
3
2
N = 40
Dấu hiệu điều tra? Số các giá trị ?
Tìm mốt của dấu hiệu ? 
Tính số trung bình cộng ?
Vẽ biểu đồ đoạn thẳng?
Câu 2: 
Thời gian giải cùng 1 bài toán (Tính bằng phút, ai cũng giải được) của 40 học sinh lớp 7A được ghi lại trong bảng sau:
8
10
10
8
8
9
8
9
8
9
9
12
12
10
11
8
8
10
10
11
10
8
8
9
8
10
10
8
11
8
12
8
9
8
9
11
8
12
8
9
a)Dấu hiệu ở đây là gì? 	Số các giá trị ?
b)Lập bảng tần số. Tìm mốt của dấu hiệu
	c)Tính số trung bình cộng () 

Chủ đề II: BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
	1. Biểu thức đại số:
	- Tính giá trị của biểu thức đại số
	2. Đơn thức:
	- Thu gọn đơn thức (nhân đơn thức: hệ số nhân với hệ số, phần biến nhân với phần biến), tìm bậc đơn thức (tổng các số mũ)
	- Cộng trừ đơn thức đồng dạng (cộng hoặc trừ các hệ số, giữ nguyên phần biến)
	3. Đa thức nhiều biến: (có từ hai biến trở lên)
	
	- Thu gọn đa thức (bằng cách cộng trừ các đơn thức đồng dạng), tìm bậc (Bậc của hạng tử có bậc cao nhất)
	- Cộng trừ đa thức nhiều biến (Đặt phép toán, bỏ ngoặc theo qui tắc dấu ngoặc, thu gọn các hạng tử đồng dạng theo trình tự từ trái qua phải)
	4. Đa thức một biến:
	- Sắp xếp đa thức một biến: (theo lũy thừa tăng dần hoặc giảm dần của biến) thực hiện trên đa thức đã thu gọn (Nếu không yêu cầu cụ thể thì sắp giảm dần)
	- Bậc của đa thức: Bậc của hạng tử có bậc cao nhất
 Hệ số cao nhất: Hệ số của hạng tử có bậc cao nhất
 Hệ số tự do: Hạng tử bậc 0
Phương pháp tính tổng, hiệu đa thức một biến: (theo cột dọc)
Bước 1: thu gọn các đơn thức và sắp xếp theo lũy thừa giảm dần của biến.
Bước 2: viết các đa thức sao cho các hạng tử đồng dạng thẳng cột với nhau.
Bước 3: thực hiện phép tính cộng hoặc trừ các hạng tử đồng dạng cùng cột.
Chú ý: Nếu đặt phép tính theo hàng ngang thì thực hiện như trên đa thức nhiều biến)
Dạng bài : Tìm nghiệm của đa thức 1 biến
1. Kiểm tra 1 số cho trước có là nghiệm của đa thức một biến không
Phương pháp :
	Bước 1: Tính giá trị của đa thức tại giá trị của biến cho trước đó.
	Bước 2: Nếu giá trị của đa thức bằng 0 thì giá trị của biến đó là nghiệm của đa thức.
2. Tìm nghiệm của đa thức một biến
Phương pháp :
Bước 1: Cho đa thức bằng 0.
Bước 2: Giải bài toán tìm x.
Bước 3: Giá trị x vừa tìm được là nghiệm của đa thức. (kết luận nghiệm)
Bài tập 
Câu 1: Thu gọn đơn thức, tìm bậc, hệ số, phần biến:
a/ ; b/ c/ (x7y3)2 (-2x3y)3
Câu 2: 
 	Tính giá trị của biểu thức M = xy +2x2y + 5xy - 2x2y tại x = -1; y = 2
Câu 3: Cho 2 đa thức :
 A = -7x2- 3y2 + 9xy -2x2 + y2
 B = 5x2 + xy – x2 – 2y2 
 Tính A + B; A - B; B - A
Câu 4: Tìm đa thức M, N biết :
M + (5x2 – 2xy) = 6x2 + 9xy – y2	b. (3xy – 4y2) - N = x2 – 7xy + 8y2
Câu 5 : Cho hai đa thức: P(x) = và Q(x) = 
Sắp xếp các đa thức trên theo lũy thừa giảm dần của biến ? Tìm bậc, hệ số cao nhất, hệ số tự do của mỗi đa thức?
Tính P(x) + Q(x); P(x) - Q(x); Q(x)- P(x) 
Câu 6 :Tìm hệ số a của đa thức A(x) = ax2 +5x – 3, biết rằng đa thức có 1 nghiệm bằng ?
Câu 7: Cho đa thức :a) P(x) = x4 + 3x2 + 3. Tính P(1), P(-1). 
	 b) Q(x) = x2-2x -8. Tính Q(0). Q(-1)
Câu 8: Chứng tỏ rằng: là các nghiệm của đa thức P(x)= 6x2 – 7x – 3 
Câu 9: Tìm nghiệm của các đa thức: a) x2-25	 b) -5x +	
 c) (x-1)(3x+2) d) 3x – 6

Chủ đề III: QUAN HỆ GIỮA CÁC YẾU TỐ TRONG TAM GIÁC, 
CÁC ĐƯỜNG ĐỒNG QUI TRONG TAM GIÁC
Phần lý thuyết cần ôn lại:
	Các trường hợp bằng nhau của tam giác (ba trường hợp của tam giác thường, bốn trường hợp của tam giác vuông)
	Các tính chất tam giác cân, tam giác đều	
	Định lý Pytago thuận và đảo
	Quan hệ góc - cạnh của tam giác
	Bất đẳng thức tam giác
	Quan hệ đường xiên - hình chiếu
	Tính chất tia phân giác của góc, đường trung trực của đoạn thẳng
	Tính chất ba đường trung tuyến, ba trung trực, ba đường phân giác của tam giác
	Bài tập:
Câu 10: Cho tam giác ABC cân tại A. Kẻ AH vuông góc với BC (H BC).
Chứng minh HB = HC ?
Biết AH = 4cm, AB = 5cm. Tính độ dài BH ?
Câu 11: Cho tam giác ABC, các đường trung tuyến BD và CE cắt nhau tại G;
 biết rằng BD < CE. Chứng minh:?
Câu 12: Cho tam giác ABC vuông tại A, đường phân giác BD (D AC). Kẻ DE vuông góc với BC (E BC). Chứng minh DA = DE. 
Câu 13: Cho tam giác ABC cân ở A có AB = AC = 5 cm; kẻ AH ^ BC ( H Î BC)
Chứng minh BH = HC và 
Tính độ dài BH biết AH = 4 cm.
Kẻ HD ^ AB ( d Î AB), kẻ EH ^ AC (E Î AC).
Tam giác ADE là tam giác gì? Vì sao?
Câu 14: Cho tam giác cân ABC có AB = AC = 5 cm , BC = 8 cm . Kẻ AH vuông góc với BC (H BC)
a) Chứng minh : HB = HC và = 
 	 b)Tính độ dài AH ?
Câu 15: Cho ABC vuông tại A ; Kẻ đường trung tuyến AM, cho biết AB = 8, 
BC =10 
 a) Tính độ dài AM
 b) Trên cạnh AM lấy điểm G sao cho GM = AM . Tia BG cắt AC tại N . Chứng minh rằng NA = NC
 	 c) Tính độ dài BN 
Câu 16: Cho tam giác ABC, phân giác AD (D BC). Trên tia AC lấy điểm E sao cho AB = AE. Chứng minh AD là đường trung trực của BE?
Câu 17:Cho tam giác ABC cân tại A, vẽ trung tuyến AM. Từ M kẻ ME vuông góc với AB tại E, kẻ MF vuông góc với AC tại F.
 a. Chứng minh ∆BEM= ∆CFM . 
	 b. Chứng minh AM là đường trung trực của EF.




File đính kèm:

  • docDE CUONG TOAN 7 HKII GIA RAI B.doc