Đề cương ôn thi môn giáo dục công dân lớp 10 năm học : 2013- 2014

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1698 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn thi môn giáo dục công dân lớp 10 năm học : 2013- 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD&ĐT BÌNH PHƯỚC
TTGDTX CHƠN THÀNH

ĐỀ CƯƠNG ÔN THI MÔN GDCD LỚP 10
NĂM HỌC : 2013- 2014


PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Sự biến đổi dần dần về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất và ngược lại đã chỉ ra:
A. Cách thức của sự phát triển B. Nguồn gốc của sự phát triển
C. Khuynh hướng của sự phát triển D. Xu hướng của sự phát triển
Câu 2: Đối với các sự vật hiện tượng, vận động được coi là:
A. Thuộc tính vốn có B. Hiện tượng phổ biến
C. Cách thức phát triển D. Khuynh hướng tất yếu
Câu 3: Kết quả của sự đấu tranh giữa hai mặt đối lập là:
 A. Sự vật, hiện tượng bị tiêu vong. 
 B. Sự vật, hiện tượng không thể giữ nguyên trạng thái cũ.
 C. Sự vật, hiện tượng cũ được thay thế bằng sự vật, hiện tượng mới 
D. Sự vật, hiện tượng không còn có mặt đối lập.

Câu 4 : ...là phương pháp xem xét sự vật hiện tượng (SVHT) trong trạng thái tác động qua lại lẫn nhau, bổ sung cho nhau .A. Phương pháp luận biện chứng B. Phương pháp tự nhiênC. Phương pháp luận lôgic D. Phương pháp luận siêu hìnhCâu 5 : Phương thức tồn tại của thế giới vật chất làA. Tính thực tại khách quan B. Vận độngC. Không thể nhận thức được D. Tính quy luậtCâu 6 : Mâu thuẩn chỉ được giải quyết bằng :A. Điều hoà B. Cả A, D và C C. Đấu tranh D. Khoan nhượngCâu 7 : Mọi cách thức vận đông, phát triển được thể hiện :A. Chất đổi dẫn đến lượng đổiB. Cả hai đều biến đổi một lúc C. Lượng đổi dẫn đến chất đổi
D. Cả A, B và CCâu 8 : Trong triết học, Chất có nghĩa là :A. Tính hiệu quả của hoạt động.B. Chất là vật liệu cấu thành sự vậtC. Những thuộc tính cơ bản, vốn có của sự vật, hiện tượng đó, phân biệt nó với các sự vật hiện tượng khác.D. Độ tốt, xấu của sự vật, hiện tượng.Câu 7 : Trong triết học Lượng được hiểu là :A. Là thuộc tính vốn có của sự vật hiện tượngB. Là bản chất của sự vật hiện tượngC. Là khái niệm dùng để chỉ quy mô, tốc độ, dài ngắn, to nhỏ của sự vật hiện tượngD. Tất cả đều saiCâu 8 : …là phương pháp xem xét sự vật hiện tượng (SVHT) trong trạng thái cô lập, tĩnh tại không liên hệ.A. Phương pháp luận siêu hình B. Phương pháp luận biện chứngC. Phương pháp luận lôgic D. Phương pháp tự nhiênCâu 9 : Theo triết học Mác lênin như thế nào là vận động ?A. Mọi sự thay đổi về vật chất của các sự vật hiện tượngB. Mọi sự biến đổi nói chung của các sự vật hiện tượngC. Mọi sự di chuyển nói chung của các sự vật hiện tượngD. Mội sự thay đổi vị trí của các sự vật, hiện tượngCâu 10 : Sự xoá bỏ cái cũ ra đời cái mới nhưng bao gìơ cũng kế thừa những yếu tố tích cực của cái cũ làm tiền đề cho cái mới là :A. Phủ định của phủ định B. Phủ định vật chấtC. Phủ định siêu hình D. Phủ định biện chứng
B. PHẦN LỰ LUẬN

 Câu 1: Giới tự nhiên là gì? Bằng kiếm thức và ví dụ thực tiễn hãy chứng minh: Giới tự nhiên tồn tại khách quan?

 Câu 2: Thế nào là vận động ? Nêu các hình thức vận động cơ bản của thế giới vật chất? Vì sao nói : Vận động là phương thức của thế giới vật chất ?

 Câu 3: Nêu khái niệm chất, khái niệm lượng? Lấy ví dụ? Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất? Để tạo ra sự biến đổi về chất của sự vật và hiện tượng thì phải làm gì?

 Câu 4 : Thế nào là nhận thức ? Phân tích 2 giai đoạn của quá trình nhận thức?

 Câu 5: Thực tiễn là gì ? Phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức? Qua đó rút ra bài học cho bản thân?

 
 GIÁO VIÊN
	

	 Nguyễn Văn Chung

File đính kèm:

  • docgdcd 10.doc