Đề đề nghị học kỳ 2 (năm học 2012 - 2013) Môn: Ngữ Văn 8 Phòng GD&ĐT Đại Lộc

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề đề nghị học kỳ 2 (năm học 2012 - 2013) Môn: Ngữ Văn 8 Phòng GD&ĐT Đại Lộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC

ĐỀ ĐỀ NGHỊ HỌC KỲ 2 (NĂM HỌC 2012 - 2013)
Môn: Ngữ văn 8 (Thời gian: 90 phút)
Họ và tên GV ra đề: Nguyễn Thị Như Thủy
Đơn vị: Trường THCS Phan Bội Châu 

MA TRẬN ĐỀ THI HK2 – NGỮ VĂN 8 (2012 – 2013)


VĂN
TIẾNG VIỆT
TẬP LÀM VĂN
Ghi nhớ
Câu 1a
Câu 2a

Hiểu, vận dụng thấp

Câu 2b

Vận dụng cao
Câu 1b


Vận dụng sáng tạo


Câu 3










 PHÒNG GD & ĐT ĐỀ THI HỌC KÌ II
 ĐẠI LỘC MÔN: NGỮ VĂN 8
 Năm học: 2012 – 2013
 ( Thời gian 90 phút – không kể giao đề)

Câu 1/ 
	a/ Chép nguyên văn 8 câu thơ đầu bài thơ Quê hương của Tế Hanh. (1đ)
	b/ Viết đoạn văn phân tích cảnh đoàn thuyền ra khơi. (1.5đ)
Câu 2/ 
	a/ Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cầu khiến. (1đ)
	b/ Tạo một đoạn hội thoại gồm 6 lượt lời, trong đó có dùng câu cầu kiến và câu cảm thán. Gạch chân các câu cầu khiến và cảm thán đó. (1.5đ)
Câu 3/ Viết bài nghị luận trình bày ý kiến của em về ý nghĩa của việc học tập đối với thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay. 



PHÒNG GD & ĐT ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ II
 ĐẠI LỘC MÔN: NGỮ VĂN 8
 Năm học: 2012 – 2013
Câu 1/
	a/ HS chép đúng nguyên văn 8 câu đầu bài thơ Quê hương của Tế Hanh (SGK Ngữ Văn 8 tập 2 trang 16) được 1điểm. Sai 2 lỗi chính tả trừ 0,25đ.
	b/ HS viết được đoạn văn phân tích được cảnh đoàn thuyền ra khơi với hai ý chính: vẻ đẹp của thiên nhiên, vẻ đẹp của con người. Về nghệ thuật thì cách dùng từ và phép so sánh giàu hình ảnh, ý nghĩa.
	Tủy vào mức độ bài làm của HS giáo viên cho điểm, điểm lẻ 0,25.
Câu 2
	a/ Nêu đúng ghi nhớ SGK Ngữ Văn 8 tập 2 trang 31 được 1đ.
	b/ Tạo được đoạn hội thoại gồm 6 lượt lời có nội dung được 1đ. Gạch chân được câu cầu khiến và câu cảm thán được 0.5đ.
Câu 3
Bài làm đảm bảo các yêu cầu sau:
1/ Về nội dung: Nêu được ý nghĩa của việc học tập từ đó có lời tự nhủ với bản thân và lời khuyên với các bạn còn ham chơi, chưa xem trọng việc học.
2/ Về hình thức: Đảm bảo thể loại nghị luận, đầy đủ bố cục 3 phần. Có luận điểm luận cứ rõ ràng, lập luận logic, thuyết phục.
3/ Dàn ý gợi ý:
Mở bài: Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa của việc học tập của thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay.
Thân bài: 
Luận điểm 1: Học tập để rèn luyện đạo đức và tích lũy vốn tri thức cần thiết nhằm đảm bảo phát triển nhân cách toàn diện.
Luận điểm 2: Học tập để rèn luyện các kỹ năng và tích lũy kiến thức nhằm đảm bảo những yêu cầu của xã hội hiện đại đối với một người lao động.
Luận điểm 3: Học để làm người chân chính.
Luận điểm mở rộng: Một số bạn thanh thiếu niên hiện nay lơ là việc học, không lo học tập, tu dưỡng bản thân mà sa đà và những việc làm và trò chơi vô bổ.
Luận điểm 5: Lời tự nhủ với bản thân và lời khuyên các bạn.
Kết bài: Khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề, nhấn mạnh việc cẩn chăm lo học tập để sau này thành người có ích cho xã hội.
4/ Biểu điểm gợi ý:
9 – 10 điểm: Bài làm xuất sắc, đảm bảo đẩy đủ các yêu cầu, có sáng tạo và chính kiến rõ ràng, lập luận tốt, logic, thuyết phục cao.
7 – 8 điểm: Bài làm tương đối tốt, đảm bảo các yêu cầu, có sáng tạo, lập luận tốt.
5 – 6 điểm: Bài làm đạt mức trung bài, nêu được luận điểm nhưng có đôi chỗ còn lủng củng, lập luận còn thiếu logic.
3 – 4 điểm: Bài viết sơ sài, luận điểm, luận cứ còn lủng củng, lỗi chính tả, diễn đạt trên 6.
1- 2 điểm: Bài làm lạc đề.
0 điểm: Không làm bài. 

File đính kèm:

  • docDE DE NGHI HKII VAN 8 BAI 2.doc