Đề giao lưu học sinh giỏi môn Toán Lớp 9 - Năm học 2020-2021 - Phòng GD&ĐT Đống Đa (Có đáp án)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề giao lưu học sinh giỏi môn Toán Lớp 9 - Năm học 2020-2021 - Phòng GD&ĐT Đống Đa (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN ĐỐNG ĐA ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 9 NĂM HỌC 2020-2021. MÔN: TOÁN Thời gian làm bài 150 phút Ngày thi: 14/11/2020 (5 điểm) 1. Tìm tất cả các số tự nhiên n để là số nguyên tố. 2. Giải phương trình (5 điểm) 1. Cho ba số thực khác không thỏa mãn điều kiện: và . Tính giá trị của biểu thức: 2. Tìm tất cả các bộ số nguyên thỏa mãn (2 điểm) Cho là các số thực dương thỏa mãn . Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức: (7 điểm) Cho đoạn thẳng và một điểm nằm bất kỳ trên đoạn thẳng , một nửa mặt phẳng bờ , dựng hai hình vuông và . Gọi giao điểm của đường thẳng và là điểm , giao điểm của đường thẳng và là . a) Chứng minh bốn điểm cùng thuộc một đường tròn. b) Chứng minh rằng và 3 điểm thẳng hàng. c) Tìm vị trí các điểm trên đoạn thẳng để độ dài đoạn thẳng đạt giá trị lớn nhất. (1 điểm) Một hình hộp chữ nhật có các kích thước là các số nguyên dương tính theo đơn vị cm, có thể tích . Biết khi đạt hình hộp chữ nhật đó đặt lên mặt bàn thì tổng diện tích của 5 mặt nhìn thấy được là (minh họa bằng hình vẽ bên). Tìm giá trị nhỏ nhất của . HẾT HƯỚNG DẪN GIẢI ĐỀ HSG TOÁN 9 QUẬN ĐỐNG ĐA Năm học: 2020-2021 (5 điểm) 1. Tìm tất cả các số tự nhiên n để là số nguyên tố. 2. Giải phương trình Lời giải 1. Tìm tất cả các số tự nhiên n để là số nguyên tố. Ta có Với không phải số nguyên tố Với là số nguyên tố Với là số nguyên tố. Với là số nguyên tố. Với thì và và thì luôn tồn tại một số số chẵn nên khi đó P là hợp số. Vậy P là số nguyên tố thì 2. Giải phương trình (*) Điều kiện xác định: Đặt Thay vào (*) ta được Với t=3 hoặc (5 điểm) 1. Cho ba số thực khác không thỏa mãn điều kiện: và . Tính giá trị của biểu thức: 2. Tìm tất cả các bộ số nguyên thỏa mãn Lời giải 1. Ta có Khi đó ta có 2. - Nếu không là số nguyên, không thể xảy ra. - Nếu . Trường hợp 1. Trường hợp 2. Trường hợp 3. Trường hợp 4. - Nếu là số chẵn và chia 4 dư 2 là số chẵn. Mà là số chẵn và là số chẵn. chia hết cho 4, mà không chia hết cho 4. Nên không thể xảy ra. Vậy bộ số nguyên là (2 điểm) Cho là các số thực dương thỏa mãn . Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức: Lời giải Ta có: Tương tự Dấu “ =” xảy ra khi Vậy giá trị lớn nhất của biểu thức A là khi . (7 điểm) Cho đoạn thẳng và một điểm nằm bất kỳ trên đoạn thẳng , một nửa mặt phẳng bờ , dựng hai hình vuông và . Gọi giao điểm của đường thẳng và là điểm , giao điểm của đường thẳng và là . a) Chứng minh bốn điểm cùng thuộc một đường tròn. b) Chứng minh rằng và 3 điểm thẳng hàng. c) Tìm vị trí các điểm trên đoạn thẳng để độ dài đoạn thẳng đạt giá trị lớn nhất. Lời giải a) Chứng minh bốn điểm cùng thuộc một đường tròn. Hình vuông có đường chéo , suy ra hay . Hình vuông có đường chéo , suy ra hay. Suy ra tam giác vuông cân ở , suy ra Xét tam giác có là các đường cao và cắt nhau tại , suy ra là trực tâm tam giác , suy ra hay . Tứ giác có nên là tứ giác nội tiếp Suy ra minh bốn điểm cùng thuộc một đường tròn. b) Chứng minh rằng và 3 điểm thẳng hàng. Xét tứ giác , có nên nội tiếp, suy ra (1) Tương tự (2) Từ (1) và (2), suy ra . Vì thẳng hàng nên . Suy ra hay . Xét tam giác có , từ đó theo hệ thức lượng trong tam giác vuông ta có . Ta có tứ giác nội tiếp vì , suy ra hay . Mặt khác tứ giác nội tiếp, suy ra , suy ra hay mà , suy ra thẳng hàng, lại có . Do đó bốn điểm thẳng hàng. (đpcm). Cách 2 Xét tứ giác , có nên nội tiếp, suy ra (1) Tương tự (2) Từ (1) và (2), suy ra . Vì thẳng hàng nên . Suy ra hay . Xét tam giác có , từ đó theo hệ thức lượng trong tam giác vuông ta có . Ta có tứ giác nội tiếp vì , suy ra hay . Mặt khác tứ giác nội tiếp, suy ra , suy ra hay mà , suy ra thẳng hàng, lại có . Do đó bốn điểm thẳng hàng. (đpcm). Tìm vị trí các điểm trên đoạn thẳng để độ dài đoạn thẳng đạt giá trị lớn nhất. Ta có Suy ra . Đẳng thức xảy ra khi và chỉ khi M là trung điểm AB. (1 điểm) Một hình hộp chữ nhật có các kích thước là các số nguyên dương tính theo đơn vị cm, có thể tích . Biết khi đặt hình hộp chữ nhật đó lên mặt bàn thì tổng diện tích của 5 mặt nhìn thấy được là (minh họa bằng hình vẽ bên). Tìm giá trị nhỏ nhất của . Lời giải Gọi các kích thước của hình hộp chữ nhật đó là Từ giả thiết, ta có Ta có Xét hiệu Suy ra Dấu “=” xảy ra tại Vậy HẾT
File đính kèm:
- de_giao_luu_hoc_sinh_gioi_mon_toan_lop_9_nam_hoc_2020_2021_p.docx