Đề khảo sát chất lượng đầu năm 2009-2010 môn: ngữ văn 8 thời gian : 90 phút(không kể thời gian giao đề)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng đầu năm 2009-2010 môn: ngữ văn 8 thời gian : 90 phút(không kể thời gian giao đề), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đề kscl đầu năm 2009-2010 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian : 90 phút(không kể thời gian giao đề) A.Trắc nghiệm(3đ) I:Hãy đọc kĩ câu hỏi và đoạn văn rồi trả lời bằng cách ghi ra giấy kiểm tra đáp án đúng nhất. Câu 1: Ai là tác giả của văn bản ý nghĩa văn chương ? A. Phạm Văn Đồng. B. Hoài Thanh. C. Đặng Thai Mai. D. Nguyễn Tuân. Câu 2: Ba văn bản: Đức tính giản dị của Bác Hồ, Sự giàu đẹp của tiếng Việt, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta cùng có chung đặc điểm nào dưới đây? A. Đều là truyện ngắn. B. Cùng một tác giả. C. Đều là văn bản nghị luận. D. Đều là văn bản biểu cảm. Câu3: Văn bản Sống chết mặc bay (Phạm Duy Tốn) được viết theo thể loại nào? A. Truyện ngắn. B. Tiểu thuyết. C. Bút kí. D. Tuỳ bút. Câu 4: Tính cách của hai nhân vật chính trong văn bản Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu có mối quan hệ như thế nào với nhau? A. Giống nhau hoàn toàn. B. Bổ sung cho nhau C. Tương phản với nhau. D. Gần giống nhau. Câu 5: Trong các câu sau, câu nào không phải là câu đặc biệt? A. Giờ ra chơi. B. Cánh đồng làng. C. Câu chuyện của bà tôi. D. Tiếng suối chảy róc rách. Câu 6:Trạng ngữ được gạch chân trong câu: Một hôm, cô tôi gọi tôi đến bên cười hỏi. có ý nghĩa gì? A. Chỉ nơi chốn. B. Chỉ thời gian. C. Chỉ mục đích. D. Chỉ cách thức. Câu 7: Mục đích của việc tách trạng ngữ thành câu riêng là gì? A. Làm cho câu ngắn gọn hơn. B. Làm cho nội dung của câu dễ hiểu hơn. C. Làm cho nòng cốt câu được chặt chẽ. D. Để nhấn mạnh, chuyển ý hoặc thể hiện những cảm xúc nhất định. Câu 8: Trong các câu sau, câu nào là câu chủ động? A. Nhà vua truyền ngôi cho cậu bé. B. Lan được mẹ tặng chiếc cặp sách mới nhân ngày khai trường. C. Thuyền bị sóng đánh văng ra xa. D. Ngôi nhà đã bị ai đó phá. II.Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi 9,10,11,12 bằng ghi ra giấy các câu trả lời đúng: người thầy đạo cao đức trọng Ông Chu Văn An đời Trần nổi tiếng là một thầy giáo giỏi, tính tình cứng cỏi, không màng danh lợi. Học trò theo ông rất đông. nhiều người đỗ đạt cao và sau này giữ những trọng trách trong triều đình như các ông Phạm Sư Mạnh , Lê Bá quát, vì thế vua Trần Minh Tông vời ông ra dạy thái tử học . Đến đời Dụ Tông, vua thích vui chơi, không coi sóc tới việc triều đình, lại tin dùng bọn nịnh thần. Ông nhiều lần can ngăn nhưng vua không nghe. Cuối cùngông trả lại mũ áo cho triều đình, từ quan về làng. học trò của ông từ người làm quan to , cho tới những người bình thường, khi có dịp thăm thầy cũ, ai cũng giữ lễ. Nếu họ có điều gì không phải, ông trách mắng ngay, có khi không cho vào thăm. Khi ông mất, mọi người đều thương tiếc. Ông được thờ tại Văn Miếu ở kinh đô Thăng Long. (Ngữ văn 8, tập một ) Câu 9: Chủ đề của văn bản Người thầy đạo cao đức trọng là gì? A. Là luận điểm lớn được triển khai trong văn bản B. Là câu chủ đề của một đoạn văn trong văn bản. C. Là đối tượng mà văn bản nói tới, là tư tưởng , tình cảm thể hiện trong văn bản. D. Là sự lặp đi lặp lại một số từ ngữ trong văn bản. Câu 10: Chủ đề của văn bản Người thầy đạo cao đức trọng nằm ở phần nào của văn bản ? A. Nhan đề của văn bản B. Quan hệ giữa các phần của văn bản C. Các từ ngữ , câu then chốt trong văn bản D. Cả A,B và C. Câu 11: Bố cục c ủa văn bản Người thầy đạo cao đức trọng được chia ra làm mấy phần ? A. Hai phần B. Ba phần C. Bốn phần D. Năm phần Câu 12:.Nhiệm vụ từng phần trong văn bản Người thầy đạo cao đức trọng là: a. Mở bài :giới thiệu tài năng và đạo đức của Chu Văn An b Thân bài : nêu chi tiết tài năng và đức độ của Chu Văn An c. Kết bài : tình cảm ( lòng kính trọng ) của mọi người đối với thầy Văn An A . Đúng B. Sai II. Tự luận(7đ): Câu 1: Viết một đoạn văn ngắn từ 8-10 câu nêu cảm nhận của em về một nhân vật văn học mà em đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8 (2 điểm) Cõu 2: Chọn 1 trong 2 đề sau: 1. Hãy viết một văn bản tự sự với nhan đề : Kỷ niệm tuổi thơ ( 5 điểm) 2. Giải thích ý nghĩa câu ca dao: Anh em như thể chân tay Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần Đáp án I. Trắc nghiệm Mỗi ý đúng được 0,25đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án B C A C B B D A C D B A II. Tự luận Câu 1: - Viết đúng hình thức 1 đoạn văn:0,5đ Đủ số lượng câu: 0,5đ Nêu được những đặc điểm cơ bản về một nhân vật …: 0,5đ Nêu cảm nhận về nhân vật đó dựa vào những đặc điểm vừa nêu: 0,5đ Cõu 2: Dàn bài: Mở bài: (0,5 điểm ) Giới thiệu sơ lược tỡnh cảm anh em trong gia đỡnh. Trớch dẫn cõu ca dao “ Anh em như thể tay chõn Rỏch lành đựm bọc khú khăn đỡ đần” Thõn bài:( 4 điểm) Giải thớch cõu thứ nhất: Tay và chõn là những bộ phận trờn cựng một cơ thể con người. Tuy mỗi bộ phận cú chức năng, nhiệm vụ riờng giữa chỳng luụn cú một mối liờn hệ khăng khớt, hỗ trợ cho nhau. Cũng như anh em trong gia đỡnh mỗi ngườilà một cỏ thể riờng biệt nhưng đều cựng cha sinh ra, cựng dũng mỏu ruột thịt. Giải thớch cõu thứ hai: + Rỏch: Tượng trưng cuộc sống khú khăn, nghốo khổ… + Lành: Tượng trưng cho cuộc sống đầy đủ, no ấm, sung tỳc. + Đựm bọc: Giỳp đỡ, che chở, chia sẻ cựng nhau… + Dẫn chứng: Tục ngữ, ca dao,thơ, nhạc. Kết bài: ( 0.5 điểm) + Thương yờu, đựm bọc, đỡ đần thể hiện phẩm chất, đạo lớ làm người… + Bài học làm của em.
File đính kèm:
- Van 8 KS.doc