Đề khảo sát chất lượng đầu năm (Bình Giang) năm học 2013 - 2014 môn: Toán - lớp 9
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng đầu năm (Bình Giang) năm học 2013 - 2014 môn: Toán - lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT BÌNH GIANG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2013 - 2014 MÔN: TOÁN - LỚP 9 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề bài gồm 01 trang) Câu 1 (2.0 điểm). Tính 1) A 16 2) 1 B 36 3) 2 C 3 11 4) D 4 2 3 Câu 2 (2.0 điểm). Tìm x, biết. 1) x 9 2) x 3 27 12 3 2) 2 4 1 x 6 0 4) 2x 2x 13 13 0 Câu 3 (2.0 điểm). 1) So sánh 3 5 và 4 3 2) Chứng minh rằng 2 3 và 2 3 là hai số nghịch đảo. Câu 4 (3.0 điểm). Cho hình vuông ABCD có độ dài các cạnh bằng 4 cm, trên cạnh BC lấy điểm E, trên tia đối của DC lấy điểm F sao cho BE = DF. Đường thẳng AE cắt DC tại K. 1) Chứng minh rằng hai tam giác ABE và ADF bằng nhau. 2) Chứng minh tam giác AEF vuông cân. 3) Tính 2 2 1 1 AE AK . Câu 5 (1.0 điểm). Cho a 4 10 2 5 4 10 2 5 . Chứng minh 2a 2a 4 0 –––––––– Hết –––––––– Họ tên học sinh:Số báo danh:.. Chữ kí giám thị 1: Chữ kí giám thị 2: ĐỀ CHÍNH THỨC PHÒNG GD&ĐT BÌNH GIANG HƯỚNG DẪN, BIỂU ĐIỂM KSCL ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2013 - 2014 MÔN: TOÁN - LỚP 9 Câu Đáp án Điểm Câu 1 (2 điểm) 1) A = 4 Nếu tính A có hai giá trị 4 hoặc -4 cho 0 điểm 0,5 2) B = 1 6 Nếu tính B có hai giá trị 1 6 và - 1 6 cho 0 điểm 0,5 3) C = 3 11 0,25 11 3 (Do 3 < 11 ), nếu không ghi 3 < 11 vẫn cho điểm tối đa 0,25 4) D = 2 3 1 3 1 0,25 3 1 (Do 3 > 1), nếu không ghi 3 >1 vẫn cho điểm tối đa 0,25 Câu 2 (2 điểm) 1) x = 81 0,5 2) 2 4 1 x 6 0 2 1 x 6 0 2 1 x 6 0,25 2 1 x 6 x 2 2 1 x 6 x 4 0,25 3) x 3 27 12 3 x 3 3 3 2 3 3 x 3 4 3 x 4 0,25 0,25 4) 2 2x 2x 13 13 0 x 13 0 x 13 0 x 13 0,25 0,25 Câu 3 (2 điểm) 1) Ta có 23 5 3 .5 45 24 3 4 .3 48 Vì 45 48 nên 3 5 4 3 (không có lí do 45 48 vẫn cho điểm tối đa) 0,25 0,25 0,5 2) Xét tích 2 3 . 2 3 2 22 3 4 3 1 nên 2 3 và 2 3 là hai số nghịch đảo của nhau. 0,5 0,5 Câu 4 (3 điểm) KF E D C BA Vẽ hình đúng cho 0,5 điểm, vẽ hình sai không chấm (cho 0 điểm), thiếu điểm trên hình vẽ mà có liên quan đến chứng minh thì không cho điểm phần chứng minh đó, ý trước sai mà ý sau có liên quan đến suy luận của ý trước thì CM ý sau không cho điểm. 0,5 1) ABE và ADF có: AB = AD; oABE ADF 90 ; BE = DF ABE = ADF (c.g.c) (1) 0,5 2) Từ (1) AE = AF AEF cân tại A Cũng từ (1) BAE DAF , mà ta có oBAE EAD BAD 90 oDAF EAD 90 hay oEAF 90 AEF cân tại A oEAF 90 nên AEF vuông cân tại A 0,25 0,5 0,25 3) Xét AFK vuông tại A, đường cao AD, ta có: 2 2 2 2 1 1 1 1 1 AF AK AD 4 16 Mà AE = AF, suy ra 2 2 1 1 1 AF AK 16 0,5 0,5 Câu 5 (1 điểm) 2 a 4 10 2 5 4 10 2 5 a 8 2 16 10 2 5 0,25 2 8 2 5 1 6 2 5 5 1 0,25 a 5 1 (Do a 0) 0,25 Khi đó a2 - 2a - 4 = 6 2 5 2 5 1 4 6 2 5 2 5 2 4 0 0,25 Chú ý: - Giáo viên có thể chia nhỏ biểu điểm - Học sinh làm cách khác, đúng vẫn chấm điểm tối đa
File đính kèm:
- De-KSCL-BinhGiang-1314-L9-Toan.pdf