Đề khảo sát chất lượng đầu năm học 2013 -2014 môn ngữ văn lớp 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng đầu năm học 2013 -2014 môn ngữ văn lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT ĐỨC THỌ ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM HỌC 2013 -2014 MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 (Thời gian làm bài: 90 phút) Câu 1. (2 điểm) Thay những từ dùng sai trong các phần trích sau bằng những từ khác cho đúng. Theo em những từ dùng sai đó thuộc lỗi gì? a. Tiếng Việt có khả năng diễn tả linh động mọi trạng thái tình cảm của con người. b. Đến nay, quê em vẫn còn sót lại những thủ tục lạc hậu của xã hội cũ như: đám cưới bày cỗ linh đình, ốm đau chữa bằng cúng đơm… Câu 2 (3 điểm) Hãy tóm tắt đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên (Sách Ngữ văn 6-Tập 2) và cho biết Dế Mèn đã học được bài học đường đời đầu tiên từ nhân vật nào? Đó là bài học gì? Câu 3 (5 điểm) Một ngày hè bổ ích. ----------- Hết ---------- PHÒNG GD-ĐT ĐỨC THỌ HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KSCL ĐẦU NĂM MÔN NGỮ VĂN 7 Năm học 2013-2014. A. Hướng dẫn chung - Đề thi gồm có 3 câu, giám khảo cần nắm vững hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh; tránh máy móc đếm ý cho điểm. - Do tính chất yêu cầu của kì thi cần có sự phân loại để học sinh có hướng học tập trong thời gian tới,nên giám khảo cần quán triệt thang điểm (thang điểm 10) để cho điểm theo mức độ. Việc chi tiết hóa điểm số (nếu có) so với biểu điểm phải đảm bảo không sai lệch so với hướng dẫn chấm. - Vì đây là một đề thi hoàn toàn tự luận nên đặc biệt khuyến khích cho những bài viết có cảm xúc, có sáng tạo. B. Biểu điểm Câu 1. (2 điểm) - Thay được từ dùng sai trong 2 câu được 1 điểm a. Thay từ linh động bằng từ sinh động b. Thay từ thủ tục bằng từ hủ tục - Chỉ ra đúng nguyên nhân chủ yếu của việc dùng từ sai đó đều là do lẫn lộn các từ gần âm: 1 điểm Câu 2. (3 điểm) - Tóm tắt được đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên: 1,5 điểm Học sinh viết thành đoạn văn ngắn để tóm tắt nội dung đoạn trích. Có thể viết theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo được những nội dung sau: + Giới thiệu được ngoại hình và tính cách của Mèn: là một chàng Dế thanh niên cường tráng, Mèn rất tự hào về ngoại hình của mình. Tính tình xốc nổi, Mèn thích ra oai, thích cà khịa để mọi người xung quanh thấy được sự lợi hại của mình. Mèn đã cư xử không phải với Choắt, người bạn hàng xóm ốm yếu tội nghiệp. + Kể được ngắn gọn câu chuyện Mèn trêu chị Cốc, dẫn đến cái chất thương tâm cho Dế Chắt. + Sau cái chết của Choắt, Mèn đã rất ân hận…và tự rút ra được bài học đường đời đầu tiên cho mình. - Trả lời được Mèn đã học bài học từ nhân vật Dế Choắt: 0,5 điểm - Nêu được bài học: 1 điểm Bài học được nêu ra chủ yếu qua lời khuyên của Dế Choắt: ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy. Đó là bài học về lòng nhân ái, về cách sống, cách ứng xử với bạn bè, với những người xung quanh. Bài học về thói hung hăng kiêu ngạo có óc mà không biết nghĩ…để gây ra những điều đáng tiếc… Câu 3. 5 điểm * Yêu cầu: - Học sinh biết dựa trên những điều đã quan sát và cảm nhận được để kể và tả lại một ngày hè bổ ích. - Để bài viết sinh động hấp dẫn phải biết chọn các chi tiết đặc sắc, ấn tượng trong từng khoảng thời gian trong ngày hè có ý nghĩa đó, tập trung vào dó để kể và tả. - Bài viết có bố cục chặt chẽ, tuân thủ yêu cầu của kiểu bài tự sự. - Diễn đạt lưu loát, biết sử dụng các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa… - Kết hợp nhuần nhuyễn giữa kể, tả và bộc lộ cảm xúc. - Chữ viết rõ ràng, không sai lỗi chính tả. * Biểu điểm: - Mở bài: 0,5 điểm Giới thiệu được ngày hè bổ ích: đó là ngày em được đi đâu, làm gì, với ai? Đó đúng là một ngày bổ ích… - Thân bài: 4 điểm, chi tiết điểm cho phần thân bài như sau: + Kể và tả được các sự việc diễn ra trong ngày hôm đó: 1 đ + Kể sự việc để lại ấn tượng sâu đậm nhất để làm nổi rõ nét đặc biệt, nét riêng của ngày hè đó: 2 điểm + Biết lồng miêu tả cảm xúc khi kể để thể hiện tình cảm của người kể, làm cho mọi người thấy đây thực sự là một ngày hè bổ ích: 1 điểm - Kết bài: 0,5 điểm Gợi lại ngày hè đó, khẳng định hôm ấy là một ngày hè bổ ích. Lưu ý: Ở câu 3, chỉ cho điểm tối đa ở từng phần khi bài viết đạt các yêu cầu về cả kiến thức và kĩ năng; khuyến khích những bài viết sáng tạo.
File đính kèm:
- Dedap an Van KSCL lop 7 20132014.doc