Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn: toán 7 thời gian làm bài 60 phút

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1366 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn: toán 7 thời gian làm bài 60 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
MÔN: TOÁN 7 
Thời gian làm bài 60 phút 
I. Mục đích: Nhằm thu thập thông tin để đánh giá mức độ nắm kiến thức bộ môn Toán ở lớp 6 của học sinh như thế nào. Từ đó giáo viên có kế hoạch phù hợp để nâng cao chất lượng bộ môn; và giúp nhà trường có căn cứ đăng ký các chỉ tiêu về chất lượng năm học 2013 – 2014. 
II. Hình thức kiểm tra: 
Đề kiểm tra theo hình thức tự luận.
III. Thiết lập ma trận đề kiểm tra:
 Cấp độ
Tên
Chủ đề
(nội dung,
chương …)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
1. Số hữu tỉ, các phép tính về số hữu tỉ.
Biết thực hiện các phép tính về số hữu tỉ, tính hợp lí
Hiểu các quy tắc và thực hiện được các bài toán tìm x
Vận dụng cách tìm giá trị phân số của một số cho trước để giải bài toán thực tế.
Số câu 
Số điểm
Tỉ lệ 
3
 1,75
2
1,5
1
2,75
6
 6
60%
2. Luỹ thừa 
Vận dụng công thức luỹ thừa để so sánh các luỹ thừa số hữu tỉ.
Số câu
Số điểm 
Tỉ lệ 
1
1
1
1
10%
3. .Góc, số đo góc, tia phân giác của một góc.
Nhận biết tia phân giác của một góc.
Hiểu được khi nào một tia nằm giữa hai tia.
Vận dụng được hệ thức cộng góc để tính số đo của một góc.
Số câu
Số điểm 
Tỉ lệ 
1
1
1
1
1
1
3
3
30%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ
4
2,75
27,5%
3
2,5
25%
3
4,75
47,5%
10
10
100%
TRƯỜNG THCS NGUYỄN PHAN VINH ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
 HỌ VÀ TÊN: ……………………… MÔN TOÀN LỚP 7 – NĂM HỌC 2013 – 2014 
	Thời gian làm bài 60 phút 
Bài 1: (1,75 điểm) Thực hiện các phép tính sau: 
a) 
b) 
c) 
Bài 2: (1,5 điểm) Tìm x biết:
a) 
b) 
Bài 3: (2,75 điểm) Lớp 6B có 48 học sinh. Số học sinh giỏi bằng số học sinh cả lớp. Số học sinh trung bình bằng 300% của số học sinh giỏi, còn lại là số học sinh khá. Hãy tính số học sinh mỗi loại của lớp 6B?
Bài 4: (3 điểm) Trên cùng một nữa mặt phẳng bờ là đường thẳng chứa tia Ox. Xác định hai tia Oy và OZ sao cho ; .
Trong ba tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa hia tia còn lại? Vì sao?
So sánh số đo hai góc xÔz và zÔy?
Tia Oz có phải là tia phân giác của góc xÔy không? Vì sao?
Bài 5: (1 điểm) So sánh hai số sau: 9920 và 999910
ĐÁP ÁN
ĐỀ KSCL ĐẦU NĂM
MÔN TOÁN 7
Bài
Nội dung
Điểm
Bài 1
a) 
 =
b) = 
 = 
c) = 
 = 
 = 
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
Bài 2
a) 
 = 
b) 
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
Bài 3
 Số học sinh giỏi:
 48. 8 (học sinh)
 Số học sinh trung bình:
 8. 24 (học sinh)
 Số học sinh khá:
 48 – (8 + 24) = 16 (học sinh)
 Trả lời: HS giỏi: 8 hs
 HS khá: 16 hs
 HS trung bình: 24 hs
1
1
0,5
0,25
Bài 4
y
z
x
O
 Vẽ hình đúng 0,25 điểm
Vì xÔz < xÔy ( 400 < 800 ) 
Nên tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy
Vì tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy, nên
 ÐxOz + ÐzOy = ÐxOy
 Þ ÐzOy = ÐxOy - ÐxOz 
 Þ ÐzOy = 800 – 400 = 400 
Vậy ÐxOz = ÐzOy = 400 
Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy và có ÐxOz = ÐzOy 
Nên tia Oz là tia phân giác của góc xOy
0,75đ
0,25đ
0,25d
0,25d
0,25đ
0,5đ
0,5đ
Bài 5
So sánh hai số sau: 9920 và 999910
Ta có: 9920 = 
 994 = 992. 992
 99992 = (99.101)2 = 992 . 1012
 Vì 1012 > 992 Þ 999910 > 9920
0,25đ
0,25
0,25
0,25

File đính kèm:

  • docDE KSCL DAU NAM TOAN 71314.doc