Đề khảo sát chất lượng học kì II - Môn: Sinh học lớp 8
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng học kì II - Môn: Sinh học lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đề khảo sát chất lượng học kì ii Môn : sinh học lớp 8 Câu 1:Hãy lựa chọn các từ hoặc các cụm từ sau điền vào chỗ trống trong câu để câu trở nên hoàn chỉnh và hợp lí : a.Hệ thần kinh b.nơ ron này c.một thân d.tiếp giáp e.cơ quan trả lời g.sợi trục h.cúc xi náp i.nhánh k.trục l.bao miêlin Nơ ron là đơn vị cấu tạo nên...........(1)........Mỗi nơ ron bao gồm........(2).......,nhiều sợi......... ....(3).......và một sợi .....(4)........Sợi trục thường có .......(5)........Tận cùng .....(6)......các........ (7)..........nơi ........(8).........giữa các .........(9).........với nơ ron khác hoặc với ..........(10)......... Câu 2 :Hãy ghép tên các tuyến nội tiết phù hợp với tên loại hoóc môn mà nó tiết ra ở bảng sau: Tên tuyến nội tiết Tên hoóc môn 1. Tuyến tuỵ 2. Tuyến sinh dục nam 3. Tuyến trên thận 4. Tuyến sinh dục nữ 5. Tuyến giáp a. Prôgestêrôn b. Tirôxin c. Ơstrôgen d. Cooctizôn e. Glucagôn f. Testôstêrôn g. Insulin Câu 3:Nêu cơ sở hình thành phản xạ có điều kiện ? cho ví dụ về sự thành lập một phản xạ có điều kiện có lợi cho bản thân ? Câu 4 :Trình bày quá trình tạo thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng của thận ? Câu 5: Phân biệt tật cận thị và viễn thị ? Đáp án-biểu điểm: Câu 1: (2.5 đ) Mỗi ý đúng 0.25 đ 1a ;2c ;3i ; 4k ; 5l ; 6g; 7h ; 8d ; 9b ;10e Câu 2 :(1.5 đ) Mỗi ý đúng 0.25 đ 1 e,g ;2f ;3d ;4c ;5b Câu 3 :( 2.5 đ) _ Cơ sở hình thành PXCĐK : +Kết hợp một kích thích có điều kiện ( trước vài giây ) với một kích thích không điều kiện nhiều lần và thường xuyên được củng cố (1 đ) +Hình thành đường liên hệ tạm thời giữa hai trung khu (0.5 đ) _ Nêu được ví dụ (1 đ) VD :Rèn luyện được thói quen tự dậy lúc 5h sáng để học bài Câu 4: (2 đ) Nước tiểu được tạo thành ở các đơn vị chức năng của cầu thận .Bao gồm : _ Quá trình lọc máu ở cầu thận để tạo thành nước tiểu đầu (0.5 đ) _ Quá trình hấp thụ lại các chất cần thiết và quá trình bài tiết tiếp các chất độc và các chất không cần thiết ở ống thận ,tạo ra nước tiểu chính thức đồng thời duy trì ổn định nồng độ các chất trong máu (1.5 đ) Câu 5: (1.5 đ) Mỗi ý 0.5 đ Các tật của mắt Biểu hiện Nguyên nhân Cách khắc phục Cận thị Tật mà mắt chỉ có khả năng nhìn gần -Do cầu mắt dài -Do thể thuỷ tinh quá phồng Đeo kính cận (kính mặt lõm-kính phân kì) Viễn thị Tật mà mắt chỉ có khả năng nhìn xa -Do cầu mắt ngắn -Do ở người già :thể thuỷ tinh bị lão hoá ,không phồng lên được Đeo kính lão (kính mặt lồi-kính hội tụ ) đề khảo sát chất lượng học kì ii Môn : Sinh học lớp 8 Câu 1:Vẽ và ghi chú các vùng chức năng của vỏ não ? Câu 2 :Dựa vào kiến thức đã học và hình vẽ của câu 1 ,em hãy chọn số tương ứng với các vùng chức năng của vỏ não để điền vào ô trống trong mỗi câu sau đây : Vùng cảm giác có ý thức Vùng vận động có ý thức Vùng hiểu tiếng nói Vùng hiểu chữ viết Vùng vận động ngôn ngữ (nói và viết ) Vùng vị giác Vùng thính giác Vùng vị giác Câu 3: a. Em hãy điền những thông tin đúng vào các vị trí các số còn để trống trong bảng phân biệt phản xạ không điều kiện (A) và phản xạ có điều kiện (B) dưới đây : Tính chất của phản xạ không điều kiện (A) Tính chất của phản xạ có điều kiện (B) 1.Trả lời kích thích tương ứng hay kích thích không điều kiện 2. ? 3. Bền vững 4. Có tính chất di truyền 5. Số lượng hạn chế 6. ? 7. Trung ương nằm ở trụ não ,tuỷ sống 1. Trả lời các kích thích bất kì hay kích thích có điều kiện (đã được kết hợp với kích thích không điều kiện một số lần ) 2. Được hình thành trong đời sống (qua học tập ,rèn luyện ) 3. ? 4. ? 5. Số lượng không hạn định 6. Hình thành đường liên hệ tạm thời trong cung phản xạ 7. ? b. Cho ví dụ về sự thành lập một phản xạ có điều kiện có lợi cho bản thân ? Câu 4 :Hãy nêu tính chất và vai trò của các hooc môn ,từ đó xác định rõ tầm quan trọng của tuyến nội tiết đối với môi trường bên trong của cơ thể ? Đáp án-biểu điểm: Câu 1: (2 đ) Hình vẽ 47.4 trang 149 SGK :” Các vùng chức năng của vỏ não “ Vẽ đẹp : 0,5 đ .Ghi chú chính xác 1,5 đ Câu 2 :(1 đ) Mỗi ý đúng 0,1 đ (riêng ý 1và 2 đúng được 0,2 đ ) Câu 3 :( 4 đ) a.(2đ) Mỗi ý đúng được 0,4 đ Cột A : 2-Bẩm sinh 6.Cung phản xạ đơn giản Cột B : 3- Dễ mất khi không củng cố 4- Có tính chất cá thể 7- Trung ương chủ yếu có sự tham gia của đại não b. (2đ) _ Xác định được mục tiêu phản xạ muốn thành lập (0,5đ ) _ Tìm kích thích có hiệu quả cao (0,5 đ) _ Lặp đi lặp lại kích thích nhiều lần thành thói quen (1đ ) VD :Rèn luyện được thói quen tự dậy lúc 5h sáng để học bài Câu 4: (3 đ) Tính chất của hooc môn (0,75 đ) _ Tính đặc hiệu : mỗi hooc môn chỉ ảnh hưởng đến một hoặc một số cơ quan xác định . _ Có hoạt tính sinh học rất cao : chỉ cần một lượng nhỏ cũng gây hiệu quả rõ rệt _ Không mang tính đặc trưng cho loài . Vai trò của hooc môn : (0,5 đ) _ Duy trì được tính ổn định cuă môi trường bên trong _ Điều hoà các quá trình sinh lí diễn ra bình thường Tầm quan trọng của tuyến nội tiết (1,75 đ) Tuyến nội tiết sản xuất các hooc môn chuyển theo đường máu đến các cơ quan đích làm ảnh hưởng đến các quá trình sinh lí ,đặc biệt là quá trình trao đổi chất ,quá trình chuyển hoá trong cơ quan đó diễn ra bình thường ,đảm bảo tính ổn định của môi trường bên trong cơ thể đề khảo sát chất lượng học kì i Môn : Sinh học lớp 8 Câu 1 :Xác định các câu dưới đây và viết vào ô trống chữ (Đ) nếu em cho câu đó là đúng hoặc chữ S nếu em cho câu đó là sai a. Máu đỏ tươi được vận chuyển trong các động mạch b. Van nhĩ thất luôn mở ,chỉ đóng khi các tâm thất co c. Trao đổi khí ở phổi tạo điều kiện cho sự trao đổi khí ở tế bào d. “Nhai kỹ no lâu “ vì nhai kỹ ăn được nhiều Câu 2: Chọn các cụm từ ở cột B để điền vào chỗ trống cho các câu ở cột A trong bảng cho phù hợp (dùng a ,b ,c ,d thay thế cho cụm từ tương ứng để điền ) A B 1.Máu từ phổi được chuyển về ..... 2. Máu từ .....được tim co bóp chuyển đi khắp cơ thể để cung cấp O2 và chất dinh dưỡng cho các cơ quan 3. Máu từ ....được chuyển lên phổi để thực hiện sự trao đổi khí 4. Máu từ khắp cơ thể trở về ....qua các tĩnh mạch chủ a. Tâm nhỉ phải b. Tâm nhỉ trái c. Tâm thất phải d. Tâm thất trái Câu 3 :Trong thí nghiệm nghiên cứu tính chất của ezim trong dịch tiêu hoá các thí nghiệm được bố trí như bảng sau : TT các ống nghiệm (1) Chất chứa trong ống nghiệm (2) Kết quả (3) 1 2 3 4 5 Tinh bột + nước bọt Tinh bột + nước lã Tinh bột + nước bọt + HCl Tinh bột + nước bọt đã đun sôi Tinh bột + dịch vị (dịch dạ dày ) Sau khi các ống nghiệm được chuẩn bị như trong bảng (cột 2 )đặt tất cả vào trong cốc nước ấm (duy trì nhiệt độ 370C ) trong 15 phút .Em hãy dự đoán tinh bột trong ống nào được biến đổi và ống nào không bị biến đổi bằng cách đánh dấu (+) vào ống bị biến đổi và đánh dấu (-) vào ống nào không bị biến đổi ở cột kết quả (3) Câu 4 : Xương có những đặc tính cơ bản nào ? Các yếu tố chủ yếu nào giúp xương có được những đặc tính cơ bản đó ? Câu5 : Những đặc điểm cấu tạo nào của các cơ quan trong đường dẫn khí có vai trò tham gia bảo vệ phổi tránh các tác nhân có hại ? Câu 6 : Phân biệt rõ đồng hoá với dị hoá ,nêu rõ mối quan hệ giữa hai quá trình này ? Đáp án-biểu điểm: Câu 1: (1 đ) Mỗi câu đúng đáp án đạt 0,25 đ a. S b.Đ c. Đ d. S Câu 2 :(1 đ) Mỗi ý đúng đạt 0,25 đ 1b ,. 2d, 3c, 4a Câu 3 :( 1,5 đ) _ ống 1 (+) , các ống 2 ,3 ,4 ,5 (-) _ Mỗi ống xác định đúng kết quả đạt 0,25 đ ( Riêng ống 1 xác định đúng kết quả đạt 0,5 đ) Câu 4: (2 đ) _ Xương có hai đặc tính : đàn hồi và vững chắc (1đ) . _ Do thành phần hoá học của xương : chất khoáng làm cho xương rắn chắc ,chất cốt giao làm cho xương đàn hồi . Câu 5 :( 2 đ) _ Niêm mạc đường dẫn khí tiết chất nhầy để giữ bụi (0,5 đ) _ Mũi có nhiều lông có tác dụng ngăn bụi (0,5 đ) _ Họng : trong tuyến amiđan có tế bào limphô tiết ra yếu tố có tác dụng diệt khuẩn (0,5đ) _ Khí quản : nhiều lông rung chuyển động liên tục tác dụng đẩy chất gây hại cho đường dẫn khí ra ngoài (0,5 đ) Câu 6: (2,5 đ) 1. Phân biệt :(1đ) a. Đồng hoá : là quá trình tổng hợp các chất hữu cơ đơn giản thành các chất phức tạp đặc trưng của cơ thể và tích luỹ năng lượng (0,5 đ) . b. Dị hoá :là quá trình phân giải các chất phức tạp thành các chất đơn giản và giải phóng năng lượng (0,5 đ) 2. Quan hệ giữa đồng hoá và dị hoá : (1,5 đ) Đó là hai mặt của một quá trình thống nhất : _ Không có đồng hoá thì không có nguyên liệu cho quá trình dị hoá (0,75 đ) _ Ngược lại không có dị hoá thì không có năng lượng cung cấp cho quá trình đồng hoá (0,75 đ) đề khảo sát chất lượng học kì i Môn : Sinh học lớp 8 Câu 1 :Xác định các câu dưới đây và viết vào ô trống chữ (Đ) nếu em cho câu đó là đúng hoặc chữ S nếu em cho câu đó là sai a. Máu đỏ tươi được vận chuyển trong các động mạch b. Van nhĩ thất luôn mở ,chỉ đóng khi các tâm thất co c. Trao đổi khí ở phổi tạo điều kiện cho sự trao đổi khí ở tế bào d. “Nhai kỹ no lâu “ vì nhai kỹ ăn được nhiều đ. Mọi hoạt động của cơ thể đều diễn ra theo cơ chế phản xạ e. Mọi TB trong cơ thể đều có cấu tạo gồm 3 phần chính : màng, chất tế bào và nhân. f. Máu là một tổ chức lỏng cầu tạo gồm hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. g. Nhân là nơi diễn ra mọi hoạt động sống của tế bào. h. Khi xương cử động làm cơ co lại k. Hồng cầu vận chuyển O2 và chất dinh dưỡng đến từng TB trong cơ thể. Câu 2: Em hãy giải thích vì sao máu chảy trong mạch không bao giờ bị đông mà hễ ra khỏi mạch lại đông ngay ? Câu 3 : Hãy thiết kế các thí nghiệm để tìm hiểu thành phần hoá học và các tính chất của xương ? Câu 4 : Phân biệt rõ đồng hoá với dị hoá ,nêu rõ mối quan hệ giữa hai quá trình này ? Đáp án-biểu điểm: Câu 1: (2,5 đ) Mỗi câu đúng đáp án đạt 0,25 đ _ Các câu đúng là : b,c, đ _ Các câu sai là : a,d,e,f,g,h,k. Câu 2 :(2 đ) _ Máu chảy trong mạch không đông là do : + Tiểu cầu khi vận chuyển trong thành mạch va chạm vào thành mạch nhưng không vỡ nhờ thành mạch trơn nhẵn nên không giải phóng enzim để tạo thành sợi tơ máu (0,5 đ) + Trên thành mạch có chất chống đông do một loại bạch cầu tiết ra (0,5 đ). _ Máu chảy ra khỏi mạch là đông ngay do : Tiểu cầu khi va chạm vào bờ vết thương của thành mạch thô ráp nên bị phá huỷ đ giải phóng enzim kết hợp với prôtêin và Caxi có trong huyết tương đ tạo thành sợi tơ máu ,các sợi tơ máu này đan lưới giữ lại các tế bào máu đang vận chuyển ra ngoài tạo thành cục máu đông .(1 đ) Câu 3: (3 đ) Thí nghiệm : _Lấy 1 xương đùi ếch trưởng thành ngâm trong cốc đựng dung dịch HCl 10%. Sau 10’ lấy ra, rửa sạch uốn xem xương cứng hay mềm (1đ) _Đốt 1 xương đùi ếch khác trên ngọn lửa đèn cồn cho đến khi xương không cháy nữa, không còn thấy khói bay lên. Bóp nhẹ phần xương đã đốt. Có nhận xét gì ? (1đ) _Bỏ phần xương đã bóp đó vào dung dịch HCl, quan sát xem có hiện tượng gì xẩy ra ? (0,5 đ) _Từ các TN trên có thể rút ra kết luận gì về thành phần và tính chất của xương (0,5đ) Câu 4: (2,5 đ) 1. Phân biệt :(1đ) a. Đồng hoá : là quá trình tổng hợp các chất hữu cơ đơn giản thành các chất phức tạp đặc trưng của cơ thể và tích luỹ năng lượng (0,5 đ) . b. Dị hoá :là quá trình phân giải các chất phức tạp thành các chất đơn giản và giải phóng năng lượng (0,5 đ) 2. Quan hệ giữa đồng hoá và dị hoá : (1,5 đ) Đó là hai mặt của một quá trình thống nhất : - Không có đồng hoá thì không có nguyên liệu cho quá trình dị hoá (0,75 đ) - Ngược lại không có dị hoá thì không có năng lượng cung cấp cho quá trình đồng hoá (0,75 đ)
File đính kèm:
- Tong hop de KT Sinh hoc 8 1 nguoi tai 2 nguoi vui.doc