Đề khảo sát chất lượng học kỳ I - Môn: Sinh học lớp 9
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng học kỳ I - Môn: Sinh học lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I THANH HÓA NĂM HỌC 2008 - 2009 Môn: SINH HỌC - LỚP 9 Thời gian: 45 phút. ĐỀ A Câu I: (2,0 điểm): Một đoạn mạch đơn của phân tử AND có trình tự các nuclêôtit như sau: Mạch 1: ATG TTA XXX GXG GGX a/ Hãy viết đoạn bổ sung với nó (mạch 2). b/ Xác định trình tực các nuclêôtit của phân tử mARN được tổng hợp từ mạch (2) của AND. Câu 2: (3,0 điểm). Thường biến là gì? Phân biệt thường biến với đột biến. Câu 3: (3,0 điểm). Một bệnh nhân mang hội chứng Đao, cặp nhiễm sắc thể 21 có 3 chiếc. a/ Tế bào dinh dưỡng của bệnh nhân này có bao nhiêu nhiễm sắc thể? Thuộc dạng đột biến nào? b/ Giải thích cơ chế hình thành hội chứng Đao ở người. Câu 4: (2,0 điểm). Ở cà chua, gen A quy định tính trạng hạt vàng là trội hoàn toàn so với alen a: hạt xanh; gen B quy định tính trạng hạt trơn là trội hoàn toàn so với alen b: hạt nhăn. Cho phép lai P; AaBb x aabb. Hãy xác định tỷ lệ kiểu gen và kiểu hình ở F1. ĐỀ B Câu I: (2,0 điểm): Một đoạn mạch đơn của phân tử AND có trình tự các nuclêôtit như sau: Mạch 1: TAX AAT GGG XGX TAG XXG a/ Hãy viết đoạn bổ sung với nó (mạch 2). b/ Xác định trình tực các nuclêôtit của phân tử mARN được tổng hợp từ mạch (2) của AND. Câu 2: (3,0 điểm). Mức phản ứng là gì? Phân biệt thường biến với đột biến. Câu 3: (3,0 điểm). Một bệnh nhân mang hội chứng Đao, cặp nhiễm sắc thể 21 có 3 chiếc. a/ Tế bào dinh dưỡng của bệnh nhân này có bao nhiêu nhiễm sắc thể? Thuộc dạng đột biến nào? b/ Giải thích cơ chế hình thành hội chứng Đao ở người. Câu 4: (2,0 điểm). Ở cà chua, gen A quy định tính trạng hạt vàng là trội hoàn toàn so với alen a: hạt xanh; gen B quy định tính trạng hạt trơn là trội hoàn toàn so với alen b: hạt nhăn. Cho phép lai P; Aabb x aaBb. Hãy xác định tỷ lệ kiểu gen và kiểu hình ở F1. -----------------------------------
File đính kèm:
- KSCL hoc ky 1 0809 Sinh 9 TH.doc