Đề khảo sát chất lượng học kỳ I năm học 2009-2010 môn: ngữ văn – lớp 8 (thời gian làm bài 90 phút)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng học kỳ I năm học 2009-2010 môn: ngữ văn – lớp 8 (thời gian làm bài 90 phút), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỲNH LƯU ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I Năm học 2009-2010 MÔN: Ngữ văn – Lớp 8 (Thời gian làm bài 90 phút) Câu 1 (3 điểm): Cho đoạn văn sau: “Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nảy lên.” (“Lão Hạc” – Nam Cao) a, Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên? b, Đoạn văn trên có những từ nào là từ tượng hình? Từ tượng thanh? Nêu tác dụng của nó? Câu 2 (7 điểm): Giới thiệu về chiếc cặp sách của em. Hết PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỲNH LƯU ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I Năm học 2009-2010 MÔN: Ngữ văn – Lớp 8 (Thời gian làm bài 90 phút) Câu 1 (3 điểm): Cho đoạn văn sau: “Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nảy lên.” (“Lão Hạc” – Nam Cao) a, Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên? b, Đoạn văn trên có những từ nào là từ tượng hình? Từ tượng thanh? Nêu tác dụng của nó? Câu 2 (7 điểm): Giới thiệu về chiếc cặp sách của em. Hết PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỲNH LƯU HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT HỌC KỲ 1 Năm học 2009-2010 MÔN: Ngữ văn - LỚP 8 Câu 1: (3 điểm) a, Học sinh xác định được phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn tự sự: 1điểm b, Những từ tượng hình: mải mốt, xồng xộc, vật vã, xộc xệch, rũ rượi, long sòng sọc: 0,75 điểm Những từ tượng thanh: xôn xao, tru tréo: 0,25 điểm Tác dụng: gợi tả, biểu cảm (gợi được hình ảnh, âm thanh cụ thể, sinh động, có giá trị biểu cảm cao...). Giúp người đọc cảm nhận được trạng thái, hình ảnh, dáng vẻ của nhân vật ...: 1 điểm Câu 2: (7 điểm) – Học sinh đạt được các yêu cầu: + Về kĩ năng: - Bố cục mạch lạc, diễn đạt tốt. - Biết sử dụng các phương pháp thuyết minh. + Về kiến thức: - Giới thiệu được xuất xứ chiếc cặp sách. - Trình bày được cấu tạo, các đặc điểm, lợi ích ... của chiếc cặp. - Nêu được suy nghĩ, tình cảm, thái độ của bản thân đối với chiếc cặp. + Cách cho điểm: - Bài làm đạt được các yêu cầu trên: 7 điểm Đạt được 2/3 yêu cầu: 5 điểm Đạt ½ yêu cầu: 3,5 điểm Đạt 1/3 yêu cầu: 2,5 điểm Bài làm sai thể loại: 1 điểm Giáo viên căn cứ vào bài làm của học sinh để chiêt điểm cho phù hợp.
File đính kèm:
- De KS van 8 Ki I Co DA.doc