Đề khảo sát chất lượng học kỳ II năm học 2008 - 2009 môn: Toán 7 trường THCS Quảng Thanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng học kỳ II năm học 2008 - 2009 môn: Toán 7 trường THCS Quảng Thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Gd- đt quảngTrạch Trường THCS Quảng Thanh Đề khảo sát chất lượng học kỳ II năm học 2008 - 2009 Môn: Toán 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề). Đề lẻ Phần I. Trắc nghiệm (3điểm). Hãy chọn phương án đúng: Câu 1. Đơn thức đồng dạng với đơn thức 3x2yz là: A. 3x2y B. -3xy2z C. -5x2yz D. 5xy2z Câu 2: Cho đa thức: N = 2x5 + 7x2y6 + 2 y6 + 5x4 y3 -8. Bậc của N là: A .5 B . 6 C . 7 D . 8 Câu 3: Nghiệm của đa thức H(x) = 3x – 6 là: A. x = 1 B. x = 2 C. x = 3 D. x = -1. . A B C M G Câu 4: Cho hình bên, với G là trọng tâm của tam giác ABC. A. B. C. D. Câu 5: Giá trị của biểu thức x2y + y2x tại x = -2 ; y = -1 là A.6 B.-6 C. -2 D.-4 Câu 6: Bộ ba số đo nào sau đây có thể là độ dài 3 cạnh của một tam giác ? A. 2cm , 3cm , 5cm ; B. 6cm , 8cm , 1cm ; C. 7cm , 7cm , 10cm. Phần II. Tự luận (7điểm). Câu 1: (1.5điểm) Điểm kiểm tra học kỳ môn toán của học sinh một lớp 7 cho ở bảng sau: Điểm (x) 3 4 5 6 7 8 9 10 Tần số 2 3 3 8 5 5 3 1 N = 30 Tìm số trung bình cộng điểm kiểm tra của lớp đó? Tìm mốt của dấu hiệu? Câu 2: (2điểm) Cho hai đa thức: P(x) = 6x3 + 3x2 - 3 Q(x) = 4x3- 5x2 - 2x + 7 Tính P(x) + Q(x)? Tính P(x) - Q(x)? Câu 3: (2.5điểm). Cho ΔABC cân tại A và hai đường trung tuyến BM, CN cắt nhau tại K. a) Chứng minh ΔBNC = ΔCMB. b) Chứng minh ΔKBC cân tại K. c) Chứng minh BC < 4.KM Câu 4: (1điểm): Với giá trị nào của x, y thì biểu thức: A = 16 - (x+1)2 - (y-3)2 đạt giá trị lớn nhất? Tìm giá trị lớn nhất ấy? Phòng Gd- đt quảngTrạch Trường THCS Quảng Thanh Đề khảo sát chất lượng học kỳ II năm học 2008 - 2009 Môn: Toán 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề). Đề chẵn Phần I. Trắc nghiệm (3điểm). Hãy chọn phương án đúng: Câu 1. Đơn thức đồng dạng với đơn thức 10x2yz3 là: A. -15xy3z B. 10x2y2z C. 15x2yz3 D. -10xy3z2 Câu 2: Cho đa thức: P = 10x5 + 7x4y2 – 2 x7 + 5x2 y2 - 2. Bậc của P là: A . 4 B . 5 C . 6 D . 7 Câu 3: Nghiệm của đa thức H(x) = 3x + 6 là: A. x = 1 B. x = -2 C. x = 3 D. x = -1. . M N P H G Câu 4: Cho hình bên, với G là trọng tâm của tam giác ABC. A. B. C. D. Câu 5 : có ; . Cạnh lớn nhất là : A. cạnh AB B. cạnh BC C. cạnh AC Câu 6: Giá trị của biểu thức P = x2y - 2xy2 + 1 tại x = 1 ; y = -1 là: A. - B. -1 C.-2 D. 2 Phần II. Tự luận (7điểm). Câu 1: (1.5điểm) Điểm kiểm tra học kỳ môn toán của học sinh một lớp 7 cho ở bảng sau: Điểm (x) 3 4 5 6 7 8 9 10 Tần số (n) 3 2 3 5 8 5 3 1 N = 30 Tìm số trung bình cộng điểm kiểm tra của lớp đó? Tìm mốt của dấu hiệu? Câu 2: (2điểm) Cho hai đa thức: P(x) = 5x3 - 3x - 7 Q(x) = 2x3 - 2x2 - x - 4 Tính P(x) + Q(x)? Tính P(x) - Q(x)? Câu 3: (2.5điểm) Cho ΔMNQ cân tại M và hai đường trung tuyến QI, NK cắt nhau tại G. a) Chứng minh ΔNIQ = ΔQKN. b) Chứng minh ΔGNQ cân tại G. c) Chứng minh NQ < 4.GK Câu 4: (1điểm): Với giá trị nào của x, y thì biểu thức: A = 8 - (x - 3)2 - (y + 2)2 đạt giá trị lớn nhất? Tìm giá trị lớn nhất ấy? đáp án và biểu điểm chấm khảo sát chất lượng học kỳ II năm học 2008 - 2009 Môn: Toán 7 Đề lẻ Phần I. Trắc nghiệm (3điểm). Mỗi câu trả lời đúng: 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án C D B B B C Phần 2: Tự luận (7 điểm). Câu 1. (1,5 điểm). a) (1 đ) b) Mo = 6 (0,5đ) Câu 2: (2điểm). a) P(x) + Q(x) = (6x3 + 3x2 - 3) + (4x3 - 5x2 - 2x + 7) (0,25đ) =6x3 + 3x2 - 3 + 4x3 - 5x2 - 2x + 7 (0,25đ) = (6x3 + 4x3 )+ (3x2 - 5x2 )- 2x +(- 3 + 7 ) (0,25đ) = 10x3 - 2x2 - 2x + 4 (0,25 đ) b) P(x) - Q(x) = (6x3 + 3x2 - 3) - (4x3 - 5x2 - 2x + 7) (0,25đ) = 6x3 + 3x2 - 3 - 4x3 + 5x2 +2x – 7 (0,25đ) = (6x3 - 4x3 )+ (3x2 + 5x2 ) + 2x -( 3 + 7 ) (0,25đ) = 2x3 + 8x2 + 2x – 10. (0,25 đ) Câu 3: (2,5 điểm). Vẽ hình, ghi GT, KL đúng (0,5đ) Xét rBNC và rCMB có: BC chung (0,25đ) 2 (gt) (0,25đ) NB = MC (0,25đ) => rBNC = rCMB (cạnh-góc-cạnh) (0,25đ) Theo câu a ta có (góc tương ứng) => rKBC cân tại K (0,5đ) c) Ta có: BM = CN(theo câu a) BK = CK(theo câu b) => NK = MK Mặt khác K là trọng tâm rABC Nên BK = 2.KM và CK = 2.KN(theo tính chất đường trung tuyến tam giác) (0,25đ) => BK + KC = 4 KM xét rBKC có: BC < BK + KC (Quan hệ giữa ba cạnh trong tam giác) (0,25đ) Hay BC < 4.KM Câu 4: (1điểm). Ta có (x + 1)2 0; (y - 3)2 0 => - (x + 1)2 0; - (y - 3)2 0 (0,5đ) Nên 16 - (x + 1)2 - (y - 3)2 16 Vậy Giá trị lớn nhất của A = 16 ú (0,5đ) *Học sinh có cách làm khác đúng vẫn cho điểm tối đa. đáp án và biểu điểm chấm khảo sát chất lượng học kỳ II năm học 2008 - 2009 Môn: Toán 7 Đề chẵn Phần I. Trắc nghiệm (3điểm). Mỗi câu trả lời đúng: 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án C D B A A B Phần 2: Tự luận (7 điểm). Câu 1. (1,5điểm). a) (1đ) b) Mo = 7 (0,5đ) Câu 2: (2điểm). a) P(x) + Q(x) = (5x3- 3x - 7) + (2x3 - 2x2 - x - 4) (0, 25đ) = (5x3 + 2x3) - 2x2 - (3x + x) + [(-7) + (-4)] (0,25 đ) = 7x3 -2x2 - 4x - 11 (0, 5 đ) b) P(x) - Q(x) = (5x3- 3x - 7) - (2x3 - 2x2 - x - 4) (0,25đ) = 5x3- 3x - 7 - 2x3 + 2x2 + x + 4 (0,25 đ) = (5x3 - 2x3) + 2x2 + [(-3x) + x]+ [(-7) + 4] = 3x3 + 2x2 - 2x - 3. (0, 5 đ) Câu 3: (2,5 điểm). Vẽ hình, ghi GT, KL đúng (0,5đ) Xét r NIQ và rQKN có: NQ chung (0,25đ) 2 (gt) (0,25đ) IN = KQ (0,25đ) => r NIQ= r QKN (cạnh-góc-cạnh) (0,25đ) Theo câu a ta có (góc tương ứng) => rGNQ cân tại G (0,5đ) c) Ta có: NK = QI(theo câu a) GN = GQ(theo câu b) => GI = GK Mặt khác G là trọng tâm rMNQ Nên NG = 2.GK và QG = 2.GI(theo tính chất đường trung tuyến tam giác) (0,25đ) => NG + QG = 4 GK xét rGNQ có: NQ < NG + QG (Quan hệ giữa ba cạnh trong tam giác) (0,25đ) Hay NQ < 4.GK Câu 4: (1điểm). Ta có (x - 3)2 0; (y + 2)2 0 => - (x - 2)2 0; - (y + 2)2 0 Nên 8 - (x - 3)2 - (y + 2)2 8 (0,5đ) Vậy Giá trị lớn nhất của A = 8 ú (0,5đ) *Học sinh có cách làm khác đúng vẫn cho điểm tối đa.
File đính kèm:
- kiem tra toan 7 ki 2.doc