Đề khảo sát chất lượng học sinh giỏi 6 Năm học 2008 – 2009 Môn: ngữ văn

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1325 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng học sinh giỏi 6 Năm học 2008 – 2009 Môn: ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phßng gi¸o dôc vµ ®µo t¹o
HuyÖn yªn m«

§Ò kh¶o s¸t ®ît I

§Ò kh¶o s¸t chÊt l­îng Häc Sinh Giái 6
N¨m häc 2008 – 2009
M«n: Ng÷ v¨n 
(Thêi gian lµm bµi: 120 phót)

Câu 1: (2,0 điểm)
 Thế nào là chủ đề của bài văn tự sự ?

Trong truyền thuyết ‘Sơn Tinh, Thuỷ Tinh”, có chi tiết vua Hùng đưa ra điều kiện về sính lễ: “…Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao”.
Chi tiết này có liên quan như thế nào đến tư tưởng, chủ đề của câu chuyện ?
Câu 2: (2,0 điểm)
	Cách miêu tả sau đây của nhà văn Tô Hoài có gì đặc sắc ?
 “…Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện. Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo gi- lê.”
 (Trích: “Dế mèn phiêu lưu kí” – Tô Hoài)
Câu 3: (16,0 điểm)
Sau đây là các nhân vật chính, những chi tiết cơ bản, tình huống của một câu chuyện:
Một cô bé đi xe máy vào chợ mua rau. Cô dừng trước hàng rau và hỏi mua. Bà cụ bán rau khen cô bé xinh. Cô bé tỏ thái độ khó chịu và trả tiền. Bà cụ đưa lại tiền thừa, cô bé này ngúng nguẩy nguýt dài rồi phóng xe đi.

Em hãy căn cứ vào các yếu tố trên để kể thành một câu chuyện hoàn chỉnh (theo ngôi kể thứ nhất). Từ câu chuyện trên em rút ra bài học gì ?















PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN YÊN MÔ
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC SINH GIỎI

Năm học: 2008-2009
Môn: Ngữ văn 6
Câu 1: (2,0 điểm)
+ Chủ đề là vấn đề chủ yếu mà người viết muốn đặt ra trong văn bản (0,5 điểm)
+ Chi tiết vua Hùng ra điều kiện sính lễ “…Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao” chứng tỏ người kể có thiện cảm với Sơn Tinh (0,5 điểm):
 - Đó là sản vật của núi rừng, dễ cho Sơn Tinh mà khó cho Thuỷ Tinh. Sơn Tinh chỉ việc đem của nhà đi hỏi vợ nên đến sớm (0,5 điểm)
 - Câu chuyện được kể như vậy nhằm khẳng định Sơn Tinh và vua Hùng (0,5 điểm)
Câu 2: (2,0 điểm)
Đoạn văn thể hiện tài năng quan sát, so sánh, nhận xét, liên tưởng trong miêu tả nhân vật của Tô Hoài: Tái hiện hình ảnh ốm yếu, tội nghiệp của Dế Choắt qua cái nhìn của Dế Mèn (0,5 điểm)
Nét đặc sắc thể hiện ở các chi tiết sau:
+ So sánh “người gầy gò và dài lêu nghêu” với dáng ‘gã nghiện thuốc phiện” làm nổi bật dáng hình xiêu vẹo, lờ đờ, bệ rạc của Dế Choắt (0,5 điểm)
+ Hình ảnh “Đôi cánh ngắn củn” được so sánh như “người cởi trần mặc áo Gi-Lê”: Đã gày gò, liêu xiêu, lại cởi trần mặc áo Gi-Lê (áo chỉ dùng khoác bên ngoài áo dài) thì đủ để tạo thành một bức tranh biếm hoạ rất khôi hài: Thân hình trơ xương, thảm hại. (1,0 điểm).
Câu 3: (16,0 điểm)
Đây là kiểu bài tự sự sáng tạo:
Học sinh dựa vào các dữ kiện đã cho để xây dựng thành một câu chuyện hợp lí. Các yếu tố đã cho khá đầy đủ về nhân vật, tình tiết. Các em học sinh phải tưởng tượng: miêu tả, bổ sung chi tiết, liên kết các sự kiện lại để tạo thành một câu chuyện hoàn chỉnh. Học sinh có thể có các cách kể khác nhau nhưng phải làm nổi bật được nội dung theo hướng: Nhân vật “tôi” - người kể - chứng kiến, ghi lại câu chuyện xảy ra giữa bà cụ bán rau và cô gái đi xe máy. Ở đây muốn phê phán thái độ khinh người, thiếu lễ độ của cô gái. Từ câu chuyện này các em rút ra cho mình bài học về ứng xử trong giao tiếp: Phê phán thói vô lễ, lạnh lùng, coi thường người khác; biết thông cảm với hoàn cảnh và tôn trọng người trên; phải lịch sự trong giao tiếp.
* Cho điểm: 
+ Điểm 16: Kể chuyện hấp dẫn, biết cách bố trí, sắp đặt không gian, thời gian; xây dựng tình tiết, tạo tình huống hợp lí; kết hợp tốt giữa tự sự và miêu tả. Chữ viết sạch đẹp, không sai lỗi về chính tả, diễn đạt; Bài học rút ra sâu sắc, có giá trị giáo dục.(1)
+ Điểm 14: Đảm bảo phần lớn các yêu cầu (1), tự sự khá tốt, yếu tố miêu tả đều nhưng chưa nổi bật, bố cục hợp lí, giải quyết tình huống và kết chuyện tự nhiên, diễn đạt tương đối tốt, không sai lỗi chính tả. Học sinh rút ra được bài học bổ ích.
+ Điểm 12: Đảm bảo các yếu tố cơ bản của tự sự, yếu tố miêu tả có sự sinh động nhưng chưa thật cân đối; bố cục rõ ràng; kết cấu tương đôí hợp lí; rất ít lỗi chính tả, diễn đạt khá và rút ra được bài học.
+ Điểm 10: Sự kết hợp giữa tự sự và yếu tố miêu tả chưa thật hài hoà, tình huống và cách giải quyết thiếu tự nhiên, nhân vật chưa sinh động; diễn đạt bình thường, ít sai lỗi chính tả. bài học rút ra sát chủ đề. Bố cục rõ ràng.
+ Điểm 8: Các yếu tố tự sự tương đối rõ nhưng miêu tả mờ nhạt, diễn đạt bình thường, còn lỗi về chính tả; không rút ra được bài học. Bố cục rõ.
+ Điểm 6: Tự sự sơ lược, không biết đưa yếu tố miêu tả vào truyện, kết cấu chưa hợp lí, diễn đạt lủng củng, sai nhiều lỗi chính tả, không khái quát được bài học giáo dục.
+ Điểm 4: Bài làm yếu.


----------------- Hết -----------------

File đính kèm:

  • docDe HSG Ngu van 6.doc