Đề khảo sát học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 3,4 - Phòng GD&ĐT Lập Thạch
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 3,4 - Phòng GD&ĐT Lập Thạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục & đào tạo Huyện lập thạch đề thi khảo sát học sinh giỏi-lớp 3 Môn:tiếng việt Thời gian làm bài: 60 phút Câu 1: Tiếng trống trường gióng giả Năm học mới đến rồi (Nguyễn Bùi Vợi) Trong các từ : thúc bách, thúc đẩy,giục giã từ nào có thể thay thế từ “gióng giả” trong dòng thơ thứ nhất? Câu 2: Tìm những từ chỉ sự vật trong đoạn văn sau: Từ khung cửa sổ, Lan thò đầu ra gọi bạn, mắt nheo nheo vì ánh nắng ban mai in trên mặt nước lấp loáng,chiếu dội lên mặt. Chú chó xù lông trắng mượt như mái tóc búp bê cũng hếch mõm nhìn sang. Câu 3:Tìm bộ phận trả lời cho hỏi Ai?, là gì? (hoặc là ai?) ở các câu sau rồi ghi vào bảng phía dưới. a.Cha mẹ,ông bà là những người chăm sóc trẻ em ở gia đình. b.Trẻ em là tương lai của đất nước và nhân loại. Ai? Là gì (là ai) ? Câu 4: Dựa vào từng sự việc để chia đoạn sau thành 4 câu.Viết lại đoạn văn sau khi đã ngắt câu bằng các dấu chấm. Sáng nào mẹ tôi cũng dậy sớm đầu tiên, mẹ nhóm bếp nấu cơm sau đó mẹ quét dọn trong nhà,ngoài sân lúc cơm gần chín, mẹ gọi anh em tôi dậy ăn sáng và chuẩn bị đi học Câu 5: a.Trong đoạn văn dưới đây, tác giả đã so sánh hai sự vật nào với nhau? Dựa vào dấu hiệu chung nào để so sánh? Trường mới của em xây trên nền ngôi trường cũ lợp lá. Nhìn từ xa,những mảng tường vàng, ngói đỏ như những cánh hoa lấp ló trong cây. Em bước vào lớp, vừa bỡ ngỡ, vừa thấy quen thân. Tường vôi trắng, cánh cửa xanh, bàn ghế gỗ xoan đào nổi vân như lụa. b.Tham khảo đoạn văn trên, em viết một đoạn văn ngắn miêu tả về con người, cảnh vật,Trong đoạn văn có sử dụng hình ảnh so sánh. --------------------------------------------- (Giáo viên coi thi không giải thích gì thêm!) Hướng dẫn chấm đề khảo sát hsg –lớp 3 Môn :tiếng việt đáp án Thang điểm Câu 1: giục giã 1đ Câu2: Từ chỉ sự vật:khung,cửa sổ,Lan,đầu, bạn, mắt,ánh,ban mai,mặt nước,mặt,chú,chó xù,lông,mái tóc,búp bê,mõm 2đ Câu 3: Ai? Là gì(Là ai)? a.Cha mẹ,ông bà b.Trẻ em là những người chăm sóc trẻ em ở gia đình. là tương lai của đất nước và nhân loại. 2đ Câu 4: Sáng nào.sớm. Đầu tiên,cơm.Sau đósân. Lúc cơm gần chín,đi học. 2đ Câu 5: a.Có 2 cặp so sánh: - Mảng tường vàng,ngói đỏ/Cánh hoa lấp ló trong cây Dấu hiệu chung:Có màu sắc tươi tắn;thấp thoáng lúc ẩn,lúc hiện -Bàn ghế gỗ xoan đào nổi vân/lụa Dấu hiệu chung: Mặt bàn ghế phẳng,bang,nổi vân giống như bề mặt của tấm lụa b.Viết được đoạn văn(khoảng 5-6 câu) tả người hoặc tả cảnh,trong đó có hình ảnh so sánh. 1đ 2đ Phòng giáo dục & đào tạo Huyện lập thạch đề thi khảo sát học sinh giỏi-lớp 4 Môn:tiếng việt Thời gian làm bài: 60 phút Câu 1: Xếp các tính từ sau thành 2 nhóm và đặt tên cho mỗi nhóm: Ngoan, cao lớn, hiền lành, mảnh mai, lực lưỡng, điềm đạm, chất phác, ngây thơ, hiếu thảo, gầy gò, xương xương, rắn rỏi. Câu 2: Tìm từ đơn,từ phức trong câu nói sau của Bác Hồ: Tôi có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được độc lập, tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Câu3: Xác định chủ ngữ,vị ngữ trong các câu sau: a.Vây quanh em một biển lúa vàng, thoang thoảng đâu đây hương lúa chín. b.Hương từ đây cứ từng đợt từng đợt bay vào làng. Câu 4: Trong bài Tiếng chim buổi sáng, nhà thơ Định Hải viết: Tiếng chim lay động lá cành Tiếng chim đánh thức chồi xanh dậy cùng Tiếng chim vỗ cánh bầy ong Tiếng chim tha nắng rải đồng vàng thơm. Theo em, nhà thơ đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả tiếng chim buổi sáng? Biện pháp nghệ thuật đó giúp em cảm nhận được tiếng chim buổi sáng có ý nghĩa như thế nào? Câu 5: Tả chiếc áo đã từng gắn bó thân thiết với em(khoảng 10-12 dòng) --------------------------------------------- (Giáo viên coi thi không giải thích gì thêm!) Hướng dẫn chấm đề khảo sát hsg –lớp 4 Môn :tiếng việt đáp án Thang điểm Câu 1: 1.Tính từ chỉ hình dáng người:cao lớn, mảnh mai, lực lưỡng, gầy gò, xương xương, rắn rỏi. 2.Tính từ chỉ phẩm chất tốt của người: ngoan, hiền lành, điềm đạm, chất phác, ngây thơ, hiếu thảo 2đ Câu2: Từ phức: ham muốn,ham muốn,tột bậc,làm sao,độc lập,tự do,đồng bào,học hành. 2đ Câu 3: a.Vây quanh em// một biển lúa vàng, thoang thoảng đâu đây // VN CN VN hương lúa chín. CN b.Hương từ đây //cứ từng đợt từng đợt bay vào làng. CN VN 1đ Câu 4: -Tác giả đã sử dụng biện pháp nhân hoá để miêu tả tiếng chim buổi sáng. -Biện pháp nhân hoá giúp ta cảm nhận được tiếng chim buổi sáng có ý nghĩa thật sâu sắc:Tiếng chim không chỉ làm cho những sự vật xung quanh trở nên tràn đầy sức sống mà còn thôi thúc chúng đem lại những lợi ích thiết thực cho mọi người 2đ Câu 5: Viết bài văn ngắn tả chiếc áo từng gắn bó thân thiết với mình- Bài viết có cảm xúc,chân thực,câu văn có hình ảnh. 3đ
File đính kèm:
- de thi hsg tv 34.doc