Đề khảo sát học sinh năng khiếu môn: toán 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát học sinh năng khiếu môn: toán 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Thanh sơn trường thcs chu văn an Đề KHẢO SÁT HỌC SINH NĂNG KHIẾU Môn: Toán 7 (Đề thi có 1 trang) (Thời gian: 120 phút không kể thời gian giao đề) Bài 1: (6 điểm) a) Tính giá trị của biểu thức: b) Chứng tỏ rằng: Bài 2 (4đ) Tìm số nguyên a để là số nguyên Tìm số nguyên x,y sao cho x-2xy+y=0 Bài 3: (4đ) Tỡm x, y biết: a) Cho và . Tớnh M = Bài 4: (4 đ) Cho tam giỏc ABC cõn tại A cú , vẽ tam giỏc đều DBC (D nằm trong tam giỏc ABC). Tia phõn giỏc của gúc ABD cắt AC tại M. Chứng minh: Tia AD là phõn giỏc của gúc BAC AM = BC Bài 5(2đ) Chứng minh rằng : Với mọi số nguyờn dương n thỡ : chia hết cho 10 Phòng GD&ĐT Thanh sơn trường thcs chu văn an ĐÁP ÁN Đề KHẢO SÁT HỌC SINH NĂNG KHIẾU Môn: Toán 7 (Đỏp ỏn có 2 trang) Cõu Đỏp ỏn Điểm Bài 1 6đ =1 2 = - =0 2 đpcm 2 Bài 2 4đ a) Ta có : = vì a là số nguyên nên là số nguyên khi là số nguyên hay a+1 là ước của 3 do đó ta có bảng sau : a+1 -3 -1 1 3 a -4 -2 0 2 Vậy với athì là số nguyên 2 b) Từ : x-2xy+y=0 Hay (1-2y)(2x-1) = -1 Vì x,y là các số nguyên nên (1-2y)và (2x-1) là các số nguyên do đó ta có các trường hợp sau : Hoặc Vậy có 2 cặp số x, y như trên thoả mãn điều kiện đầu bài 2 Bài 3 4đ ; (1) (1) (1) ị:=: ị 2 áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có: => => -x = 5x -12 => x = 2. Thay x = 2 vào trên ta được: =>1+ 3y = -12y=> 1 = -15y=> y = Vậy x = 2, y = thoả mãn đề bài 2 Bài 4 4đ a) Chứng minh ADB = ADC (c.c.c) suy ra Do đú 1 1 b) ABC cõn tại A, mà (gt) nờn ABC đều nờn Tia BD nằm giữa hai tia BA và BC suy ra . Tia BM là phõn giỏc của gúc ABD nờn Xột tam giỏc ABM và BAD cú: AB cạnh chung ; Vậy: ABM = BAD (g.c.g) suy ra AM = BD, mà BD = BC (gt) nờn AM = BC 2 Bài 5 2đ = = = = 10( 3n -2n) Vậy 10 với mọi n là số nguyờn dương. 2
File đính kèm:
- De thi hoc sinh nang khieu.doc