Đề kiểm định chất lượng môn văn 7

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm định chất lượng môn văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Khánh Hội
Đề kiểm định chất lượng môn văn 7
( Thời gian 60 phút )

1. Hoán dụ là gì? Có mấy kiểu hoán dụ? Chỉ ra các phép hoán dụ trong các ví dụ sau? (3đ)
a/ áo chàm đưa buổi phân ly
 Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay
b/ Đầu xanh có tội tình gì
 Má hồng đến quá nửa thì chưa thôi
 2. Tả lại quang cảnh trường em sau kỳ nghỉ hè. (7đ)












Trường THCS Khánh Hội
Đề kiểm định chất lượng môn văn 6
( Thời gian 60 phút )

1. Câu ghép là gì? Thêm vào vế câu sau đây để tạo thành câu ghép? (3đ)
a/ Khi bạn Nam phát biểu ý kiến…
b/ …nên chúng tôi không đi chơi được.
Hãy tả một con vật mà em yêu thích. (7đ)















Đáp án và biểu chấm văn 6
(3 điểm)
+ Câu ghép: là câu có nhiều vế câu ghép lại (0.5 đ) Mỗi vế câu thường có cấu tạo giống một câu đơn (có đủ chủ ngữ và vị ngữ) và thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý của những câu khác. (1 đ)
+ Học sinh thêm về tạo câu ghép (mỗi ý đúng cho 0.75 đ) (Lưu ý vế câu phải đầy đủ chủ ngữ và vị ngữ, diễn đạt một ý đầy đủ)
2. 
* Yêu cầu về hình thức
Làm được bài văn đầy đủ có cầu trúc đầy đủ 3 phần, trình bày và chữ viết rõ ràng
* Yêu cầu về nội dung 
Mở bài: Giới thiệu con vật được tả (Chú ý gắn với thời gian, không gian cụ thể)
Thân bài:
+ Tả đặc điểm hình dáng (Từ khái quát đến chi tiết) của con vật
+ Tả đặc điểm hoạt động của con vật (Hoạt động thường xuyên, quen thuộc như mọi con vật cùng loài, những hoạt động riêng, bất ngờ khác với những con vật cùng loài) Những đặc điểm mà em thấy yêu quý
Kết bài: Nêu một vài cảm nghĩ về con vật, con vật gần gũi với cuộc sống của em được em yêu thích như thế nào
Cho điểm:
+ điểm 7 – 6: Bài làm đầy đủ những yêu cầu về nội dung như trên, có thêm cảm xúc, lời văn sinh động, không mắc lỗi về ngữ pháp, diễn đạt
+ điểm 5 – 4: Bài làm đạt 3/4 yêu cầu về nội dung như trên, lời văn đoi chỗ còn chư chau chuốt và trôi chảy, còn mắc một số lỗi chính tả và diễn đạt
+ điểm 3 – 2: Bài làm đạt 1/2 yêu cầu về nội dung, diễn đạt còn lủng củng và mắc từ trên 10 lỗi chính tả, ngữ pháp
+ điểm 1 – 0: Bài làm lạc đề, không đúng thể loại, không làm được gì hoặc viết linh tinh, mắc nhiều lỗi chính tả













Trường THCS Khánh Hội
Đề kiểm định chất lượng môn văn 8
( Thời gian 90 phút không kể chép đề)

Câu 1: (3 điểm)
 a. Thế nào là câu chủ động? Câu bị động? Lấy 1 ví dụ về câu chủ động và sau đó chuyển thành câu bị động (2 điểm)
 b. Giải thích yếu tố Hán - Việt “Mẫu” trong từ “Mẫu giáo”. Tìm 4 từ có yếu tố Hán - Việt là “Mẫu”? (1 điểm)
Câu 2: (7 điểm)
 Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ:
“ Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”












Trường THCS Khánh Hội
Đề kiểm định chất lượng môn văn 9
( Thời gian 90 phút không kể chép đề)

Câu 1: (3 điểm)
 a. Nêu những hiểu biết của em về câu nghi vấn? Cho ví dụ (1,5 điểm)
 b. Nêu những đặc điểm hình thức và chức năng của câu phủ định? Cho ví dụ? (1,5 điểm)
Câu 2: (7 điểm)
 Từ bài “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phụ Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa “Học” và “Hành”








File đính kèm:

  • docKiem dinh dau nam.doc